NHNN nới trần tín dụng cũng không có vốn để cho vay

- Quảng Cáo -

Ba Kiem Mai

NỚI ROOM RỒI ANH CÓ VỐN ĐÂU EM?

Ông Nguyễn Quốc Hùng (Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng VN) than nghe não ruột “Đến nay, dư nợ tín dụng là 11, 8 triệu tỷ đồng, tăng 11% so đầu năm, trong khi tăng trưởng nguồn vốn chỉ 4,8%, vì vậy nếu Ngân hàng NN có nới thêm room, thì ngân hàng TM không có nguồn cho vay”. No option: Hết rau rồi, em có thấy măng đâu?

“Nhịn đói đi em gần hết năm rồi”, mà tổng dư nợ cho vay tương đương tổng huy động, NHTM phải tăng mạnh lãi suất để tăng huy động. Trong khi DN đang bệnh hậu Covid, nếu “truyền dịch vốn vay liều cao” (lãi suất cao) sẽ tử vong tức khắc.

- Quảng Cáo -

Năm ngoái, sau khi dịch được kềm chế, NHNN cho DN “thở oxy” bằng “dưỡng khí”: Thông tư 14 “giãn nợ, hoãn nợ cho DN” đến 30/6/2022 thì rút oxy. Từ đó, DN bệnh hậu Covid tiếp tục ngáp ngáp mà không có tiền trả nợ cũ và viện phí. DN lại hết được bồi bổ bằng “thực phẩm chức năng” dồi dào như trước là thị trường chứng khoáng và phát hành TPDN.

Chưa kể, cuối năm 2023, NQ 42 về xử lý nợ xấu sẽ hết hiệu lực, NHTM cùng DN có lẽ phải chạy thận nhân tạo để lọc máu nợ xấu.

Tăng lãi suất huy động, nới lỏng room tín dụng, siết điều kiện phát hành trái phiếu là các liều thuốc đổ bệnh cho cơ thể DN còn mầm bệnh hậu Covid. Nhưng kết cục sẽ rất vô hậu cho người gửi tiền ngân hàng và mua TPDN!

- Quảng Cáo -