Hàng ngàn người biểu tình phản chiến bị cảnh sát Nga bắt giữ

Hàng ngàn người Nga đã bị cảnh sát bắt giữ khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối lệnh động viên một phần của Putin sau các thất bại quân sự trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Facebook Việt Tân
- Quảng Cáo -

Diễm Quỳnh – Việt Tân

Có ít nhất 1.337 người đã bị bắt tại các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga phản đối việc Tổng Thống Vladimir Putin ký sắc lệnh huy động một phần dân thường tham gia chiến đấu ở Ukraine.

Tổ chức nhân quyền Nga OVD-Info đã thống kê được ít nhất 1.337 người bị giam giữ tại các cuộc biểu tình ở 38 thành phố khác nhau trên khắp nước Nga sau bài phát biểu trước quốc dân vào buổi sáng của Putin.

Các cuộc biểu tình là lớn nhất ở Nga kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra sau tuyên bố can thiệp quân sự của Moscow vào Ukraine vào tháng Hai.

- Quảng Cáo -

Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh động viên cục bộ, khoảng 300.000 quân dự bị – nhưng không phải lính nghĩa vụ – sẽ được tuyển chọn để hỗ trợ các lực lượng Nga, những người đã phải hứng chịu thất bại trên chiến trận gần đây ở Ukraine.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine công bố trưng cầu dân ý chớp nhoáng về việc gia nhập nước Nga.

Hôm 21 tháng Chín, văn phòng công tố Moscow cảnh báo rằng kêu gọi trên mạng, hoặc tham gia, các cuộc biểu tình đường phố trái phép hoặc tham gia vào các cuộc biểu tình này có thể bị phạt tù tới 15 năm.

Họ có thể bị truy tố theo luật chống lại hành vi gây mất uy tín các lực lượng vũ trang, phát tán “tin tức giả” về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, hoặc khuyến khích trẻ vị thành niên biểu tình.

Các hình phạt cứng rắn của Nga đối với việc truyền bá “thông tin sai lệch” về cuộc chiến Ukraine và hành vi quấy rối của cảnh sát nhắm vào các nhà hoạt động chống Putin đã khiến các cuộc biểu tình phản chiến công khai trở nên hiếm hoi.

Các chuyến bay ra khỏi Nga đã gần như được đặt hết vé trong tuần này, trong một cuộc di cư rõ ràng của những người không muốn tham gia chiến tranh Ukraine.

Diễm Quỳnh

- Quảng Cáo -