Xử lý hình sự tội cố tình mua và sử dụng hàng giả

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Phát ngôn tại Quốc hội, bà Lý Tiết Hạnh dùng chữ “cố tình” rất rõ. Chữ này phân biệt với trường hợp người mua hàng giả là nạn nhân bị lừa đảo.

Khi đưa vào luật, hiển nhiên, luật sẽ xác định loại nào là giả với các mức độ nguy hại của từng loại. Chẳng hạn, phá giá thương trường, lũng đoạn nhân sự… Trong đó ắt có nạn mua và sử dụng bằng giả. Khái niệm “giả”, ngoài nhái bao bì sản phẩm, ắt phải nói đến chất lượng kiểm định không đúng thực chất đã cam kết. Chẳng hạn thuốc thật nhưng chất lượng kém, bằng thật nhưng quy trình tổ chức học tập giả.

Chắc chắn không có chuyện xếp loại răng giả, tóc giả vào hàng giả.

- Quảng Cáo -

Dân mạng nhạy cảm quá nên nhảy dựng đứng lên, đánh tráo “nạn nhân” mua phải hàng giả với “cố tình” sử dụng hàng giả, kể cả nhét răng giả, tóc giả vào đó để mỉa mai bà Lý Tiết Hạnh.

Vấn nạn mua và sử dụng bằng giả đang là vấn đề nhức nhối bao lâu nay, nhưng Bộ Công an chưa xử lí hình sự trường hợp nào. Loại tội phạm này lũng đoạn nhân sự trong cơ quan sự nghiệp, phá hoại sự nghiệp giáo dục, tội ác tày đình nhưng vẫn nhơn nhơn ngoài vòng pháp luật. Không xử cái gốc này, không chỉ nạn mua bán bằng giả công khai trên mạng như Bộ trưởng Tô Lâm nói, mà còn đẩy các cơ sở giáo dục vào nạn đào tạo bằng cấp, chứng chỉ tràn lan theo cách cấp bằng thật nhưng học giả. Ào ạt mở lớp để thu học phí, nhưng tổ chức đào tạo không đúng quy trình, không đảm bảo theo cam kết chất lượng, tất yếu đã là mua bán và sử dụng bằng giả.

Có cầu có cung, cầu quyết định cung theo quy luật thị trường. Không có sự bảo kê, dung túng hàng giả, trong đó kể cả người tiêu dùng ham hàng giả vì rẻ, đặc biệt là không có quan chức sử dụng bằng giả để leo cao chui sâu, ắt kẻ làm hàng giả, bằng giả không có đất sống. Không xử lý cái gốc này, các doanh nghiệp làm hàng thật chết, các cơ sở đào tạo nghiêm túc ngắc ngoải, và những người ham học cũng hết động cơ học tập tích cực. Tai hại nhất là cơ quan nhà nước chỉ còn lại những kẻ vô học nhưng đủ loại bằng cấp ngồi chễm chệ trên đầu dân.

Cơ quan chức năng lâu nay ỡm ờ với loại tội phạm này. Nay dư luận cũng ỡm ờ mỉa mai nữa thì khác nào gieo giống, bón phân cho loại tội phạm này phát triển?

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -