Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn sắp ‘xuất hiện’ tại Hà Nội?

- Quảng Cáo -

Lynn Huỳnh -VNTB

Chiều 11-11, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh truy nã bị can về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC).

Cùng với đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng khởi tố, truy nã đối với Trần Mạnh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty AIC; Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng Công ty AIC; Nguyễn Thị Sen, cựu Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị y tế và môi trường; Nguyễn Thị Tích, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mopha; Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y nha khoa Việt Tiên; Nguyễn Đăng Thuyết, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội và Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH quốc tế Cát Vân Sa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các bị can đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoặc cơ quan công an nơi gần nhất đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 60 bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Quảng Cáo -

“Nếu tiếp tục bỏ trốn, cơ quan điều tra coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa. Nếu các bị can trên không ra đầu thú trong giai đoạn điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ điều tra, kết luận vụ án theo quy định của pháp luật”, Bộ Công an thông tin.

Tưởng cũng nên nhắc lại, đầu tháng 5-2022, cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã với doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, sau khi bà này được cho là đã bỏ trốn từ ngày 19-6-2021.

Bà Nhàn được cho là “nhân vật quan trọng” trong việc thúc đẩy và môi giới các hợp đồng vũ khí giữa Israel và Việt Nam trong thập niên qua. Lúc đó nhà chức trách và truyền thông Việt Nam không tiết lộ quốc gia mà bà Nhàn đang lẩn trốn.

Với loạt thông tin trên cho thấy đây có thể là dấu hiệu của việc dọn đường để bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn sẽ sớm xuất hiện tại Hà Nội, trong đồn đoán về nhân vật nữ này có mối quan hệ thân tình với ông Phạm Minh Chính từ trước khi ông là Thủ tướng chính phủ.

Trước đó ít hôm, tại buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper, Bộ trưởng Công an Tô Lâm được cho là đưa ra đề nghị chính phủ Hoa Kỳ thúc đẩy việc sớm ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định Dẫn độ, Hiệp định Chuyển giao người bị kết án phạt tù nhằm tạo khuôn khổ pháp lý góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật giữa hai bên, cổng thông tin Bộ Công an cho biết.

“Tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác điều tra, truy bắt, bàn giao tội phạm phục vụ cho công tác truy tố, xét xử của mỗi nước trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, không để các đối tượng phạm tội, đặc biệt là tội phạm về kinh tế, lợi dụng Hoa Kỳ làm địa bàn lẩn trốn”, Bộ này dẫn lời ông Lâm cho biết thêm.

Ông Lâm đưa ra yêu cầu này giữa lúc Bộ Công an bắt bớ hàng loạt các chủ doanh nghiệp lớn trên khắp đất nước, bao gồm những người có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam, trong nỗ lực của Bộ Chính trị về bài trừ tham nhũng và phanh phui những “đại án” kinh tế.

Vào tháng trước, khi tiếp ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, ông Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đưa ra đề nghị tương tự.

Ông Hùng nói rằng hai bên cần trao đổi thông tin, hợp tác điều tra, truy bắt, bàn giao tội phạm phục vụ cho công tác truy tố, xét xử của mỗi nước trên nguyên tắc có đi có lại, phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước, và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, “tránh để các đối tượng phạm tội, đặc biệt là tội phạm về kinh tế, lợi dụng Hoa Kỳ làm địa bàn lẩn trốn”.

Tin tức cho biết mặc dù chưa ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự, song Đại sứ quán Hoa Kỳ nhìn nhận trong vài năm qua, các cán bộ thực thi pháp luật Hoa Kỳ và Việt Nam đã nhiều lần cộng tác đưa các tội phạm bỏ trốn có quốc tịch Việt Nam và Hoa Kỳ trở về đúng quốc gia./.

- Quảng Cáo -