Vẫn không tài nào hiểu được

- Quảng Cáo -

Hai thiếu niên đã chủ động dừng xe trước chứ không phải là bị chặn lại, khi bị đánh thì không hề có hành vi chống trả mà chỉ cúi đầu chịu đòn và né tránh một cách yếu ớt; bị đánh nhiều quá, có một cháu còn khoanh tay cúi đầu xin tha, cử chỉ ấy không phải của bọn ngổ ngáo mất dạy. Thế mà “công an nhân dân” vẫn đánh đập như cố sát, không hiểu động cơ và mục đích của họ là gì!

Khi xe cảnh sát thứ 2 ập tới thì một người mặc sắc phục lăm lăm dùi cui trong tay và vẫn không không quên tát thật lực vào mặt một em, sau khi các em đã bị đánh tơi bời bởi người của xe thứ nhất. Rốt cuộc là họ đang thực thi pháp luật hay là trả thù? Hay chỉ đơn giản là đánh người thì quen tay?

Tất cả có 4 cảnh sát thì mất 3 người là ra tay đánh, mà là đánh 2 trẻ em hoàn toàn không hề có hành vi chống đối hay phản kháng. Con số ¾ là thiểu số hay đa số? Sự bạo ngược, hung hãn này có phải là bẩm sinh không khi mà tới hơn 70% cảnh sát trong clip là ra tay bạo lực?

- Quảng Cáo -

Khi trong một nhóm người thừa hành công vụ đang thực hiện chức trách bảo vệ pháp luật mà đa số (3/4 người) lại vi phạm pháp luật một cách trắng trợn và bất chấp như thế thì không thể coi đó là bẩm sinh được, mà phải thấy rằng nó là một sản phẩm có tính xã hội – môi trường. Đáng sợ hơn, trong 4 người, chỉ có một người không trực tiếp ra tay đánh đập, nhưng tuyệt nhiên không một ai có hành động can ngăn. Nếu bẩm sinh thì ít ra cũng phải còn có người có lương tri chứ?!

Cái ác bẩm sinh không đáng sợ, vì nó chỉ có tính cá thể, nhưng tính xã hội thì rất nguy hiểm và đáng báo động, bởi vì nó sẽ nuôi dưỡng và sản xuất ra loại người này. Riêng đối với nguyên nhân xã hội, việc kỷ luật hay trừng phạt vài cá nhân (không may bị phát hiện) không thể giải quyết dứt điểm được hiện trạng, mà đòi hỏi phải cải tổ hệ thống bộ máy một cách căn bản và mạnh mẽ, mới mong triệt tiêu được nguyên nhân, và từ đó mới có thể cải thiện được tình hình. Bằng không, cũng chỉ là đá ném ao bèo mà thôi./.

Thái Hạo

Chú thích ảnh:

– Tấn công từ phía sau

– Tấn công một người không có ý phản kháng

– Tấn công bằng vũ khí nguy hiểm

– Tấn công vào đầu

– Tấn công bằng hết sức lực…

- Quảng Cáo -