Một dự báo về tương lai của loài người? (*)

Môi trường nghiên cứu dành cho gần 3900 con chuột nhưng thực tế chỉ đạt được đến 620 con.
- Quảng Cáo -

Cách đây 50 năm, một thí nghiệm kinh dị kéo dài 600 ngày có thể báo trước tương lai của loài người.

Cách đây hơn 50 năm tại Hoa Kỳ, một nhà sinh thái học đã tiến hành một thí nghiệm lấy chuột làm đối tượng nghiên cứu kéo dài 600 ngày. Kết quả thí nghiệm thật kinh hoàng, nhưng nó là tài liệu tham khảo tuyệt vời cho sự phát triển của loài người xã hội.

clip_image002

Nhà sinh thái học người Mỹ John Calhoun

- Quảng Cáo -

clip_image004

Môi trường nghiên cứu dành cho gần 3900 con chuột nhưng thực tế chỉ đạt được đến 620 con.

clip_image006

Có lẽ kết quả của một thí nghiệm không thể giải thích được điều gì, nhưng nhiều hiện tượng xuất hiện trong quá trình thí nghiệm đã được hé lộ phần nào trong xã hội ngày nay. Vì kết hợp với thí nghiệm đáng sợ này, con người có thể phân tích xu hướng của xã hội để tránh bước vào những tình huống nguy hiểm. Đồng thời, nó cũng đưa ra những cảnh báo cho những người đi sau, để xã hội loài người đạt được sự phát triển bền vững cuối cùng.

Kết quả của thử nghiệm kinh dị

Nhà sinh thái học người Mỹ John Calhoun đã từng làm một thí nghiệm trong đó ông tạo ra một thế giới nhỏ nhân tạo, sử dụng 4 cặp chuột đực và chuột cái làm đối tượng nghiên cứu. Không gian thí nghiệm này có thể chứa 3840 con chuột. Trong không gian thí nghiệm này, John Calhoun đã cung cấp cho lũ chuột những điều kiện cần thiết để sinh tồn, bao gồm không khí, đủ nước và thức ăn tươi.

Ít nhất đối với lũ chuột thì đây là môi trường sống vô cùng lý tưởng nên lũ chuột sinh sôi nhanh chóng, vào ngày thí nghiệm thứ 315, số lượng chuột trong không gian thí nghiệm lên tới 620 con. Sau đó, quần thể chuột bắt đầu phát triển chậm lại, và sau khi dân số chuột lên đến 2.200 con, con số này không bao giờ tăng nữa.

Con số này nhỏ hơn con số 3.840 do John Calhoun đặt ra ban đầu. Trong quá trình này, một hiện tượng cực kỳ bất thường đã xảy ra, cuối cùng dẫn đến kết quả kinh khủng nếu tưởng tượng đó là loài người. Khi số lượng chuột lên tới 620 con, trước hết, tốc độ sinh sản của chuột bắt đầu giảm một cách khó hiểu, vì vậy số lượng chung tăng trưởng chậm lại.

Ngoài ra, trật tự của xã hội loài chuột trở nên rối loạn, và sự cạnh tranh giữa các con chuột đực trở nên khá tàn khốc, dẫn đến việc một số con chuột đực thất bại mất lãnh thổ và bạn tình; những con chuột cái cũng trở nên cực kỳ hung dữ, chúng cũng bảo vệ lãnh thổ của mình và đuổi chuột tự dưỡng ra khỏi lãnh thổ.

Đồng thời, một hiện tượng kỳ lạ cũng xuất hiện, một số con chuột đực bắt đầu trở nên giống cái, chúng chải lông hết lần này đến lần khác, và bắt đầu giao phối với nhau. Những con chuột non không có sự chăm sóc của mẹ chúng nên không sống sót tốt hơn vì chúng không có các phương tiện tự sinh tồn tốt.

Nhiều hiện tượng khác nhau cuối cùng báo trước sự sụp đổ của xã hội loài chuột này: một số con chuột đực không còn nuôi con, một số con chuột không thể sống sót sau khi mất nhà, một số con chuột cái hung hãn cũng giảm mạnh khả năng sinh sản, và cuối cùng thậm chí có chuột ăn thịt đồng loại.

