Quảng Cáo

Màu đỏ không chỉ màu hoa phượng

Quảng Cáo

Nguyen Khan

Hôm 24/10, sàn chứng khoán VN (VN-Index) chìm trong sắc đỏ, “rực rỡ” chẳng kém màu hoa Phượng. Chứng khoán TPHCM thổi bay 134.200 tỷ (5,4 tỷ USD).

Phải mất 13 năm (2007-2020) để thị trường chứng khoán VN xây dựng móc phòng ngự kiên cố VN-Index trên 1000 điểm, và phải “đổ bê tông” suốt hai năm qua để giữ vững móc phòng thủ 1000 điểm trước những rung lắc quá mạnh của thị trường, nhất là sau đại án thao túng chứng khoán của Trịnh Văn Quyết (FLC) và các đại án lừa đảo trái phiếu của Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát…

Nhưng đến hôm qua, 24/2, móc phòng ngự kiên cố ấy đã bị xuyên thủng, VN-Index chính thức bị bức móc 1000 điểm, xuống còn 950 điểm.

Thị trường chứng khoán vốn rất nhạy bén trước những biến động thị trường, nó được xem là kim vũ biểu của nền kinh tế. Tỉ như khi bầu Kiên bị xộ khám hoặc khi rộ tin đồn Trần Bắc Hà bị bắt, ngay lập tức VN-Index đỏ sàn.

Vậy mà hiện nay chứng khoán VN phải đối mặt một lúc hai vấn nạn kinh tế khủng khiếp:

* Một là… Các đại án thao túng cổ phiếu và lừa đảo trái phiếu của nhiều đại gia có máu mặt đã và đang được bộ công an phá án quyết liệt. Và có vẻ như…đó chỉ mới là phần nổi của những tảng băng chìm.

* Hai là… Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất để chống lạm phát khiến đồng USD liên tục tăng thêm giá trị, gây áp lực tỷ giá lên nội tệ các nước, phải vất vả giữ chân dòng vốn USD đang có khuynh hướng hút về Mỹ hưởng lợi.

Như tình hình tiền tệ VN. Vì muốn ổn định kính tế vĩ mô, ngân hàng nhà nước neo VND vào USD trong một biên độ nhất định (+3/-3), nên thời gian qua dự trữ ngoại hối VN có thể bị bào mòn vì phải bán USD ra thị trường để giữ ổn định tỷ giá. Song có lẽ FED chưa dừng nâng lãi suất vì lạm phát bên Mỹ vẫn chưa giảm, có thể phải thêm hai lần tăng lãi suất từ đây đến cuối năm 2022 nên đồng USD vẫn còn tiếp tục tăng giá, khiến không chỉ ngân hàng nhà nước phải bức neo để mở rộng biên độ tỷ giá từ (+3/-3) lên (+5/-5) mà cái neo mới ấy có thể bị bức bất cứ lúc nào khi FED vẫn chưa dừng tăng lãi suất.

Và một khi tỷ giá tăng, lãi xuất tăng thì việc làm ăn của các doanh nghiệp trở nên khó khăn, nền kinh tế sẽ chững lại, thì vốn hoá trên thị trường chứng khoán không chuyển dịch qua sắc đỏ mới lạ! VN-Index không chỉ khó giữ được móc, mà còn chẳng biết được đâu là đáy để vươn hình hài đứng dậy! Đúng là…

Phượng hoa đỏ rực tháng năm

Chỉ riêng chứng khoán đỏ trong tháng mười.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux