Mọi thứ đang yên ổn bỗng làm rối mù cả lên, đấy là làm cách mạng

- Quảng Cáo -

Nguyễn Huy Hoàng

Quản lý hành chính ở đây thuận tiện cho chính mình còn chẳng buồn quan tâm, nữa là cho người khác. Chẳng ai ở vị thế bình đẳng chịu chấp nhận mua việc vào người như thế. Đại Sứ quán Đức trong công hàm nói không thể cho rằng mỗi người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách 7 trang (cái dưới đây) để đối chiếu hẳn với ý là có đi nữa thì họ cũng không rảnh. Nhưng chúng ta thì rảnh:

Xem Thông tư 07/2016/TT-BCA, thì thấy Bộ Công An định mã số cho các địa danh một cách không theo quy luật nào, mà đặt Hà Nội trước nhất, rồi đánh trên xuống (Bắc-Nam, nhưng không Tây-Đông) theo bản đồ: 63 tỉnh thành, bắt đầu từ Hà Nội 001, đến Hà Giang, 002, nhưng không có 003; Có 004, nhưng không có 005, cứ đứt quãng như thế, cho đến Cà Mau là 096.

Đến mã các quốc gia, thì có vẻ theo thứ tự ABC, với Việt Nam là 000, các nước khác chạy từ 101, Afghanistan, đến Zimbabwe, 295. Zimbabwe tuy phiên âm là Dim-ba-bu-ê, nhưng đánh theo “Z”, còn Italia (Ý) thì không đánh theo I, mà “Y”. Síp (Cyprus) thì ở giữa Kuwait và Kyrgyzstan, chỉ có thể giải thích bằng việc nước này được đánh theo tiếng Hy Lạp: Kýpros. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì không đánh theo U (UAE), hay D (Dawlat al-Imārāt al-‘Arabīyah al-Muttaḥidah), cũng không đánh theo A, hay T, mà đánh theo C, “Các”.

- Quảng Cáo -

Không khó tưởng tượng ra cảnh người dân nếu được hỏi anh sinh ở đâu mà nói tôi sinh ở 053 thì dễ ăn ‘lườm’ nếu không ăn chửi, nhưng nếu bảo (tôi lấy ngẫu nhiên số 053 nhưng kiểm tra lại không có nơi nào là 053) Sài Gòn chẳng hạn thì phải tự tra để ra số 079 – tại sao Hà Nội là 001 nhưng không cho TP Hồ Chí Minh là 002 đi?

Trên Thanh Niên có độc giả comment “Nhớ một số địa phương có lao động xuất khẩu bị cấm ở các nước. Không có nơi sinh lại hay à”. Tôi mà làm an ninh hay nội vụ, không dưng bỏ hoặc làm rắc rối vấn đề đơn giản này, tôi nghi ngờ ngay. Việt Nam không đến nỗi là nơi làm người ta quá lo ngại chuyện khủng bố, nhưng lao động chui, buôn lậu, trồng cần sa thì có, và Việt Nam chắc chắn không bao giờ bằng Nhật hay Hàn, mấy nước mà một số người đang lấy việc họ cũng không có nơi sinh trên hộ chiếu để biện hộ cho hộ chiếu “đúng chuẩn quốc tế” mới.

Bây giờ có thể thương thảo làm sao cho Đức chịu, bằng cách nào đó, kết hợp AI hay Big Data gì đó, thêm cái danh sách mã của Bộ Công an vào database của họ, để khi qua hải quan thì tra ra ngay. Nhưng rồi nếu Đức chấp nhận việc này của Việt Nam thì họ cũng phải tính đến chấp nhận việc này của nước khác, trong tương lai, và Việt Nam cũng phải tính đến việc thuyết phục các nước khác, trong tương lai. Các nước khác, nếu chấp nhận cho Việt Nam, trong tương lai, thì cũng phải tính đến chấp nhận việc này của các nước khác, trong tương lai.

Mọi thứ đang yên ổn bỗng làm rối mù cả lên, đấy là làm cách mạng./.

- Quảng Cáo -