Đến cuối thí nghiệm, không có nhiều chuột trong không gian thí nghiệm, và hầu hết chúng đều quá già để thực hiện các hành vi xã hội bình thường.

Các hiện tượng trong toàn bộ quá trình thí nghiệm đã mang lại cho người quan sát thí nghiệm một lượng lớn dữ liệu nghiên cứu cơ bản, có thể nói không một quần thể nào có thể thoát khỏi sự thật do những dữ liệu này tuyên bố.

Tất nhiên, xét cho cùng, các thí nghiệm xảy ra trước và chúng ta có thể dự đoán tương lai của nhân loại dựa trên các thí nghiệm, vì vậy chúng ta có thể điều chỉnh kịp thời các quá trình xã hội để tránh những kết quả xấu nhất.

Thông qua thí nghiệm trên chuột, xu hướng phát triển của một số hành vi xã hội phức tạp đã được xác minh, trong xã hội loài người ngày nay, một số hành vi xã hội đã giống với hành vi của xã hội chuột trong thí nghiệm.

Trước hết, trong xã hội ngày nay, quy mô gia đình kiểu cũ ngày càng lớn, đặc biệt là ở Nhật Bản, một số người thậm chí mất việc ngay khi ra trường, không bao giờ tham gia bất kỳ hoạt động xã hội nào, sống thu mình với thế giới suốt cả ngày.

Ngoài việc không tham gia vào các hoạt động xã hội, những người này không tham gia vào các hoạt động nuôi dạy thế hệ sau, dẫn đến tỷ lệ sinh trong toàn xã hội thấp, tương tự như sự suy giảm tỷ lệ sinh của xã hội chuột sau khi đạt một quần thể nhất định.

Hiện nay ở các nước phát triển lớn trên thế giới đã xảy ra hiện tượng mức sinh thấp, là lời cảnh báo cho tương lai của con người.

Có vẻ như Hàn Quốc đã đi đầu và đề cao sự nữ tính của nam giới. Vốn dĩ đàn ông ăn mặc bình thường là điều dễ hiểu, nhưng nếu có hành vi nào đó đi quá đà thì đó là điều bất bình thường.

Bên cạnh đó, phong trào đồng giới dần xuất hiện trên khắp thế giới, đồng tính trở thành hiện tượng phổ biến, một số quốc gia và khu vực bắt đầu đưa ra luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hôn nhân đồng giới.

Trên Internet và trong thế giới thực, những người đồng tính đã có thể tự tin bày tỏ định hướng của mình, và ngày càng nhiều người bắt đầu chấp nhận đồng tính luyến ái như một nhóm. Những hiện tượng này rất giống với xã hội loài chuột trong thí nghiệm và dường như là điều bắt buộc đối với bất kỳ quần thể nào để phát triển đến một giai đoạn nhất định.

Trong xã hội ngày nay, khi một số nam giới bắt đầu mềm yếu nữ tính, họ dần từ bỏ những trách nhiệm xã hội mà lẽ ra họ phải đảm nhận, do đó, một số phụ nữ phải tự lập và chịu trách nhiệm với nam giới. Sự trỗi dậy của phong trào nữ quyền trong những năm gần đây là bằng chứng.

Với sự gia tăng của cạnh tranh xã hội, vấn đề bình đẳng giới sẽ xuất hiện ở mọi cấp độ, đây đã là một vấn đề lớn mà con người không thể tránh khỏi. vì vậy phong trào bình đẳng giới vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Khi phụ nữ dành nhiều thời gian làm việc vất vả ở nơi làm việc, họ sẽ không thể có nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động gia đình, từ đó dẫn đến việc nuôi dưỡng thế hệ sau thiếu tình mẫu tử.

