Pháp luật không cấm tiệc tùng, hay đó là thách đố ‘chủ lò’?

- Quảng Cáo -

Hà Nguyên (VNTB)

“cán bộ chỉ được làm những gì luật pháp cho phép”

Định chế “dân được làm tất cả những gì luật pháp không cấm” trở nên mong manh trước định chế “cán bộ chỉ được làm những gì luật pháp cho phép”.

Trước thông tin dư luận báo chí về việc tổ chức bữa tiệc chia tay ông Ninh Văn Chủ, nguyên Giám đốc CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật) Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC Miền Bắc nghỉ hưu, ngày 7-8, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm (nếu có) để kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về nội dung trên. Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 15-8-2022.

- Quảng Cáo -

Tin tức cho biết, ngày 29-7-2022, tại thành phố Hạ Long, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đã trao quyết định số 568/QĐ-SYT của Sở Y tế về việc nghỉ hưu theo chế độ đối với Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh. Trước khi nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ, là loạt chuỗi sự kiện “Tiệc tri ân”; “Lễ chia tay”; “Đêm giao lưu”… đã diễn ra để tri ân, chia tay vị Giám đốc CDC Quảng Ninh.

Điều đáng nói, bữa tiệc được Ban tổ chức sắp xếp cả 2 du thuyền 5 sao chứa hơn 100 người đã cập mạn vào nhau, và biến sân thượng thành một sân khấu nối liền giữa biển. Đây là hình thức tổ chức sự kiện chưa từng có tiền lệ tại Quảng Ninh.

Một sân khấu hoành tráng được dựng tại sân thượng du thuyền Âu Cơ 1 với dòng chữ “Đêm giao lưu khát vọng & cống hiến”. Trên cùng có logo của Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc và logo của CDC Quảng Ninh. Trong clip, người dẫn chương trình liên tục kêu gọi du khách của 2 du thuyền vẫy tay chào nhau, và người này ví việc 2 du thuyền cập vào nhau giống như sự kiện chính trị “Nam – Bắc sum họp một nhà và như sự kiện xô đổ bức tường Berlin để Đông Đức và Tây Đức để được gặp nhau”.

Tại sân thượng của cả 2 du thuyền 5 sao đều được bày biện hàng chục bàn tiệc chờ sẵn. Ngay sau khi 2 chiếc du thuyền cập vào nhau, bữa tiệc được khai màn bằng giọng hát của 2 ca sỹ nổi tiếng. Qua lời giới thiệu của người dẫn chương trình, nhiều vị khách mời là đại diện CDC nhiều tỉnh và đại diện lãnh đạo, nhân viên của CDC Quảng Ninh. Trong đó có ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh cùng phu nhân.

Người dẫn chương trình cũng giới thiệu bữa tiệc được đồng tổ chức bởi Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc và CDC Quảng Ninh kết hợp với Tập đoàn Đức Minh. Trong đó, ông Nguyễn Bình Minh, tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y tế Đức Minh cũng tham dự.

Đúng là pháp luật dân sự không có điều khoản cấm người dân cho tới công chức không được phép tổ chức tiệc tùng, hay đến tham dự tiệc khoản đãi, tuy nhiên ở đây trước mắt việc tổ chức tiệc qua việc sắp xếp 2 du thuyền 5 sao cập mạn vào nhau tạo thành sân khấu có lối đi giữa biển đã vi phạm an toàn giao thông đường thủy.

Đại diện CDC Quảng Ninh cho biết đã có giải trình về việc những hình ảnh tiệc chia tay, tri ân và tiệc nghỉ hưu của ông Ninh Văn Chủ. Theo đó, đến nay đơn vị chưa tổ chức hoạt động chia tay đối với ông Ninh Văn Chủ vì có 3 người trong Ban giám đốc cùng nghỉ hưu cùng thời điểm. Những người cùng nghỉ hưu gồm: nguyên Giám đốc Ninh Văn Chủ, Phó giám đốc Lê Thị Hoa (nghỉ hưu từ 1-8) và Phó giám đốc Từ Thị Anh Phương (nghỉ hưu từ 1-9).

Đơn vị dự kiến tổ chức một buổi chia tay cho cả 3 người trong Ban giám đốc vào cùng một buổi để vừa tiết kiệm, tránh lãng phí và hiệu quả tốt hơn.

CDC Quảng Ninh lý giải ngày 29-6, Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức họp tại Quảng Ninh để bàn về kế hoạch công tác phòng chống dịch. Đồng thời, kết hợp tổ chức chia tay, bàn giao nhiệm vụ chủ nhiệm Câu lạc bộ cho người khác, trước đó ông Chủ là chủ nhiệm. Đây là hoạt động thường niên của Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc.

Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc bao gồm lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh miền Bắc, hoạt động từ năm 2011 với mục tiêu giúp đỡ các đơn vị cùng phát triển, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn giữa các đơn vị. Hàng năm, câu lạc bộ đều tổ chức họp để tổng kết rút kinh nghiệm và bàn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của CDC. Ngoài ra còn có hoạt động tổ chức chia tay các thành viên trong câu lạc bộ nghỉ hưu.

Như vậy xét về mặt hình thức cho thấy tiệc tùng xa hoa kể trên cơ bản không vi phạm pháp luật dân sự, tuy nhiên lại mang đến sự phản cảm vì gần như các lãnh đạo CDC đều ít nhiều vướng nghi vấn trong vụ án kit test Việt Á. Tiệc tùng như vầy, rất có thể còn là “ăn mừng” cho “thoát nạn”, khi “trùm cuối” của vụ án này dường như đã chính thức “chìm” trong bóng tối./.

- Quảng Cáo -