Nghèo nhưng rất lãng phí

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, thuế so với GDP của quốc gia này là 8,1% trong khi đó tỷ lệ của Việt Nam là 18%. Ở nước giàu như Úc thì tỷ lệ đấy là 23%, tuy nhiên, thuế quốc gia này cao là có lý do bởi nhà nước lo giáo dục miễn phí và y tế miễn phí và nhiều phúc lợi khác. Khi bỏ ra khoản thuế vì phúc lợi thì tỉ lệ thuế so với GDP sẽ không cao như Việt Nam. Thuế thấp thì hàng hóa có giá cạnh tranh là điều tất yếu.

Trung Quốc đánh thuế đã thấp mà chi phí logistics lại thấp nên hàng hóa rất cạnh tranh. Chi phí logistics của Việt Nam là 18% GDP trong khi đó chi phí này đối với Trung Quốc là 14,6%. Thuế nhiều, giá vận tải tăng thì tất nhiên giá thành sản phẩm của Việt Nam sẽ bị đẩy lên rất cao. Và rõ ràng là hàng Việt Nam bị Trung Quốc đánh bại ngay trên sân nhà mà không thể nào ngóc đầu nổi là lý do như vậy. Nếu đào sâu vào vấn đề thì sẽ thấy, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã phí phạm nguồn vốn xã hội như thế nào?!

Tại các nước trong khu vực, đường quốc lộ được đầu tư rất tốt bằng tiền ngân sách, chỉ duy nhất đường cao tốc mới có BOT, trong khi đó ở Việt Nam họ chặn quốc lộ để đặt trạm BOT hút máu dân. Ở xứ người ta, Chính phủ thu thuế thấp mà lại đủ tiền xây quốc lộ cho dân dùng miễn phí còn ở Việt Nam thì Đảng Cộng Sản thu thế cao nhưng lại không đủ tiền xây đường xá cho dân, vậy thì tiền chạy đi đâu? Chắc ai cũng hiểu, có chảy vào túi tham ô của quan chức, hoang phí vào những chính sách kém hiệu quả và những dự án thất bại. Ở Trung Quốc, quan chức tham ô khủng khiếp lắm nhưng điều quan trọng là họ phân bổ nguồn vốn xã hội hợp lý hơn. Vừa tham nhũng tràn làn lan vừa lãng phí nguồn vốn xã hội được ví như vừa ăn vừa phá.

- Quảng Cáo -

Với 65 tỷ đô la, xây đường cao tốc hoặc mở rộng thêm rất nhiều tuyến quốc lộ phục vụ miễn phí cho dân nhưng Đảng Cộng sản không làm, trong khi đó nhất quyết phải làm cho bằng được đường sắt cao tốc. Đường sắt cao tốc chỉ vận chuyển hành khác, trong khi đó cao tốc và quốc lộ lại vận chuyển cả hành khách lẫn hàng hóa. Điều đáng nói là vận chuyển hành khách bằng sắt cao tốc đã có đường không đảm nhiệm. Vậy thì đầu tư thêm 65 tỷ đô la cho đường sắt cao tốc chẳng phải là quẳng đi một núi tiền vô ích sao? Đấy là chưa nói đến việc đi vào hoạt động kinh doanh bị thua lỗ như đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang lỗ lũy kế 160 tỷ đồng đang đăng tràn lan trên báo.

Nhà tôi không dư giả gì, nhưng tôi lại vay tiền mua sơn Maxilite để sơn phủ lên lớp sơn Dulux đang còn rất tốt. Vậy thì có phải tôi đã nghèo mà lại đốt tiền vô ích cho cho việc sơn nhà không? Thay vì lấy số tiền đó sửa những nơi cần thiết hơn như mái nhà dột và sàn nhà bị thấm phải có ích hơn không? Hiện nay Nhà nước Cộng Sản dùng 65 tỷ đô la để xây dựng một hệ thống vận tải hành khác tương tự như đường hàng không đã có bao lâu nay, vậy thì có phải là họ đã phủ một lớp sơn dỏm lên một lớp sơn đang còn rất tốt hay không? Tại sao không dùng 65 tỷ đô la đó để xây quốc lộ cho dân dùng miễn phí như bao nhà nước khác trong khu vực?

Nguồn vốn xã hội hạn chế cần phải sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả. Những gì không cần thiết thì hạn chế đổ tiền vào đấy, tập trung vào những nơi cần thiết hơn. Đấy là cách các nước nghèo biết gói ghém để phát triển. Tuy nhiên, Đảng Cộng Sản không đủ khả năng làm điều nó phần vì tham lam phần vì thiếu tầm nhìn và khả năng quản trị kém. Với nguồn vốn xã hội ít ỏi, họ đã vừa gặm vừa phá nên nền kinh tế Việt Nam yếu kém như thế. Nền kinh tế này đang cậy nhờ FDI để lấy con số tăng trưởng, còn thực chất, nó rất yếu./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://data.worldbank.org/indicator/GC.TAX.TOTL.GD.ZS

https://thesaigontimes.vn/ganh-nang-thue-tai-viet-nam…/

https://thesaigontimes.vn/chi-phi-logistics-cao-lam-han…/

https://www.statista.com/…/china-national-logistics…/

https://baoxaydung.com.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam…

https://vov.vn/…/dan-viet-nam-ganh-thue-va-phi-tren-gdp…

- Quảng Cáo -