Sự kết thúc và sự khai sáng của xã hội loài người

Trước hết, tất cả các loại hiện tượng đã xuất hiện trong quá trình phát triển của xã hội loài chuột, đều đã xuất hiện trong xã hội loài người ngày nay, thậm chí một số còn ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Ví dụ như hiện tượng trọng nam khinh nữ, trong tương lai, nếu cả xã hội không coi nam tính là cái đẹp mà coi nữ tính là cái đẹp thì về lâu dài, xã hội sẽ chỉ toàn những “mỹ nam”, và những mỹ nam này sẽ quan tâm đến vẻ bề ngoài.

Phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong môi trường làm việc, và những thành tựu của nam giới phụ nữ cũng có thể đạt được. Do đó, ngày càng nhiều phụ nữ trở nên tham vọng và làm như vậy sẽ có những rạn nứt trong hành vi gia đình truyền thống.

Tôi sẽ không bàn đến chuyện đúng sai ở đây mà chỉ phân tích nguyên nhân, trong một gia đình, khi cả hai vợ chồng đều hướng về sự nghiệp, thì ai sẽ là người dẫn dắt việc nuôi dạy các thế hệ sau?

Sự tồn tại của một gia đình là đòi hỏi sự hy sinh của cả hai bên, chính vì vậy, tỷ lệ ly hôn ngày càng cao trong xã hội ngày nay đã minh chứng cho điều này. Các thí nghiệm trên xã hội loài chuột đã minh họa một cách sinh động điểm này.

Thí nghiệm đáng sợ này đã cung cấp nguồn cảm hứng quan trọng cho sự phát triển của xã hội loài người. Trong quá trình phát triển của xã hội loài chuột, đã có rất nhiều ví dụ sinh động, chúng ta phải hết sức cảnh giác điều này, nếu không, loài người chắc chắn sẽ lặp lại những sai lầm tương tự.

Nhưng con người hay quên, không phải lúc nào cũng có thể nhớ được những bài học sâu sắc của quá khứ đã được lịch sử chứng minh nhiều lần. Với sự phát triển nhanh chóng của năng suất ngày nay, nếu con người vẫn không thể nhớ được những vết sẹo thì có thể hình dung ra kết quả cuối cùng của xã hội. Thí nghiệm xã hội loài chuột cách đây hơn 50 năm là một trường hợp xuất sắc.

Trong thí nghiệm xã hội với chuột là đối tượng nghiên cứu, một số lượng lớn các hiện tượng đã bắt đầu xuất hiện trong xã hội loài người. Đây có vẻ không phải là một kết quả tốt. Tuy nhiên, con người có thể nhận được cảnh báo sớm, và trên cơ sở này, tăng cường văn minh của chính họ và của toàn xã hội.

Rốt cuộc là nửa thế kỷ trước có người làm ra một thí nghiệm xã hội có giá trị cao như vậy, nên con người thật may mắn, dù sao con người cũng có năng lực học tập mạnh mẽ hơn, không khó để thay đổi quá trình xã hội.

Ngoài ra, một số quá trình xã hội sẽ là một giai đoạn phát triển xã hội không thể tránh khỏi và chúng ta không thể suy ra kết quả của con người dựa trên điều này. Vì vậy kết quả cuối cùng là không thể đoán trước và bất kỳ đột biến nhỏ nào trong quá trình cũng có thể dẫn đến sự phát triển của xã hội thay đổi. Trên con đường phía trước, chỉ cần ghi nhớ những lời cảnh báo của quá khứ là đủ.

————-

PS: Các bạn hãy liên tưởng đến thuyết ưu sinh, nhất là chương trình Big Reset và màn dạo đầu là chích vắc xin, tiếp theo là chiến tranh sẽ bùng nổ khắp nơi, nạn thiếu năng lượng, thiếu lương thực… âm mưu diệt chủng để loài người chỉ còn 500 triệu.

Không còn là âm mưu nữa, nó đã trắng trợn công khai cho tất cả như thách thức cả loài người: Làm gì được nhau….!

T.A.C.

(*): Tựa do BVN đặt

Nguồn: FB Hoang Giang

- Quảng Cáo -