Bất tuân dân sự ở Nga có thể là dấu hiệu cho sự cáo chung của Putin

- Quảng Cáo -

Gabor Steingart (Focus.de)

Nguyễn Xuân Hoài

Ngày càng có nhiều người Nga tìm mọi cách để thoát khỏi sự điên cuồng cố ý trong những năm cuối cùng của Putin bằng cách rời khỏi đất nước. Sau khi buộc phải tham gia chiến tranh Ukraine, việc bỏ phiếu bắt đầu bằng đôi chân của họ. Putin rõ ràng đã tính toán sai.

Vũ khí hiệu quả nhất để chống lại Putin chính là Putin. Người cai trị Điện Kremlin đang chịu nhiều áp lực vì sau một cuộc tấn công quân sự không thành công ở Ukraine, giờ đây ông ta buộc phải tuyển quân nhập ngũ ở ngay tại quê nhà. Nếu không có nguồn cung cấp nhân lực, chương chiến tranh tiếp theo rất có thể là chương cuối cùng của Putin.

- Quảng Cáo -

Mặc dù bộ máy an ninh không tuyên dương những người có suy nghĩ khác biệt, nhưng lại biết tra tấn họ, hành vi bất tuân dân sự đã diễn ra theo nhiều cách khác nhau trong những ngày qua

„Nói không với chiến tranh“: Phản đối và bắt bớ ở nước Nga

  • Ngay sau khi Putin tuyên bố động viên một phần, đã có các cuộc biểu tình ở khoảng 40 thành phố. “Không chiến tranh” đã được viết trên các biểu ngữ.
  • Một làn sóng biểu tình mới tràn qua đất nước vào cuối tuần: cổng thông tin nhân quyền ovd.info đưa tin vào tối thứ bảy, 747 người đã bị bắt giữ trong tổng số 32 thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, đây chỉ là những người đàn ông và phụ nữ được biết tên. Một số người bị bắt được cho là trẻ vị thành niên.
  • Theo cổng thông tin, đã có ít nhất 380 vụ bắt giữ chỉ riêng ở thủ đô Moscow của Nga và 125 vụ ở Saint Petersburg. Từ đó, các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người đàn ông mặc quân phục và đội mũ bảo hiểm đánh người biểu tình. Ovd.info đưa tin, trích dẫn các nhân chứng, rằng lực lượng an ninh đã sử dụng súng gây choáng.
  • Các phương tiện truyền thông độc lập cũng công bố hình ảnh và video về những người biểu tình từ thành phố Khabarovsk ở miền viễn đông của đất nước và từ Novosibirsk, Irkutsk, Tomsk và Chita ở Siberia vào chiều thứ bảy. Mọi người hét lên: “Con cái chúng tôi không phải là phân bón”.
  • Hôm chủ nhật, đã có các cuộc biểu tình bạo lực đặc biệt ở Cộng hòa Dagestan. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, một số lượng lớn nam giới nhập ngũ ở khu vực chủ yếu là người Hồi giáo. Video cho thấy các nhân viên cảnh sát chĩa súng vào không trung và bắn những phát súng cảnh cáo.
  • Trong cuộc ẩu đả giữa những người biểu tình và dịch vụ khẩn cấp, một đoạn video cho thấy một sĩ quan cảnh sát đấm vào mặt một người đàn ông đã bị bắt giữ. Một clip khác cho thấy những người phụ nữ chạy phía trước một chiếc xe cảnh sát đang di chuyển để ngăn chặn đoàn người.
  • Tại phiên tòa về Putin vào ngày 24 tháng 9, thành viên đối lập Alexei Navalny đã chọn những từ rõ ràng để tìm ra lối thoát cho họ qua video:

“Để kéo dài sức mạnh quyền lực của chính mình, ông ta đã tấn công đất nước láng giềng, giết người dân ở đó. Và bây giờ ông ta ném một số lượng lớn công dân Nga vào cỗ máy xay thịt. ”

Nawalny: Putin “quăng công dân Nga vào cối xay thịt”

Đối với phát ngôn này trong phòng xử án, Navalny đã bị biệt giam 12 ngày. Người đàn ông – từng là một chính trị gia đối lập thành công với chính đảng của mình – đã phải ngồi tù kể từ khi bị bắt vào đầu năm 2021 và bị kết án 9 năm tù. Tội ác tồi tệ nhất của ông là: Anh ta quay và phát hành một phim tài liệu về cung điện riêng của kẻ cai trị Điện Kremlin, có trên YouTube.

Ngày càng có nhiều người Nga tìm cách thoát khỏi sự điên cuồng cố ý trong những năm cuối cùng của Putin bằng cách ra đi. Một cuộc bỏ phiếu bằng đôi chân của họ đã bắt đầu.

Ngay từ hôm thứ tư, khi được nghe nói về lệnh động vien từng phần, lực lượng biên phòng Phần Lan đã ghi nhận hơn 4.800 người nhập cảnh vào nước này sớm hơn một tuần. Người đứng đầu cơ quan bảo vệ biên giới Phần Lan cho biết giao thông biên giới tăng vào đêm thứ năm. Theo báo cáo của chính quyền hôm thứ năm, đã có một cuộc chạy đua thực sự trên Internet về vé máy bay đến Phần Lan.

  • Các chuyến bay thẳng từ Moscow đến Istanbul và đến Armenia – nơi cho phép du lịch miễn thị thực – cũng đã được bán hết trên Internet. Tại sân bay Yerevan ở Armenia, những người Nga nói với hãng tin AFP của Pháp rằng họ đã chạy trốn khỏi lệnh động viên của Nga. Tình hình ở Nga sẽ khiến bất cứ ai cũng muốn rời khỏi đất nước, một người đàn ông 44 tuổi nói. Cậu con trai 17 tuổi của anh ấy nói thêm:

“Chúng tôi không muốn chờ đợi cho đến lúc phải nhập ngũ.”

——

Về tác giả bài báo:

Gabor Steingart là một trong những nhà báo nổi tiếng nước Đức. Ông xuất bản bản tin The Pioneer Briefing. Podcast cùng tên là podcast hàng ngày hàng đầu của Đức về chính trị và kinh doanh. Steingart đã làm việc với ban biên tập của mình trên con tàu “The Pioneer One” kể từ tháng 5 năm 2020. Trước khi thành lập Media Pioneer, Steingart, là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Handelsblatt Media Group.

- Quảng Cáo -