Đồng nát

Thủ tướng ngó đống sắt rỉ trị giá gần 5 nghìn tỉ (Nguồn: VGP)
- Quảng Cáo -

Nguyễn Thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 31.7 có chuyến chịu khó lên tận Thái Nguyên để đích mục sở thị, nói nôm na là nhìn tận mắt, đống sắt rỉ khổng lồ của Nhà máy Gang thép Thái Nguyên mở rộng. Nếu không nhầm, thì lần đầu tiên ông Chính nhìn thấy đám của nợ này. Có vẻ rưng rưng xót xa lắm.

Đám sắt sắp thành đất ấy do bọn nhà thầu Tàu cộng anh em hữu nghị để lại sau khi chúng ôm tiền An Nam rồi lặn mất hút con mẹ hàng lươn. Chơi với nó xưa nay là thế. Mà hình như nó chỉ đối xử kiểu này với thằng em dại, chứ ngay cả Lào, Cam chúng cũng chả nỡ xuống tay.

Đã hơn 15 năm trơ gan cùng tuế nguyệt, phơi mưa phơi nắng, đá cũng phải rỉ, nói chi sắt. Mấy đời thủ tướng vô trách nhiệm với đống của nợ rỉ đen sì này, cuối cùng ông Chính gánh tất. Tôi mà là thủ tướng đương nhiệm, tôi lôi cả đám tiền nhiệm từ thời 3X ra, rồi cả chủ tịch quốc hội, thậm chí cả tổng bí thư, chủ tịch nước, chỉ vặn một câu, các ông đã làm gì để gây hậu quả nghiêm trọng thế này, để chúng tôi đã không được ăn ốc lại còn còng lưng đổ vỏ. Các ông hạ cánh an toàn hoặc sắp hạ cánh, tôi có thể lờ đi, nhưng dân có để các ông yên không…

- Quảng Cáo -

Thưa ngài tể tướng đương nhiệm, tôi nói thật, đám sắt rỉ hoành tráng ngang quả núi ấy, từng trị giá gần 5 nghìn tỉ, nên bán ve chai ngay, được đồng nào hay đồng đó. Đừng tiếc rẻ lưu luyến gì. Đừng có giao cho ông phó Lê Minh Khái bàn cách khôi phục nữa. Thời nay chứ không phải 15 năm trước, công nghệ đã thay đổi chóng mặt, hay ho gì việc tiếp tục thứ công nghệ Tàu lạc hậu do chúng cố tuồn sang ta. Đống sắt rỉ đó có đánh bóng rồi phun PU lên cũng chỉ để ngắm thôi, dùng thế quái nào được.

Chỉ còn cách duy nhất hợp lý, bán cho đồng nát ve chai. Đau một lần nhưng dứt điểm, cũng như trị ung nhọt phải mổ cắt phăng vậy. Để thêm dăm mười năm nữa, khi ấy thành đống đất, đứa hậu nhiệm có lên nhìn thấy lại chả khóc hu hu.

Mà ông có rảnh, quên đống sắt rỉ đó đi, dành thời gian mà trị thẳng cánh mấy đứa ban hành mẫu hộ chiếu mới đang bị thế giới tẩy chay kia kìa. Chúng hành dân, làm khổ dân. Đó mới là việc cần làm ngay./.

- Quảng Cáo -