Quảng Cáo

Cảng Novorossiysk của Nga bị tấn công

Quảng Cáo

Timothy Trinh

Tàu nổi không người lái (USV) của Ukraine, tương tự như loại tàu được sử dụng vào cuối tháng 10 trong cuộc tấn công Sevastopol, đã tấn công vào cảng dầu Sheskharis của Nga ở Novorossiysk.

Phương tiện truyền thông Nga “Mash” vào ngày thứ Sáu đã đăng đoạn phim về cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào cảng Novorossiysk. Tuy nhiên, Moscow đã nỗ lực dập tắt câu chuyện này.

Hầu hết các báo cáo cho rằng vụ nổ đã xảy ra trong cùng ngày tại bến số 8 trong Vịnh Tsemess – một vịnh không đóng băng nằm trên bờ biển phía đông bắc Biển Đen của Nga. Tuy nhiên, chi tiết ghi nhận trong một đoạn phim CCTV cho thấy vụ nổ có thể đã xảy ra vào lúc 3 giờ 52 phút rạng sáng thứ Năm (17/11).

Novorossiysk là một căn cứ hải quân và kho cảng dầu lớn trên bờ biển của Nga, nằm cách thành phố Odesa của Ukraine đến 675 km, xa hơn nhiều so với khoảng cách từ các vùng đất do Ukraine kiểm soát đến căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol trên bán đảo Crimea. Cho đến nay, cảng Novorossiysk của Nga đã từng được coi là nằm ngoài tầm tấn công của Ukraine.

Cuộc tấn công mới nhất này có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược đối với Ukraine; ngay cả nó là một cuộc tấn công nhỏ, gây thiệt hại hạn chế hoặc không thiệt hại, cũng có thể gây ra những đe dọa rất lớn cho Nga.

Ukraine muốn cho thế giới nhìn thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai bên.

Nga đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào các khu dân cư, các cơ sở hạ tầng dân sự và công nghiệp của Ukraine, thậm chí còn biến nó thành một chiến lược. Trong khi đó, ngược lại, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một cách chính xác hơn vào các cơ sở dầu mỏ, cầu tiếp vận, các kho vũ khí và căn cứ quân sự của Nga.

Căn cứ hải quân Nga ở Novorossiysk, gần cảng dầu vừa bị tấn công, là nơi trú ngụ của nhiều tàu chiến trực tiếp tham gia cuộc chiến Ukraine, bao gồm các tàu ngầm lớp Kilo phần lớn đã được chuyển từ Sevastopol đến đó vào tháng 9. Các tàu ngầm này có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr, là mối đe dọa hàng ngày đối với cư dân trong các thành phố Ukraine.

Vụ nổ ở cảng Novorossiysk cho thấy khả năng tấn công tầm xa trên mặt biển của các USV được sản xuất tại Ukraine. Chúng có thể được đặc trưng như một nửa mô tô nước và một nửa ca nô và có thể mang theo một đầu đạn nhỏ, hoạt động trong tầm xa đến 800 km.

Từ nay, không còn nơi nào ở Biển Đen được xem là an toàn cho hải quân Nga./.

Người Đà Lạt Xưa

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux