92% dự án đầu tư ra nước ngoài là tị nạn kinh tế

- Quảng Cáo -

 Đỗ Ngà

Theo Bộ Kế Hoạch và Đầu tư thì trong 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam có 67 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt trên $313,8 triệu. Tính ra giá trị trung bình mỗi dự án chỉ $4,6 triệu.

Được biết trong 67 dự án đấy, có 5 dự án lớn mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là dự án Công ty Cổ phần giải pháp năng lượng Vines sang Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn $34,68 triệu. Vậy là 5 dự án này đã chiếm hơn $173,4 triệu. Ngoài ra có 3 dự án đầu tư sang Lào với tổng giá trị là $65,93 triệu. Vậy 62 dự án còn lại chỉ chiếm $74,47 triệu, tính ra mỗi dự án chỉ có giá trị $1,2 triệu.

Hiện nay, các dự án nước ngoài đầu tư vào Việt Nam với giá trị vài chục triệu USD được gọi là dự án nhỏ, giá trị lên đến trăm triệu đô là dự án trung bình và dự án tỷ đô mới gọi là lớn. Với một quốc gia nghèo với tiêu chuẩn thấp, chi phí nhân công thấp như Việt Nam mà cầm số tiền dưới $5 triệu đã không biết làm được trò trống gì, vậy thì đầu tư vào những nước như Úc, Mỹ, Canada và Châu Âu chỉ với $1,2 triệu để mở rộng thị trường thì gần như bất khả thi.

- Quảng Cáo -

Thực ra người Việt đầu tư ra nước ngoài có 2 dạng, dạng tìm kiếm thị trường và dạng đầu tư để được tị nạn kinh tế. Với số tiền $1,2 triệu thì đầu tư EB5 của Mỹ còn dư chút đỉnh, không đủ đầu tư PR vào Úc, và nếu đầu mua quốc tịch Malta hay Cyprus để kiếm suất công dân EU thì chưa được… nửa suất.

Như vậy, trong 67 dự án đầu tư ra nước ngoài thì hết 62 là tìm cách ra nước ngoài định cư bằng con đường đầu tư, chiếm 92% số lượng dự án đầu tư. Ắt hẳn trong đó có nhiều người là thuộc diện “nòi giống đỏ” ở Việt Nam dùng tiền tham nhũng để tị nạn.

Mỗi năm có khoảng 100 ngàn người Việt đi ra nước ngoài, trong đó loại dùng tiền đầu tư để được tị nạn được cho là “xịn xò” nhất. Với người dân nghèo thì muốn tị nạn phải vay trăm nghìn đô rồi chui vào container đông lạnh nhập cư lậu. Còn quan chức thì không dại gì làm thế, họ vơ vét tiền dân rồi tị nạn theo con đường an toàn với tên gọi nghe rất oách, đó là “nhà đầu tư”./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vietnamfinance.vn/viet-nam-dau-tu-ra-23-quoc-gia…

- Quảng Cáo -