Chiến tranh Ukraine chống Nga xâm lược – tổng kết sau 6 tháng

- Quảng Cáo -

clip_image002

clip_image006

Tròn 6 tháng trôi qua kể từ ngày Nga phát động cuộc chiến trang xâm lược Ukraine – ngày 24/02/2022.

Đến lúc này thì mọi mặt nạ đã rơi xuống và ai cũng nhìn rõ: đó không phải là một cuộc chiến “chống phát xít”, “phi quân sự hoá”, “chống NATO bành trướng” … gì cả. Đó là một cuộc xâm lược nhằm tiêu diệt nhà nước Ukraine và sáp nhập Ukraine vào Nga.

- Quảng Cáo -

Nhân ngày Quốc khánh Ukraine – 24/08/2022, hãy thử tổng hợp kết quả của sáu tháng đầu tiên của cuộc chiến.

1. Kế hoạch của Nga thôn tính Ukraine và thay đổi chính quyền ở Ukraine đã thất bại hoàn toàn.

Đến hôm nay, Ukraine vẫn tưng bừng kỷ niêm 31 năm ngày Độc lập. Nga chỉ kiểm soát được 20% lãnh thổ của Ukraine (kể cả Crimea đã chiếm từ 2014) và không thể tiến lên được nữa.

Tại các vùng bị Nga chiếm đóng, Nga đang tiến hành chính sách huỷ diệt tất cả những gì liên quan đến Ukraine và Nga hoá toàn bộ, dự trù “trưng cầu dân ý” dưới họng súng để sáp nhập vào Nga.

2. Trên thực tế Ukraine đang chiến đấu cho cả phương Tây và đa phần nhân loại để bảo vệ trật tự thế giới đã xây dựng từ sau 1945.

Hiểu được điều đó, phương Tây đã ủng hộ Ukraine rất nhiều.

Nếu Nga giành được chiến thắng tại Ukraine, trật tự thế giới sẽ thay đổi. Lúc đó, việc Trung Quốc đánh Đài loan hay chiếm Trường Sa của Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian. Các nước lớn sẽ tự cho phép mình vẽ lại bản đồ và dành đất của các nước nhỏ. Thế giới sẽ bước vào một thời kỳ hỗn loạn và nguy hiểm.

3. Sau sáu tháng chiến tranh, Nga đã đạt đến giới hạn khả năng quân sự của mình và dừng lại ở đó.

Đạo quân tự coi là “ quân đội thứ 2 thế giới” trên chiến trường Ukraine đã tỏ ra yếu kém về tổ chức và chiến thuật, bạc nhược về tinh thần, tàn bạo đối với dân thường Ukraine, ô hợp và vô kỷ luật. Các khí tài hiện đại được Nga quảng bá là “vô đối”, là “siêu vũ khí”, “đi trước các nước hàng thập kỷ” trên chiến trường đã phô bày sự bất lực khi đối đầu với các vũ khí của NATO và bị tiêu diệt một số lượng rất lớn.

Đây là bài học cho các nước đang mua vũ khí Nga, trong đó có Việt Nam.

4. Nga đang tiến hành một cuộc chiến của quá khứ.

Quân đội Nga đang tham chiến theo học thuyết của của Chiến tranh Thế giới 1 và 2. Tiền pháo, hậu binh, coi nhẹ sinh mạng binh lính của mình, sử dụng đạn pháo bom “ngu” vô tội vạ, tiêu diệt cơ sở hạ tầng và sinh mạng dân thường không thương tiếc. Tổ chức tập trung, bộ máy cồng kềnh… là đặc điểm của quân đội Nga.

5. Ukraine vẫn chưa đạt đến giới hạn khả năng quân sự của mình.

Ukraine vẫn đang có một nguồn dự trữ dồi dào về nhân lực và khí tài. Quân đội Ukraine đang tiếp tục được huấn luyện ở các nước NATO. Các loại vũ khí tiên tiến nhất của và Mỹ, phương Tây đang tiếp tục cung cấp và ngày tăng lên cho Ukraine.

Nhân Quốc khánh Ukraine, hôm nay 24/08/2022, Tổng thống Mỹ Biden sẽ tuyên bố một gói viện trợ quân sự “khủng” nhất từ trước đến nay với tổng giá trị 3 tỷ USD dành cho Ukraine với nhiều khí tài hiện đại mới.

6. Ukraine đang chiến đấu bằng học thuyết chiến tranh của tương lai.

Ukraine sử dụng tất cả các công nghệ mới nhất, cũng như mạng xã hội. Thêm nữa Ukraine đang tiến hành tấn công vào hậu cần của Nga, điều mà Liên bang Nga chưa từng gặp phải trước đây và đã không có chuẩn bị trước.

7. Động lực chiến đấu và tinh thần yêu nước cao độ là nguồn lực chính của Ukraine.

Người Ukraine đang chiến đấu trên quê hương, cho nền Độc lập và Tự do của mình. Ukraine cũng thể hiện sự đoàn kết của dân tộc cao độ, cũng như phong trào tình nguyện cho chiến tranh và giúp đỡ chiến trường (volunteer) chưa từng có trong lịch sử thế giới.

8. Ukraine coi trọng sinh mạng binh sĩ và khí tài, sử dụng chiến thuật “ong đốt”, tấn công nhanh, gọn chính xác vào những khu vực nhạy cảm nhất của đối phương như hậu cần, kho bãi, đường xá, trại chỉ huy… và rút nhanh (kể cả ở Crimea) mà không tiến hành các hoạt động quân sự rườm rà, tốn kém và dễ bị tổn thất.

9. Vì những lý do trên, thiệt hại của Nga lớn gấp 5 lần thiệt hại của Ukraine – 45 nghìn lính Nga tử vong (gấp 3 lần trong 10 năm ở Afghanistan) so với 9 nghìn từ Ukraine.

10. Nga đã thất bại trong việc chia rẽ phương Tây.

NATO trở nên đoàn kết và hùng mạnh hơn bao giờ hết với sự gia nhập của Phần Lan và Thuỵ Điển. Ngược lại với tuyên bố của Putin đẩy lùi NATO, cuộc chiến do Nga gây ra chỉ làm NATO tiến thêm gần Nga. Nước Nga ngày nay cô lập chưa từng có.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga ngày càng tăng lên, hỗ trợ cho Ukraine (quân sự và tài chính và kinh tế) cũng tăng lên.

11. Cuộc chiến huỷ duyệt Nga gây nên trên đất Ukraine đã cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng người Ukraine, huỷ hoại 30% cơ sơ hạ tầng và công nghiệp của Ukraine.

Các cảng biển của Ukraine bị phong toả (dù đang được giải toả một phần). Hơn 20 triệu tấn ngũ cốc đang ứ đọng, gây nguy cơ khủng hoảng lương thực thế giới. Kinh tế Ukraine dự báo năm 2022 sẽ giảm 35-40%, Ukraine đang phải gồng mình lên chiến đấu và phụ thuộc vào viện trợ của đồng minh cả quân sự lẫn kinh tế. Tuy nhiên chưa có dấu hiệu nào cho thấy phương Tây mỏi mệt vì ủng hộ Ukraine.

12. Khác với Ukraine đang chịu chiến tranh tàn phá, nước Nga hiện không hề hấn gì.

Thống kê cho thấy đa số dân Nga đang ủng hộ cuộc chiến của Putin, nhiều người Nga đang hả hê trên sự đau khổ, mất mát mà dân Ukraine đang chịu đựng. Nhiều tiếng nói từ Nga kêu gọi “tận diệt” Ukraine không thương tiếc (No Mercy).

Khi con tàu Titanic đang bị nuớc biển tràn vào đáy hầm, trên boong tàu người ta vẫn ung dung khiêu vũ. Với kích thước khổng lồ và dự trữ lớn của nước Nga, đa số dân Nga vẫn chưa cảm nhận được tác hại do cuộc chiến mà Putin gây ra. Tuy nhiên, theo dự tính, các lệnh trừng phạt và cấm vận chưa có tiền lệ sẽ kéo lùi kinh tế Nga lại vài chục năm, kinh tế Nga 2022 sẽ suy thoái không ít hơn 10% và dự kiến đến 2023 các tác dụng xấu đến kinh tế mới bắt đầu ngấm đến dân Nga.

13. Dự báo.

Vào tháng 9-11/2022, Ukraine sau khi tập trung đủ lực lượng và khí tài và sẽ có cơ hội cho một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ đã bị Nga chiếm, kể cả Crimea. Việc này xảy ra hay không phần lớn sẽ phụ thuộc vào ý chí chính trị ở thủ đô Kyiv.

Mỹ, Anh, Balan và các đồng minh thân cận sẽ hỗ trợ Ukraine hết mình.

Chiến tranh kết thúc lúc nào sẽ phụ thuộc vào diến biến chiến trường mấy tháng tới cho đến cuối năm nay.

13. Kết luận:

Trong lịch sử, ít có cuộc chiến nào mà trắng đen, chính tà rõ ràng như cuộc chiến này. Không phải ngẫu nhiên mà gần cả thế giới ủng hộ Ukraine và giang tay đón nhận người tị nạn Ukraine.

Đa số những người có lương tri đều cảm thấy có mang nợ với người Ukraine, đang dũng cảm chiến đấu cho bản thân và cho cả thế giới. Và họ đang tìm cách làm một cái gì đó để giúp cho Ukraine.

Chiến thắng, dù sẽ phải đổ thêm nhiều xương máu, nhất định sẽ đến với Ukraine.

З Днем Незалежності, Україна!

D.H.

Nguồn: FB Dam Hoang

- Quảng Cáo -