Hành động đáp trả của Ukraine sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh vào lãnh thổ Nga

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Sau khi Putin sát nhập bất hợp pháp 4 vùng lãnh thổ là Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền đông và miền nam Ukraine vào lãnh thổ Nga, thì hôm qua (30/9) làng báo quốc doanh VN đồng loạt đưa tin: “Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO”

Theo đó: “Tổng thống Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh nước này.

“Chúng tôi đã chứng minh khả năng đáp ứng của mình đối với các tiêu chuẩn của liên minh. Chúng tôi thực hiện bước đi mang tính quyết định với việc ký đơn xin nhanh chóng gia nhập NATO”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 cho biết. (https://vnexpress.net/ukraine-nop-don-xin-gia-nhap-nato…)

- Quảng Cáo -

Năm 2019, Ukraine đã đưa việc xin gia nhập NATO là mục tiêu lớn nhất về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình. Nhưng Nga và những kẻ cuồng Nga tại VN lại nói rằng đó là lý do Putin mở cuộc xâm lược vào Ukraine.

Và khi Ukraine chưa được sát nhập vào NATO thì tên độc tài khát máu Putin đã xua quân sang xâm lược Ukraine, biến đất nước yên bình này bị giày xéo dưới xích xe tăng của quân xâm lược, biến hàng vạn khu dân cư bị san phẳng, hàng triệu người phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn.

Trong bài phát biểu của mình, Putin láo xược và vênh váo khi kêu gọi Ukraine ngồi lại đàm phán hòa bình, nhưng ngay lập tức khẳng định ông sẽ không thảo luận về việc trao trả các khu vực bị chiếm đóng. Ông Zelenskyy nói rằng sẽ không có cuộc đàm phán nào với Putin.

Thái độ kẻ cả của tên lục lâm tháo khấu Putin còn thể hiện ở chỗ, vừa ăn cướp đất của Ukraine, nhưng lại cáo buộc Mỹ và phương Tây thúc đẩy các hành động thù địch như một phần của kế hoạch biến Nga thành “thuộc địa” và “đám đông nô lệ”.

Đáp trả luận điệu trắng trợn của tên kẻ cướp Putin, TT Ukraine nói rằng: “Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng… với một tổng thống khác của Nga,”

Các nước phương Tây đáp trả bằng một loạt các cuộc lên án, trừng phạt nhiều hơn đối với Nga và viện trợ cho Ukraine. Hoa Kỳ đã công bố các chế tài đối với hơn 1.000 người và công ty có liên quan đến cuộc xâm lược của Nga, bao gồm cả thống đốc Ngân hàng Trung ương của nước này.

Mỹ lên án việc sát nhập này, và Tổng thống Joe Biden nói: “Đừng nhầm lẫn: Những hành động này không có tính hợp pháp”.

Liên hiệp châu Âu nói 27 quốc gia thành viên của họ sẽ không bao giờ công nhận các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp mà Nga tổ chức “như một cái cớ cho sự vi phạm sâu hơn độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi đây là “nỗ lực sáp nhập lãnh thổ châu Âu bằng vũ lực lớn nhất kể từ sau Thế chiến Thứ hai”.

Ông Stoltenberg nói rằng các nhà lãnh đạo liên minh “ủng hộ quyền lựa chọn con đường riêng của Ukraine, quyết định loại thỏa thuận an ninh mà nước này muốn tham gia”.

Ông Zelenskyy thề sẽ tiếp tục chiến đấu, bất chấp những lời cảnh báo của Putin rằng Kyiv không nên cố gắng lấy lại những gì đã mất.

Ông nói: “Toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng tôi sẽ được giải phóng khỏi kẻ thù này.” “Nga đã biết điều này. Nga cảm nhận được sức mạnh của chúng tôi.”

Chưa biết kết quả của việc Ukraine xin gia nhập NATO sẽ như thế nào, vì còn phải được sự đồng thuận của các thành viên trong khối. Tuy nhiên, việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine đã đưa nước này tiến gần hơn đến quỹ đạo của liên minh.

Điều buồn cười là vì tự thấy mình ngày càng yều thế và bị cô lập, nên Putin tỏ ra giận dữ khi cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm cách tiêu diệt Nga. Ông ta nói rằng phương Tây đã hành động “như một kẻ ăn bám” và sử dụng sức mạnh tài chính và công nghệ của mình để “cướp toàn bộ thế giới.”

Putin chứng tỏ bệnh hoang tưởng của mình ngày càng trầm trọng khi nói rằng: Nga đang theo đuổi sứ mệnh lịch sử là giành lại vị thế cường quốc thời hậu Xô Viết và chống lại sự thống trị của phương Tây mà ông cho là đang sụp đổ: “Lịch sử đã gọi chúng tôi đến một chiến trường để chiến đấu cho dân tộc của chúng tôi, cho nước Nga lịch sử vĩ đại, cho các thế hệ tương lai.”

Sau những thất bại nặng nề vừa qua, nay Putin đang đứng trước một tổn thất quân sự nhức nhối khác, với các báo cáo về việc Ukraine sắp bao vây thành phố Lyman ở phía đông. Việc chiếm lại nó có thể mở ra con đường cho Ukraine tiến sâu vào Luhansk, một trong những khu vực bị sáp nhập.

