Lĩnh vực bất động sản Việt Nam khốn đốn, kêu cứu lên chính phủ

- Quảng Cáo -

VOA

Hàng chục tập đoàn bất động sản ở Việt Nam vừa có cuộc gặp với một phó thủ tướng để kêu cứu trong bối cảnh chính quyền Việt Nam đang siết chặt tín dụng cũng như kiểm soát chặt chẽ việc phát hành trái phiếu trong lĩnh vực bất động sản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vào thành phố Hồ Chí Minh để gặp lãnh đạo của 12 tập đoàn bất động sản lớn hôm 8/11, sau khi Hiệp hội bất động sản ở thành phố này (HoREA) gửi thư kêu cứu, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

Mục đích của cuộc gặp này là để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản, vẫn theo Tuổi Trẻ. Tham dự cuộc gặp với ông Khái còn có lãnh đạo của Bộ Xây dựng và HoREA.

- Quảng Cáo -

‘Đối mặt suy thoái’

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 6/11, HoREA cho biết lĩnh vực bất động sản Việt Nam ‘hiện rất khó khăn và có thể rơi vào suy thoái’.

Cụ thể, nhiều tập đoàn bất động sản ‘đang thu hẹp quy mô kinh doanh, dừng đầu tư, ngưng thi công một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng’, Tuổi Trẻ dẫn văn bản của HoREA cho biết.

Nguyên nhân chính của tình hình khó khăn hiện nay, theo hiệp hội này, là do ‘không tiếp cận được nguồn vốn’ do các ngân hàng siết chặt tín dụng trong khi kênh phát hành trái phiếu, con đường huy động vốn ưa thích của các tập đoàn bất động sản, cũng đang bị kiểm soát chặt chẽ.

Thời gian qua, nhiều tập đoàn bất động sản sừng sỏ như Tân Hoàng Minh, FLC và mới đây nhất là Vạn Thịnh Phát đã bị truy tố về những sai trái trong việc phát hành trái phiếu.

HoREA cho biết trong báo cáo gửi Thủ tướng rằng có doanh nghiệp bất động sản bí đường ‘phải vay vốn ngoài xã hội với lãi suất rất cao’ hoặc phải thanh lý bớt tài sản, hay bán rẻ sản phẩm nhà ở với chiết khấu sâu.

Trước những khó khăn đó, các tập đoàn bất động sản đã phải sa thải hàng loạt để tiết kiệm chi phí, thậm chí có doanh nghiệp cắt giảm phân nửa nhân viên, cũng theo HoREA.

Mới đây nhất, No Va Land, tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Việt Nam sau Vinhomes, đã sa thải nhân viên và bán bớt tài sản để trả nợ. Tập đoàn này cũng phải ngưng hết các dự án hiện tại do thiếu tiền, Reuters đưa tin.

No Va Land là một trong 12 doanh nghiệp bất động sản có mặt trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Khái. Ngoài ra còn có các tập đoàn khác như Phú Mỹ Hưng, Becamex, Hưng Thịnh, IMG, Hoàng Quân, Him Lam, Đại An, Phú Cường, Sơn Kim Land, DIC, Khang Điền.

Các tập đoàn lớn phía Bắc cũng tham dự cuộc họp qua mạng, theo Tuổi Trẻ, trong đó có Vingroup, Sungroup, Ecopark, Tuần Châu, TNG, Flamingo…

Trên tờ Tuổi Trẻ, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA cho biết đến đến tháng 6-2022, các doanh nghiệp bất động sản đang có hơn phân nửa tài sản tồn kho, hiện không bán được, với giá trị khoảng 273.373 tỉ đồng.

Ông Châu kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới trần tín dụng thêm khoảng 1-2% để có thêm nguồn vốn khoảng 100.000-200.000 tỉ đồng đổ ra thị trường và cho phép các nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp được mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với một tỉ lệ nhất định./.

- Quảng Cáo -