Công Lý tại Việt Nam chỉ là một diễn viên hài …

- Quảng Cáo -
Nhân chuyện “rắn ngậm phong bì” khiến Bộ Y Tế nổi giận gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày qua khiến tôi nhớ lại vụ việc tương tự, vụ diễn viên hài Công Lý cũng từng rầm rộ đi đòi “công lý” hồi năm 2014.
Đây là một câu chuyện hài nhưng lại hoàn toàn có thật. Có thể nói đó là một “sự kiện văn hoá” cực kì nổi bật của năm 2014 khi mà trang bìa của cuốn sách Bộ Luật Dân Sự lại có in hình nam diễn viên hài Công Lý “mặc bikini” làm đại diện cho Thần Công Lý.
Ông thẩm phán Phạm Công Hùng thuộc Toà Án Tối Cao nói với báo chí: Liệu đây có phải là nhà xuất bản muốn nói đến hình ảnh mới của công lý, công bằng và tư pháp Việt Nam? Rằng cả nền tư pháp, tố tụng của Việt Nam chỉ là một nụ cười hài hước…
Diễn viên Công Lý đã rất bức xúc vì cho rằng bản thân bị xúc phạm, bị chơi khâm, bị đem ra làm trò hề. Và anh đã thuê hẳn luật sư để đòi công lý về phần mình. Không rõ vụ kiện tụng kết quả ra sao nhưng nghe nói quyển sách này sau đó đã bị công an thu hồi vì lý do “có hình ảnh phản cảm”.
Công tâm mà nói, cái hình ảnh bị cho là phản cảm này chẳng có gì sai so với thực tế xã hội Việt Nam sau 1975, nơi bị mang tiếng là chà đạp công lý nhất nhì thế giới. Đến nỗi mà mỗi khi nhắc đến nền tư pháp VN, người dân lại nằm lòng câu nói “công lý ở Vn chỉ là một diễn viên hài” bởi sự không minh bạch, thiếu dân chủ đặc biệt là trong các vụ án liên quan đến giới hoạt động đấu tranh. Ngoài ra, nạn “chạy án” cũng làm cho người dân mất niềm tin vào hệ thống tư pháp.
Cuối cùng, tôi cho rằng, sự việc này cũng như vụ “rắn ngậm phong bì” không phải là một sự ngẫu nhiên, vô tư mà là cố tình gây cười một cách thâm thuý nhằm mỉa mai cái thực tế đáng khinh bỉ của xã hội Việt Nam dưới thời cộng sản cai trị.
Amy Truc Tran
- Quảng Cáo -