Hãy xem trò bịp bợm của Putin về kết quả cái gọi là “bỏ phiểu trưng cầu dân ý” như sau:

Tỉ lệ dân số Nga tại 4 tỉnh Ukraina vừa tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào lãnh thổ Nga:

– Donesk: 38,2%

– Lugansk: 39%

– Zaporizia: 24,7%

– Khercon: 14,1%

Và dưới đây là tỉ lệ cử tri 4 tỉnh này được dàn dựng đồng ý sáp nhập vào lãnh thổ Nga theo kết quả kiểm phiếu “trưng cầu dân ý” dưới họng súng vừa được phía Nga công bố:

– Donesk: 99,23%

– Lugansk: 98,42%

– Zaporizia: 93,11%

– Khercon: 87,05%

Stalin đã từng nói về bầu cử như sau:

“Những người bỏ phiếu không quyết định gì. Những người đếm phiếu quyết định tất cả.”

“Tôi cho rằng, hoàn toàn không quan trọng ai sẽ bỏ phiếu, hoặc bỏ phiếu như thế nào. Mà điều quan trọng đặc biệt là ai sẽ đếm số phiếu đó, và đếm như thế nào.”

Rất nhiều người trong vùng vị Nga sát nhập đã tìm cách tháo chạy ra nước khác để khỏi phải nhập ngũ. Một thanh niên nói rằng: “Tôi không muốn tử trận vì tham vọng của người khác”.

“Tuy nhiên, tôi cảm thấy may mắn rằng những người lính biên phòng rất thông cảm. Tôi có những người bạn đã vượt biên sang Kazakhstan ở một trạm kiểm soát khác và họ đã phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa, họ phải mất bảy giờ để vượt qua”, anh nói với CNN.

Bốn trong số năm quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu giáp với Nga đã cấm nhập cảnh đối với người Nga bằng thị thực du lịch, trong khi việc xếp hàng để vượt qua biên giới đất liền ra khỏi Nga đến các nước thuộc Liên Xô cũ như Kazakhstan, Georgia và Armenia phải mất hơn 24 giờ.

Hành động sát nhập các vùng đất của Ukraine vào lãnh thổ Nga không những bị thế giới lên án, mà ngay cả người bạn láng giềng “đồng sàng dị mộng” của Nga là Trung Quốc cũng không mặn mà gì. Vì hiện nay TQ đang ôm những vùng lãnh thổ chiếm được từ năm 1950 và lập nên các khu tự trị là: Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây; Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương; Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ; Khu tự trị Nội Mông Cổ và Khu tự trị Tây Tạng. Chưa nói đến quốc đảo Đài Loan đang tìm mọi cách thoát Trung.

Nếu những vùng này mà được tổ chức trưng cầu dân ý thì nguy cơ TQ sụp đổ là rất cao.

Về phí VN:

Với đường lối ngoại giao “Cây tre” tài tình và sáng suốt, cho đến nay chưa có phát ngôn chính thức từ phía nhà cầm quyền về hành động này của Nga. Tuy nhiên qua cách đưa tin trên báo chí quốc doanh, cho thấy VN ngầm ủng hộ chủ trương này của Nga. Nào là “động thái này nhằm thể hiện cho phương Tây thấy rằng Nga không có ý định lùi bước khỏi các mục tiêu chính trị và quân sự trong chiến dịch quân sự ở nước láng giềng”; nào là “Tổng thống Putin và các quan chức Nga khẳng định sẽ bảo vệ lãnh thổ mới sáp nhập, trong đó để ngỏ cả khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân”; Nào là “các cuộc trưng cầu ý dân và quyết định điều động thêm binh sĩ gần đây của Nga là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của Moscow”; “quyết định của Tổng thống Putin nhằm thay đổi đáng kể tình hình trên chiến trường và đặt cả phương Tây và Ukraine vào tình thế rất khó khăn”.v.v..

Khó khăn nào cho Mỹ và phương Tây thì chưa thấy. Nhưng với quyết tâm của nhân dân Ukraine thề không để mất một tấc đất và tay quân xâm lược, cùng với sự hộ trợ về tài chính và quân sự của Mỹ và phương Tây, cho thấy một cuộc chiến tiêu hao sẽ làm cho Nga đã sa lầy ngày càng khốn đốn thêm.

Tin mới nhất từ chiến trường: Các đơn vị Nga đã hoàn toàn rút khỏi Drobysheve, họ hiện đang cố gắng tử thủ gần Lyman, các trận chiến nặng nề nhất vẫn tiếp tục.

Quân Ukraine chiếm lại Lyman

Một số đơn vị bị bao vây hoàn toàn và đang cố gắng tìm đường thoát thân.

Các lực lượng Nga đang cố gắng cứu viện Lyman thông qua Zarichne, tuy nhiên khu vực này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của Ukraine.

Liệu tên độc tài khát máu Putin còn đè đầu cưỡi cổ dân Nga được bao lâu?

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -