Chuyên gia kinh tế Nga: chỗ dựa của ông Putin bắt đầu rạn nứt

- Quảng Cáo -

Nguyễn Xuân Hoài

Một nhà kinh tế hàng đầu của Nga cho rằng đã có sự rạn nứt trong giới kinh tế Nga cũng như trong giới tinh hoa nước Nga.

Nhà kinh tế hàng đầu người Nga Andrei Yakovlev đã bình luận về tình hình kinh tế hiện nay tại đất nước ông trong một cuộc phỏng vấn dài với tạp chí “Spiegel”. Theo ông này có nhiều nhà doanh nghiệp đang có tâm trạng tuyệt vọng. “Một điều rõ ràng, lặp đi lặp lại trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với đại diện các doanh nghiệp là: họ đều cho rằng không nên gây ra cuộc chiến tranh này. Trong khi đó đánh giá của phương Tây về nước Nga và chế độ Putin là một khối thống nhất, ổn định và có thể tiếp tục tồn tại như vậy trong mười năm nữa. Tôi nghĩ đó là một sự nguỵ biện. Ông nhấn mạnh”Tôi rút ra kết luận từ các cuộc trò chuyện của chúng tôi với giới doanh nhân là hầu hết những người kinh doanh biết rất rõ ai là người phải chịu trách nhiệm cho các khó khăn hiện nay của họ.”

Nhà kinh tế học này nhấn mạnh, trên thực tế, đã đến lúc Putin phải cảnh giác, đề phòng ngay với chính những người của ông ta. Bộ máy tuyên truyền vẽ lên một bức tranh rất tốt đẹp về sự ủng hộ người cai trị Điện Kremlin. “Nhưng tôi không nghĩ số người tán dương, ủng hộ nhiều hơn 25 đến 30 phần trăm. Nhóm này không lớn hơn nhiều so với nhóm phản đối chiến tranh. Nếu tình hình kinh tế xấu đi, những người này sẽ phản ứng ”, Yakovlev nói.

- Quảng Cáo -

Ông nói: “Ngày nay không còn người được hưởng lợi ở Nga, điều này sẽ dẫn đến căng thẳng trong giới thượng lưu. […] Ngày nay chỉ có một nhóm nhỏ xung quanh Putin đưa ra các quyết định. Khi làm như vậy, họ gây tổn hại đến lợi ích của nhiều bộ phận khác nhau trong giới thượng lưu. Điều này đang làm cho sự căng thẳng trong giới thương lưu Nga ngày càng nghiêm trọng hơn. Các yếu tố này sẽ tăng lên tùy thuộc vào thời gian của cuộc chiến và sự xấu đi của tình hình kinh tế ”.

Ukraine yêu cầu trợ giúp truy quét bọn tội phạm chiến tranh Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Olekxiy Reznikov đã kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây khác giúp truy lùng, tố cáo bọn tội phạm chiến tranh của Nga. Ukraine cần các chuyên gia về luật quân sự và các chuyên gia điều tra tội ác chiến tranh để trừng phạt những kẻ tấn công Nga, Reznikov cho biết trên Facebook hôm thứ bảy. Ông đã gửi yêu cầu này thông qua Bộ Ngoại giao ở Kyiv tới nhóm liên lạc của Ukraine, bao gồm Đức và Anh cùng với Mỹ. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng một liên minh quốc tế phải được thành lập để điều tra các tội ác đẫm máu.

Resnikov cũng đặc biệt đề cập đến số phận của các tù nhân chiến tranh Ukraine, những người đã bị giết và tra tấn hàng loạt khi bị Nga giam giữ. Reznikov nói: “Tôi không nghi ngờ, sau chiến thắng của Ukraine trong cuộc chiến này, bằng cách này hay cách khác, chúng tôi sẽ truy lùng tất cả những ai có liên quan đến các vụ giết người và tra tấn man rợ”. Không chỉ bản thân thủ phạm bị trừng phạt, mà cả những kẻ ra lệnh và những kẻ biện minh cho tội ác đó. Ông trích dẫn các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh ở Nuremberg chống lại những kẻ theo chủ nghĩa Quốc xã sau chiến tranh thế giới thứ hai, coi đây như một hình mẫu.

Sau cái chết của khoảng 50 tù binh Ukraine trong nhà tù Olenivka gần Donetsk cuối tháng 7, Reznikov một lần nữa kêu gọi các chuyên gia độc lập quốc tế làm rõ vụ việc. Liên hợp quốc cũng có nhiệm vụ thúc giục Nga cho phép các quan chức của Hội Chữ thập đỏ tiếp cận các tù nhân còn lại. Bộ trưởng cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho các vụ giết người hàng loạt. Nga, đã tấn công Ukraine vào cuối tháng Hai, cáo buộc quân đội của Kiev đã pháo kích vào trại tù.

Các báo cáo về tội ác chiến tranh đã xuất hiện ngay sau cuộc xâm lược của Nga. Phụ nữ đã bị hãm hiếp và thi thể của thường dân được tìm thấy trên các đường phố của làng Bucha. Cũng có nhiều cuộc tấn công vào rạp hát, trường học và bệnh viện. Tòa án Hình sự Quốc tế có trụ sở tại The Hague đã phản ứng nhanh chóng một cách bất thường và bắt đầu điều tra ngay từ đầu tháng ba. Tại một hội nghị ở The Hague vào tháng 7, các nước phương Tây cam kết cung cấp nhiều tiền hơn và các chuyên gia và hợp tác chặt chẽ hơn với nhau trong các cuộc điều tra./.

Nguồn: https://www.focus.de/…/stimmen-zum-ukraine-krieg-ungarn…

- Quảng Cáo -