Khi một cánh rừng được cứu

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Mới đây lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã thống nhất hủy khu đô thị khi xây dựng công viên sinh thái Hùng Vương (TP.Phan Thiết).

Trong lòng tp Phan Thiết có khu rừng ngập mặn 32 ha, từ lâu là miếng mồi bất động sản được nhiều nhóm lợi ích rình rập. Đã có nhiều dự án biến khu rừng đó thành khu đô thị đẩy giá đất có thể lên ngang bằng giá đất kim cương Mũi Né.

Bình Thuận đang phát triển cực nóng cùng các dự án cao tốc, sân bay, nhiều đời bí thư, chủ tịch tỉnh đã nhúng chàm vì làn sóng sốt đất. Vì vậy việc lãnh đạo mới của Bình Thuận quyết định huỷ dự án biến 32 ha rừng trong lòng tp Phan Thiết thành khu đô thị của lãnh đạo tỉnh các khoá trước là quyết định dũng cảm, tử tế không dễ gì ở tỉnh nào kể cả thủ đô cũng làm được.

- Quảng Cáo -

Phải công bằng, để có quyết định này bí thư tỉnh uỷ khoá mới Dương Văn An đã liên tục đấu tranh với đa số lãnh đạo của tỉnh trước đây. Cuộc đấu có dính đến không chỉ tầm nhìn môi trường một đô thị mà còn dính đến các nhóm lợi ích hùng mạnh có liên kết hệ thống là vô cùng gian nan. Mọi việc chỉ ngã ngũ khi ông Dương Văn An được bầu vào trung ương và là bí thư tỉnh uỷ.

Xin chúc mừng Phan Thiết đã giữ được cả khu rừng sinh thái rộng lớn trong lòng TP./.

- Quảng Cáo -