Dự thảo Luật đất đai: Hoan nghênh ý kiến chính trực của các đại biểu quốc hội tp/hcm

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân

Đọc những ý kiến thảo luận dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm nay thấy sung sướng.

Phó Giáo sư tiến sĩ Trần Hoàng Ngân kiến nghị dự thảo luật hạn chế tối đa những dự án Nhà nước đứng ra thu hồi đất, để các dự án kinh tế, xã hội cho người dân và nhà đầu tư tự thương lượng theo giá thị trường.

Thu hồi cho dự án nào cũng phải bồi thường cho người dân theo giá thị trường. Khi làm dự án, giá trị đất đai tăng, sự thịnh vượng đó phải được chia sẻ cho những người dân mà họ, cha ông họ bỏ bao nhiêu công sức ra khai phá, tạo lập chứ không phải chỉ để những người nơi khác đến làm và hưởng lợi.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan

Phó Giáo sư tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan cho biết, từ lần sửa đổi Luật đất đai năm 2003, bà và nhiều đại biểu đã đặt vấn đề Nhà nước chỉ nên tập trung thu hồi đất vì mục đích an ninh, quốc phòng. Qua gần 10 năm thực hiện luật, thực tế cho thấy vấn đề thu hồi đất đã gây không ít sự việc mất an ninh trật tự, ảnh hưởng quyền lợi, lòng tin của người dân. Lần này, bà cũng kiến nghị luật chỉ quy định Nhà nước thu hồi, trưng dụng đất cho mục đích an ninh, quốc phòng, các dự án còn lại để doanh nghiệp tự thương lượng với người dân.

- Quảng Cáo -

“Nhà nước xen vào chi cho cực, doanh nghiệp giỏi đến mức làm được dự án thì họ cũng sẽ giỏi thuyết phục người dân đồng thuận và làm dự án êm đẹp. Tránh trường hợp tranh chấp khi thu hồi thì mảnh đất đó chẳng tốt lành gì để phát triển kinh tế – xã hội”, bà Lan nói. Bà đề nghị quy định trong dự thảo rằng “Nhà nước không có thu hồi đất cho dự án kinh tế, xã hội, trừ dự án đặc biệt lớn do Quốc hội phê duyệt”.

Có thể những ý kiến chính trực của các đại biểu Quốc hội đoàn TPHCM không đủ sức chống lại các nhóm lợi ích đang thao túng Luật Đất đai, nhưng họ có thể tự hào đã thể hiện trách nhiệm cao nhất của mình với dân với nước, đối với một đạo luật có ảnh hưởng sâu rộng nhất về kinh tế và đời sống của người dân.

Cám ơn báo Báo Tuổi Trẻ đã đưa tin không hề né tránh!

- Quảng Cáo -