Tổng thống Ukraine thăm thành phố mới tái kiểm soát

- Quảng Cáo -

Thành Đạt

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng ông bị sốc khi đến thăm thành phố Izium sau khi quân đội Ukraine tuyên bố giải phóng khu vực này.

“Những gì chúng tôi thấy thực sự gây sốc, mặc dù chúng tôi đã thấy điều này ở Bucha (gần thủ đô Kiev) và những vùng lãnh thổ bị kiểm soát đầu tiên (tại Ukraine). Những tòa nhà bị phá hủy, những người thiệt mạng”, Tổng thống Zelensky nói trong chuyến thăm tới thành phố Izyum ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine hôm nay 14/9.

Ông Zelensky cũng tin tưởng rằng, tất cả khu vực do Nga kiểm soát cuối cùng sẽ trở lại quyền kiểm soát của Ukraine.

- Quảng Cáo -

“Lá cờ của chúng ta đã tung bay ở Izyum và mọi thành phố, làng mạc của Ukraine cũng sẽ như vậy. Chúng ta đang đi theo một hướng duy nhất – đi về phía trước và hướng tới chiến thắng”, ông Zelensky tuyên bố.

Izyum là một trong hơn 300 khu vực mà quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát kể từ ngày 6/9 trong chiến dịch phản công thần tốc. Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã giải phóng khoảng 8.000 km2, trong đó phần lớn tập trung ở vùng Kharkov đông bắc Ukraine.

Theo thông báo của quân đội Ukraine, Tổng thống đã “cảm ơn những người lính giải phóng các vùng đất của Ukraine và kéo cờ Ukraine trước hội đồng thành phố Izyum”.

Tổng thống Ukraine thăm thành phố mới tái kiểm soát - 2

Tổng thống Zelensky hát quốc ca khi đến thăm Izyum (Ảnh: Reuters).

Izyum là thành phố chiến lược thuộc tỉnh Kharkov. Trước khi Nga rút quân khỏi Izyum cuối tuần qua, thành phố này được coi là căn cứ hậu cần quan trọng mà Moscow dùng làm bàn đạp để tấn công Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/9 xác nhận rút lực lượng khỏi một số khu vực của Kharkov, trong đó có Izyum, để tái triển khai, tập trung cho mũi tiến công vùng Donetsk. Điều này đồng nghĩa với việc Kiev giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược vốn được Nga coi là trung tâm hậu cần cho lực lượng ở miền Đông Ukraine.

Khác với đợt rút quân khỏi Kiev hồi tháng 3, lần này, Moscow đáp trả gần như ngay khi rút lực lượng. Giới chức Ukraine cáo buộc, đầu tuần này, Nga liên tiếp pháo kích và tấn công tên lửa vào các ở Kharkov, khiến một nhà máy điện bốc cháy, gây mất điện diện rộng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho rằng nước này cần bảo vệ các lãnh thổ đã giành lại được trước nguy cơ Nga có thể phản công đáp trả. Trong khi đó, Điện Kremlin tuyên bố: “Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục và nó sẽ không dừng cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đặt ra từ đầu”.

Tổng thống Ukraine thăm thành phố mới tái kiểm soát - 3

Bản đồ khu vực giao tranh Nga – Ukraine (Bản đồ: Aljazeera).

Bất chấp những tuyên bố lạc quan của Ukraine về chiến dịch phản công hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã tấn công quy mô lớn, nhắm vào các mục tiêu của Ukraine trên toàn chiến tuyến khiến Kiev tổn thất nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, lực lượng Ukraine đã chịu thiệt hại nặng nề tại Kharkov ở đông bắc và Nikolaev-Krivoy Rog ở phía nam Ukraine. Theo quan chức Nga, từ ngày 6-10/9, Ukraine đã “mất trên 4.000 quân nhân và 8.000 binh sĩ khác bị thương”.

Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna khẳng định việc Ukraine giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở Kharkov đang tạo bước ngoặt trong cuộc xung đột với Nga. Bà Stefanishyna tiết lộ, những ngày gần đây, giới chức Nga tìm cách tiếp cận, đưa ra các điều khoản hòa đàm để đổi lấy lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow vẫn để ngỏ đối thoại với Kiev, nếu Ukraine càng trì hoãn, tình hình sẽ càng phức tạp. Đáp lại, bà Stefanishyna khẳng định, Ukraine chỉ chấp thuận đàm phán khi đạt được các mục tiêu quân sự.

Tổng thống Zelensky nhiều lần cho hay, mục tiêu của Kiev là đẩy lùi toàn bộ lực lượng của Nga khỏi lãnh thổ, giành lại cả Donbass và bán đảo Crimea.

Theo Guardian

T.Đ.

Nguồn: dantri.com.vn

- Quảng Cáo -