Từ tiếng trống khai trường đến tiếng búa pháp đình

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Dạo gần đây, nhiều đại quan rộn ràng đánh trống khai trường, sau đó phải vội vàng khăn gói lên đường theo tiếng búa tụng đình, khiến không ít người nghĩ về cái huông… Quan càng lớn, đánh trống càng to, tiếng trống càng vang xa, thì nguy cơ ra pháp đình càng cao?

Tỉ như tuần này, cái lò của ông Tổng bí thư lập thêm điểm son khi gô cổ bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương tống vào lò nướng trui… Có vẻ như ông này cũng vừa dính huông đánh trống khai trường.

Cái lò bóc mẽ… lộ ra ông này nhận chức trưởng ban phòng chống tham nhũng mới tròn 3 tháng, những lời giáo huấn, chỉ đạo, đặc biệt chỉ đạo vụ kit Việt Á, còn mới toanh, đanh thép, dữ dằn… Đố ai dám nghi ngờ ông là đại tội phạm Kit Việt Á. Một đại quan đức cao vọng trọng, vừa ăn cắp vừa la làng, vừa lên mặt đạo đức vừa chôm chỉa búa xua, thì tiên sư bố thằng dân cũng chào thua, nói gì đến thằng dân.

- Quảng Cáo -

Câu chuyện cần đặt ra, vì sao không ít quan, từ ban chấp hành thôn, khu phố, đến tỉnh, thành, thượng thư… Từ Đảng viên cấp cơ sở đến cấp ủy viên trung ương, ủy viên bộ chính trị, đều dính đến tham ô nhũng lạm tiền bạc ? Do thu nhập từ lương không đủ sống phải bương chải? Như nguyên bộ trưởng LĐ – TB – XH Trần Đình Hoan từng ước ao đến năm 2.000 lương bộ trưởng ngàn USD, nhưng đến nay vẫn lẹt đẹt mười mấy triệu. Và dĩ nhiên không chỉ một mình lương bộ trưởng có vấn đề ?

Cũng không hiểu lời đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kim:”Thu nhập của bộ trưởng cao gấp ngàn lần lương” là thu nhập gì ? Từ nguồn nào? Bởi nhà nước trả lương để bộ trưởng và cán bộ công chức làm việc toàn thời gian cho nhà nước, còn thời gian đâu làm chuyện khác để có thu nhập gấp ngàn lần lương? Và nếu thu nhập ngoài lương nhiều hơn gấp ngàn lần lương, thì xin lỗi phải nói thật, trừ thằng khùng, người bình thường không ai dại làm bộ trưởng, trừ phi thu nhập gấp ngàn lần lương ấy phải gắn liền với chức bộ trưởng? Và dĩ nhiên chẳng ai trả thu nhập cho bộ trưởng gấp ngàn lần lương nếu bộ trưởng không đem lại lợi ích to lớn vượt trội cho họ?

Như vậy, phải chăng việc các bộ trưởng, và rất có thể bao gồm cả hệ thống cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống công quyền, đều không thể sống tốt bằng lương? nên phải bương chải kiếm thêm phong bì?

“Thanh cha thanh mẹ thanh dì

Hễ có phong bì thì mới Thank You”.

Nếu chuyện đùa có vẻ như thật về chuyện phong bì bương chải bù lương thấp, thì logo con rắn quấn cột của bộ y tế bị ai đó chế thành lô gô con rắn ngậm phong bì, nhằm mỉa mai tệ nạn tham nhũng trong bộ? Lại trớ trêu được ai đó trong bộ y tế ba chớp ba nhoáng treo trang nghiêm trong một kỳ thi sát hạch nâng ngạch công chức của bộ y tế… Thì quả thật như một sự tương giao kỳ ngộ? Làm không ít người suy nghĩ, nếu không gặm phong bì thì làm gì có cái chuyện bộ trưởng, các thứ trưởng, cục trưởng, vụ trưởng, giám đốc CDC, giám đốc bệnh viện, giám đốc sở… và nhiều cán bộ công chức trong bộ Y Tế phải đáo tụng đình trong vụ nhập thuốc ung thư giả, kít Việt Á giả v.v…?

Rất có thể người chế Logo con rắn gặm phong bì chỉ nhằm mục đích “chọt lét” logo con rắn quấn cột của bộ y tế. Song khi ngành y tế sơ ý treo logo con rắn gặm phong bì lên cơ sở thi nâng ngạch công chức của bộ y tế, là cuộc thi liên quan đến danh tiếng, đến cơm áo gạo tiền… Thì khác gì điềm trời báo ứng “Lạy ông phong bì ở bụi này”?

- Quảng Cáo -