Vụ hộ chiếu mới bị ba nước từ chối: Bộ trưởng Tô Lâm ‘xin nhận trách nhiệm’

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt

Sáng 10 Tháng Tám, tại phiên chất vấn trách nhiệm thuộc về ai khi mẫu hộ chiếu mới không được một số quốc gia chấp nhận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói Bộ Công an “xin nhận trách nhiệm”.

Tuy nhiên, ông lại không cho biết ông sẽ nhận trách nhiệm như thế nào, mà cho biết ông đã có biện pháp giải quyết.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng luật Xuất nhập cảnh, đúng theo quy định của luật, pháp luật.

- Quảng Cáo -

Ông Lâm cũng khẳng định, mẫu hộ chiếu mới cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Một người theo dõi sự việc nói: “Ông Tô Lâm giải thích như thế thì xem ra ông chẳng có lỗi, thế thì sao ông lại xin nhận trách nhiệm?”

Người khác cho rằng ông bộ trưởng công an nhận trách nhiệm sao nhẹ nhàng quá, y như đặt túi rác xuống đất: “Nhận trách nhiệm rồi thôi ư? Thiệt hại cứ để dân hứng là xong?”

Trong mẫu hộ chiếu cũ có ghi “nơi sinh” (phải), còn mẫu hộ chiếu mới không có – Ảnh: Zing News

Tuy nhận trách nhiệm, nhưng ông Tô Lâm lại “đẩy trách nhiệm” cho các nước khác “cố tình gây khó khăn” với mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam. Ông giải thích là một số nước muốn tìm hiểu nguồn gốc công dân đi vào nước là ở địa phương nào cụ thể. Vì không tra cứu được nơi sinh nên các nước mới đặt ra vấn đề này. Ông nói:

“Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật. Trước mắt, chúng tôi đã có giải pháp nếu công dân cần bổ sung nơi sinh thì bổ sung vào phần bị chú của hộ chiếu mới. Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu nữa thì báo cáo cơ quan liên quan, Quốc hội sửa luật Xuất nhập cảnh”.

Nói chung, theo nhận định của nhiều người, ông Tô Lâm không thực lòng nhận trách nhiệm. Luật xuất nhập cảnh là do Bộ Công an soạn ra, giờ ông lại đổ thừa là nó bất cập để rồi xin Quốc hội sửa luật. Mẫu hộ chiếu cũ có thông tin nơi sinh, ông không giữ, bày đặt bỏ nơi sinh khiến việc nhập cảnh của công dân bị xáo động, gây phiền hà cho hơn 200 ngàn người.

Thực chất, ai cũng biết việc bỏ nơi sinh có thể là ý đồ giúp một số người ở các tỉnh miền Bắc dễ dàng nhập cư vào châu Âu thuộc khối Schengen, và hai nước châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Dân Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình và một số vùng ở Nam Định bị liệt vào Sổ đen (Black List) của Sứ quán nước ngoài ở Việt Nam, vì họ thường hay trốn ở lại.

Có những vùng như một cả một huyện ở một tỉnh thì nếu được cấp hộ chiếu để vào nước người ta đạt tỷ lệ trốn lại đến 100%.

Còn tại sao ông Bộ Công an lại giúp họ thì chỉ có ông Tô Lâm mới trả lời được. Rất tiếc không ai đặt câu hỏi này cho ông Tô Lâm./.

- Quảng Cáo -