Đổ bộ bằng xe lội nước và chiến thuật con nhím: Trung Quốc và Đài Loan lên kế hoạch chiến tranh như thế nào

- Quảng Cáo -

focus.de

Nguyễn Xuân Hoài

Trong 30 năm qua, chưa khi nào cuộc xung đột giữa Đài Loan và Trung Quốc lại dữ dội như hiện nay. Sự tranh chấp đối với hòn đảo này hiện đang leo thang? Nếu vậy, liệu Đài Loan có cơ hội tự vệ trước Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc không?

Kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, Trung Quốc đã hoạt động mạnh mẽ ở Tây Thái Bình Dương, tiến hành các cuộc tập trận quân sự và phóng tên lửa.

- Quảng Cáo -

Từ nhiều năm nay các nhà địa chiến lược đã cảnh báo về các kế hoạch của Trung Quốc và sự leo thang xung đột. Nhà nghiên cứu quân sự Đài Loan Lin Yung-Yin giải thích trong một cuộc phỏng vấn với “Spiegel” Trung Quốc coi các biện pháp quân sự hiện tại chủ yếu là một phép thử về tình hình căng thẳng: “Chắc chắn họ muốn chứng tỏ sức mạnh của mình, ngay cả khi họ chưa thể phong tỏa Đài Loan hoàn toàn… ”

Từ nhiều năm nay Trung Quốc đã đẩy mạnh vũ trang, trong khi Đài Loan cũng lên kế hoạch đối phó với cuộc xâm lược.

Nhưng điều đó có thể sớm thay đổi. Thực ra, trong những năm qua chủ tịch Tập Cận Bình đã tái vũ trang với tốc độ chóng mặt. Ví dụ, Trung Quốc có khoảng 59 tàu ngầm có khả năng chiến đấu, Đài Loan chỉ có 4. Trung Quốc có 176 máy bay ném bom chiến đấu, Đài Loan không có.

Tương quan lực lượng này có thể sẽ tiếp tục có lợi nghiêng về phía Trung Quốc trong tương lai gần. Chieh Chung, một chuyên gia quốc phòng tại Quỹ Chính sách Quốc gia ở Đài Bắc, tin rằng vào năm 2027, Trung Quốc có thể tung ra đủ khí tài quân sự để xâm lược Đài Loan. Tuy nhiên, cuối cùng thì đây sẽ là một “quyết định về chính trị”.

Nếu điều này thực sự xảy ra, Lin Yung-Yin cho rằng sẽ có một “cuộc đổ bộ bằng xe lội nước” của hải quân Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là trong đợt đầu tiên, sẽ có khoảng 28.000 lính dù và 60.000 binh sĩ sẽ được vận chuyển bằng tầu thủy đến bờ biển Đài Loan, Chieh Chung bổ sung.

Khi bị tấn công Đài loan sẽ chống trả bằng chiến thuật “con nhím“

Để thực hiện điều này Trung Quốc cần có 200 tàu vận tải binh lính, Trung Quốc hiện chỉ có 50 chiếc. Trong một cuộc xung đột quân sự cụ thể, Đài Loan sẽ không có khả năng tự vệ. Đài Loan tính đến sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

Thay vì sử dụng các loại vũ khí lớn có uy lực manh, Đài Loan sẽ dựa vào các hệ thống công nghệ cao, nhỏ gọn như hệ thống phóng tên lửa HIMARS, hiện đang được trong cuộc chiến ở Ukraine. Đài Loan gọi việc sử dụng các loại vũ khí này là chiến thuật “con nhím”. Điều này sẽ tiết kiệm tài nguyên cho phía phòng thủ và đòi hỏi kẻ xâm lượng phải đầu tư rất lớn lực lượng cho cuộc đổ bộ .

Michael Beckley, một chuyên gia về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, giải thích trong một bài báo trên tạp chí Forein Affairs: “Để giành chiến thắng, Trung Quốc sẽ phải chiếm lĩnh và thống trị một vùng lãnh thổ, trong khi đối với Hoa Kỳ, chỉ cần phong tỏa sự xâm nhập của Trung Quốc”. Điều đó xét cho cùng hiệu quả và dễ dàng thực hiện hơn nhiều so với việc để xảy ra xung đột quân sự chính thức./.

Nguồn: https://www.focus.de/…/fuer-den-fall-einer-invasion…

- Quảng Cáo -