Mang danh là báo chí cm, sao lại dối trá và bịp bợm như thế?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Báo Tuổi Trẻ ra hôm qua (8/8) có bài:

“Nga tuyên bố phá hủy kho chứa 45.000 tấn đạn dược NATO cấp cho Ukraine”

Theo đó: “Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng Nga đã phá hủy một kho chứa đạn ở miền nam Ukraine. Điều đáng nói là nơi đây chứa tới 45.000 tấn đạn dược do liên minh quân sự NATO cung cấp cho Ukraine”. (https://tuoitre.vn/nga-tuyen-bo-pha-huy-kho-chua-45-000…)

- Quảng Cáo -

Tin này được đồng loạt các báo nh Dân trí, Tiền phong, Truyền hình Quốc hội, VOV, VTC, Zing.v.v.v.đều đăng.

Chứng tỏ hơn tám trăm tờ báo các loại đều đưa tin này.

Họ còn đưa những hình ảnh để chứng minh cho chiến công vĩ đại này của quân Nga, như thể đó là chiến thắng của quân mình.

Nhưng sự thật thì như thế nào?

Báo Nga đưa tin “Quân đội Nga phá hủy kho đạn 45 tấn NATO cung cấp cho Ukraine”.

Dư luận cũng chưa tin sự việc có thật hay không, hay Nga sáng tác ra để đánh lừa dư luận? Bởi vì các loa tuyên truyền của Nga cũng chỉ là những con vẹt hót theo lệnh chủ mà thôi.

Cứ tạm cho con số 45 tấn là có thật. Thế nhưng khi về VN thì đã được hệ thống báo chí quốc doanh phóng đại lên một ngàn lần, bằng cách thêm ba con số 0 vào. Quá khủng khiếp.

Ngày 6/8 vừa qua, các báo đồng loạt đưa tin cô gái người nông dân ở Hội An- Nguyễn Đỗ Thúy Hằng nhận học bổng toàn phần vào đại học Harvard của Mỹ làm xôn xao dư luận. “Hằng đang là sinh viên y khoa, trường Đại học Phan Châu Trinh, tỉnh Quảng Nam. Dự kiến, cô sẽ sang Mỹ trong tháng này để bắt đầu năm học mới. Theo báo Tuổi Trẻ, Hằng “sinh ra ở xóm nghèo Bàu Súng, phường Thanh Hà, thành phố Hội An.” Bố mẹ cô kiếm sống bằng nghề trồng quất cảnh”(bài trên báo Tuổi Trẻ).

Sau khi bài báo được đăng tải, cư dân mạng phát hiện bài viết sao chép nội dung một bình luận trên trang Facebook “Hội An City” vào giữa tháng trước.

Thực tế là trường Y Harvard chỉ nhận người đã có bằng cử nhân, không phải đại học năm nhất như bài báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Sau khi bị MXH phát hiện là tin giả, báo Tuổi Trẻ gỡ bỏ bài này và “xin chân thành cáo lỗi cùng bạn đọc .

Việc báo chí viết sai sự thật, thậm chí là cố tình cắt ghép câu nói của những kẻ họ được lệnh đánh phá để bôi nhọ danh dự và uy tín, làm dư luận hiểu sai bản chất của vấn để thì có nói cả ngày cũng chưa hết.

Qua đó để thấy rằng,ngoài hệ thống các loại báo chí hơn 800 tờ như hiện nay, thì các đài phát thanh huyện xã và các cụm dân cư sẽ tuyên truyền những tin tức sai lệch này hàng ngày để đầu độc người dânVN, nhồi nhét vào đầu óc họ những cái không có thật.

Ngạn ngữ VN có câu: “Nhất sự bất tín vạn sự bất tin”. Dân VN thường xuyên bị nhiễm độc dối trá hàng ngày như thế không ngu mới lạ.

Nhà báo Hữu Thọ từng nói: “Là nhà báo 50 cầm bút, tôi phải nói rằng chưa bao giờ báo chí giảm sút (uy tín) như hiện nay. Có người giờ không dám nhận là nhà báo vì báo chí sai sự thật quá nhiều. Có những cái sai không ngờ.”

Nhà báo Hữu Thọ nói có những cái sai không ngờ là không đúng. Đó là cố tình bịa đặt để lừa bịp nhân dân mà thôi.

Phải chăng nhiệm vụ của báo chí CM là như thế?

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -