Vỏ quýt dày có móng tay nhọn?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

lẽ ngang trái được bắt đầu từ lúc Putin tinh quái nhảy vào “gỡ bí” cho tổng thống Mỹ Barack Obama đang lúng túng vì chưa biết tính sao khi tổng thống Syria Bashar Al Assad sử dụng vũ khí hoá học vi phạm làn ranh đỏ của Mỹ. Ông Obama đang ôm giải Nobel hoà bình một cách khơi khơi khi chưa có bất cứ thành tích hòa bình nào khả dĩ, thì lẽ nào nổi lửa chiến tranh với Syria? Trong lúc Obama chần chờ, tính “bán cái” qua Quốc Hội Mỹ xử lý, thì Putin láu cá nhảy vào xỏ mũi cặp Obama – Biden dắt đi theo hướng Putin giúp Mỹ giải trừ vũ khí hoá học của Syria.

Tổng thống Obama và phó Tổng thống Biden (Biden hiện là đương kim tổng thống) của Mỹ non nớt để Putin dắt mũi, giúp Putin cũng “đang khi không“ có được hai chiến công lẫy lừng, nhờ hai chiến công này tiếng tăm Putin nổi như cồn, thế giới kiêng nể, dân Nga tự hào… khiến Putin tưởng mình là Peter đại đế …

– Một là Putin nhanh chóng nhảy vào Syria, đá đít Mỹ và NATO khỏi Trung Đông một cách điệu nghệ.

- Quảng Cáo -

– Hai là Putin vỗ mặt Mỹ và NATO một cách tài tình tại Châu Âu bằng cú đánh chớp nhoáng sát nhập bán đảo Crimea của Ukraina vào Nga. Mỹ và NATO bất lực hoàn toàn, ngoài việc ban hành các lệnh cấm vận không gây mấy khó khăn cho kinh tế Nga, thì chẳng biết làm gì khác để trừng phạt Putin. Đã vậy còn điên đầu thỏa hiệp với Putin tìm giải pháp hoà bình cho vùng Donbass của Ukraina đang bị bọn ly khai thân Nga nổi loạn chiếm đất dưới sự giật dây và giúp sức của Putin.

Vì lẽ đó, Đảng Dân chủ Mỹ “sợ” Putin đến mức quy chụp Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Không lẽ nền Dân chủ Mỹ non nớt như trẻ con nên nước nào muốn can thiệp làm thay đổi kết quả bầu cử cũng được ? Không lẽ cử tri Mỹ chỉ là những zombi để nước khác dắt mũi bầu cử? Nhắc điều này để thấy một thời uy danh của Putin không hề nhỏ, một gian hùng quốc tế đáng mặt… Song nhắc điều này cũng để thấy bóng dáng một nhân vật mà hôm nay đã khiến gian hùng Putin có thể, và chắc chắn có thể bị phơi áo tại chiến trường Ukraina, một nổi đau mà Putin đã và đang gặm nhấm từ ngày liều lĩnh phát động cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, một bài học cay đắng cho sự khinh địch… Nhân vật đó chính là phó tổng thống gà mờ Joe Biden của Obama, hiện là đương kim tổng thống gà rù của Mỹ.

Bởi nếu nói Tổng thống Joe Biden tài năng thì sao giải thích được cuộc rút quân Mỹ tệ hại khỏi Kabul, gần như là một cuộc tháo chạy nhục nhã?

Và nếu nói Joe Biden tài năng thì giải thích thế nào về việc Mỹ từ vua xăng dầu trở thành nước phụ thuộc? Và nền kinh tế Mỹ đang cường thịnh thời Tổng thống Trump bỗng quay đầu lạm phát mạnh mở màng cho chu kỳ suy thoái nặng nề?

Nhưng nếu nói Biden không làm được gì ra hồn thì cũng không hẳn. Nếu xem cái cách ông ta luộc ếch Nga trong cuộc chiến Ukraina, xem cái cách ông ta quy tụ được Châu Âu và nhiều nước khác vào cuộc ủng hộ Ukraina và lên án Nga… Cho thấy hình như ông ta sinh ra là để “trừng trị” những kẻ gian hùng điếm xạo như Putin nhờ vào bề ngoài có vẻ “dật dờ” nhưng bên trong có thừa thủ đoạn, mưu kế và có thể cũng…điếm xạo không kém, nếu không muốn nói là vượt trội, khiến các đối thủ của ông dễ xem thường ông lù đù và…dễ dính bẫy cò ke của ông. Hiện Putin đang trả giá cho sự xem thường đó, một cái giá phải trả quá lớn… Đặc biệt, qua chuyến đi Đài Loan của bà chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa rồi, nếu xử lý không khéo, rất có thể Tập Cận Bình cũng khinh địch dính bẫy luộc ếch của anh dật dờ Biden?

Bởi hình như Biden vẫn giữ nguyên lực lượng quân sự Mỹ tại vùng Ấn Độ Thái Bình Dương để canh… TC, không kéo đại quân qua Âu Châu. Và trong các cuộc họp của EU, G7 hay NATO đều không ít thì nhiều để mắt đến TC. Đặc biệt cuộc họp NATO vừa rồi, một tổ chức quân sự Bắc Đại Tây Dương bên Âu Châu nhưng lại “chọt chẹt” đến đối thủ tiềm năng TC ở vùng Ấn Độ Thái Bình Dương ở Á Châu, là một chuyện hơi bị lạ. Cho thấy dường như mục tiêu của Biden hiện nay là Tập Cận Bình?

Hiện Tập Cận Bình đang nổi điên vì chuyến viếng thăm Đài Loan của bà Pelosi. Hãy xem Biden khờ khạo có luộc được ếch Tàu hay bị Tàu phá bỉnh trúc nồi?

- Quảng Cáo -