Đâu là sự thật?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Đài VOA ngày 27/8 đưa tin:

“Latvia dỡ bỏ tượng đài thời Liên Xô”

Bài báo viết: “Bất chấp những đe dọa của Nga, Latvia dỡ bỏ tượng đài thời Liên Xô kỷ niệm Hồng quân đánh bại Hitler.

- Quảng Cáo -

Hàng ngàn người dân đã chờ đợi thời khắc lịch sử khi đài tưởng niệm cao 79 mét, mà trên cùng được trang trí bằng các ngôi sao bị hạ xuống. Họ tập trung xung quanh Công viên Uzvara nghĩa là Chiến thắng. Đài tưởng niệm được hạ xuống sau khoảng bảy giờ làm việc, khi rơi xuống tượng đài đã gây ra một tiếng va chạm lớn và nước bắn lên cao từ hồ nước gần bên. Người dân đã nhiệt liệt hoan hô chào đón sự sụp đổ của chiếc tháp kỷ niệm quân đội Liên Xô bằng một tràng pháo tay và những tiếng hò reo.

Theo cảnh sát, nhìn chung diễn biến này xảy ra một cách bình yên, chỉ có một số trường hợp vi phạm đã được lập biên bản.

Tổng cộng, bốn người đã bị giam giữ vì không tuân theo các yêu cầu của các viên chức cảnh sát. Hai trong số họ đã công khai bày tỏ các khẩu hiệu ca ngợi Nga và sự hiếu chiến của nước này.

Ngoài ra, một phụ nữ đã cố gắng trèo qua hàng rào của Công viên Uzvara. Cô đã bị bắt vì không tuân theo các yêu cầu hợp pháp của cảnh sát. Cơ quan thực thi pháp luật ngay lập tức chú ý đến cô, ra lệnh dừng ngay hành vi vi phạm, nhưng người phụ nữ không chấp hành. Cô ta đã bị phạt 100 euro nhưng không bị bắt giữ.

Tất cả các diễn biến căng thẳng này diễn ra trong khi máy bay NATO tuần tra trên bầu trời để tránh các diễn biến bất ngờ. (https://www.youtube.com/watch?v=ggEfy4JD7Gw)

Thế nhưng báo chí VN đưa tin: “Latvia giải tán biểu tình phản đối phá dỡ tượng đài thời Liên Xô”.

“Theo truyền thông địa phương, khoảng 50 người tham gia cuộc biểu tình và bị lực lượng cảnh sát, bao gồm cảnh sát đặc nhiệm, giải tán(Vietnam+ ngày 23/8)

Đài VOA xác định chỉ có 4 người bị giữ vì không tuân theo các yêu cầu của các viên chức cảnh sát. Người thứ 5 là một phụ nữ bị giữ vì đã cố gắng trèo qua hàng rào của Công viên Uzvara. Cô đã bị bắt vì không tuân theo các yêu cầu hợp pháp của cảnh sát.Cô ta đã bị phạt 100 euro nhưng không bị bắt giữ.

Còn các báo VN đưa tin “Ngày 22/8, cảnh sát Latvia đã giải tán cuộc biểu tình tại thủ đô Riga nhằm phản đối việc phá dỡ tượng đài chiến sỹ Liên Xô. Ít nhất 6 người đã bị bắt giữ …Theo truyền thông địa phương, khoảng 50 người tham gia cuộc biểu tình và bị lực lượng cảnh sát giải tán”.

Một là. Khi một cơ quan báo chí đưa tin mà không dám dẫn nguồn, mà chí nói chung chung là theo các nguồn tin địa phương, thì tin đó là bịa, không đáng tin.

Hai là, số người bị bắt giữ là 4 người, lại được thổi phồng lên là 50.

Ba là, không nói lý do bị bắt giữ là vì không tuân theo các yêu cầu của các viên chức cảnh sát, nhằm mục đích giữ an toàn tính mạng cho người dân khi tượng đài cao 79m bị gật đổ. Nếu những người này biểu tình ôn hòa thì chắc chắn là không ai đụng tới.

Bốn là, lý do phá bỏ tượng đài này là vì “Đối với người dân Latvia, tượng đài này tượng trưng cho sự chiếm đóng Latvia của Nga sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Sau khi Nga xâm lược Ukraine, chúng tôi không thể chịu đựng được nữa”. Và “quyết định giật sập tượng đài đã được đưa ra sau khi có nhiều người Nga thường tụ tập tại công viên Uzvara, là nơi có tượng đài này để tham dự các cuộc biểu tình ủng hộ Putin trong cuộc xâm lược vào Ukraine”.

Nhưng lý do chính đáng này lại không được các báo nói tới, mà chỉ nói rằng “Đài tưởng niệm chiến sỹ Liên Xô, những người giải phóng Latvia và Riga thuộc Liên Xô khỏi quân xâm lược Đức Quốc xã”, muốn kết tội việc phá bỏ tượng đài là vô ơn.

Litva là một quốc gia có lịch sử lâu đời tại châu Âu. Năm 1940, Litva bị sáp nhập vào Liên Xô. Sau thế chiến thứ hai, Litva đã trở thành một phần của Liên Bang Xô-viết .Sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ vào năm 1991, Litva trở thành một quốc gia độc lập. Hiện nay Litva là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, NATO, Tổ chức Thương mại Thế giới, và là thành viên của Liên minh châu Âu.

Vì vậy việc Litva phá bỏ tàn tích của thời Xô-viết là hết sức chính đáng, và cũng theo nguyện vọng của đa số người dân Litva.

Còn nhớ: Ngày 9/8 vừa qua, Báo Nga đưa tin “Quân đội Nga phá hủy kho đạn 45 tấn NATO cung cấp cho Ukraine”.

Thế mà đồng loạt báo chí VN đã phóng đại lên 1.000 lần và viết: “Nga tuyên bố phá hủy kho chứa 45.000 tấn đạn dược NATO cấp cho Ukraine”

Chỉ là một bản tin nước ngoài, mà khi về VN thì đươc bóp méo và phóng đại như thế. Vậy thì hàng ngày hơn 800 tờ báo các loại đưa tin thì làm sao dân VN tin tưởng?

Chỉ có những kẻ lạc hậu và theo đóm ăn tàn mới hoảng hốt khi những tàn tích thời Xô-viết bị phá bỏ mà thôi./.

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -