Đằng sau những ngọn sóng đổi chiều

Ông Lê Tùng Vân tại Toà án Nhân dân huyện Đức Hoà vào tháng 7/2022
- Quảng Cáo -

J.B Nguyễn Hữu Vinh – RFA

Rộng rãi và đầy sự tò mò, rồi ai oán, căm phẫn theo từng giai đoạn.

Và đến nay, thì đã qua hồi gọi là “Phiên tòa sơ thẩm”.

Bình tĩnh theo dõi tiến trình của cái gọi là “Vụ Án” này, chúng ta sẽ thấy nhiều vấn đề ẩn giấu đằng sau đó, mà đó không hề là những vấn đề nhỏ, nó ảnh hưởng rộng lớn đến xã hội Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Đồng loạt ra quân kết án thay tòa

Điều đáng nói đầu tiên ở cái gọi là vụ án này, là sự đồng loạt ra quân của dàn báo chí và hệ thống tuyên giáo, ở đó hệ thống báo chí nhà nước tha hồ mặc sức “vạch trần, lên án, điều tra, cảm xúc, kết tội…” đủ cả mọi hình thức thay tòa án kết những tội tầy trời với người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai là ông Lê Tùng Vân, một ông già hơn 90 tuổi đời, cũng như dàn đệ tử của ông.

– Những tội trạng được đem ra mặc định để kết án là “Loạn luân”, “lừa đảo, chiếm đoạt trái phép” và “Lợi dụng quyền tự do, dân chủ”…

– Cơ sở, chứng cứ để kết tội những người này là những nguồn tin từ Công an cung cấp.

– Nạn nhân của tội “Lợi dụng quyền tự do, dân chủ” chính là Công an và mấy ông thầy Chùa – cán bộ đảng – luôn mồm rao giảng: Từ bi, hỉ xả, bỏ quan Tham, Sân, Si vì mình là Phật, là Thánh như Thích Nhật Từ, tức Trần Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Phật Giáo Việt Nam hay Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị Sự, Giáo hội Phật giáo Quốc Doanh tỉnh Long An.

– Chứng cứ của vụ án, là những bản “Kết quả xét nghiệm AND” và bản quan hệ huyết thống của Tịnh Thất Bồng Lai trôi nổi trên mạng không dấu má, không cơ quan chịu trách nhiệm. Thậm chí, cả những bức ảnh ông Lê Tùng Vân 90 tuổi đang ôm qua người một cô gái và sau đó được xác định là chế từ ảnh của người khác.

– Đội quân xét xử bao gồm: Công an, Báo chí, và Mạng xã hội.

Điển hình như một vài tờ báo, đài truyền hình Quốc gia như sau:

Ngày 6/01/2022, Đài truyền hình Trung ương VTV4 bịa đặt rằng: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố Lê Tùng Vân sinh năm 1932 về 3 tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân và tội loạn luân”.

Ngày 8/3/2022 báo Lao Động viết bài: “Công an mở rộng điều tra tội loạn luân, lừa đảo tại “Tịnh Thất Bồng Lai”

Ngày 28/2/2022, báo Dân Việt viết: “Chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh, ông Lê Tùng Vân bị xem xét dấu hiệu tội loạn luân?”

Và báo này viết: “Theo chuyên gia, không cần có đơn yêu cầu khởi tố cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố vụ án đối với ông Lê Tùng Vân nếu có căn cứ cho thấy có hành vi loạn luân xảy ra”.

Hàng loạt báo chí, đài phát thanh và truyền hình nhà nước đều vu cáo, kết tội những con người này bất chấp luật pháp nghiêm cấm. Họ ngang nhiên thay hệ thống tòa án kết tội người dân.

Nạn bầy đàn

Loại trừ đám Dư luận viên, đám bò đỏ là công cụ của đảng và công an nhằm mục đích kết tội bằng được những người mà đảng không ưa, những kẻ mà đảng không thể sai khiến. Đám này bất chấp mọi lý lẽ, lương tâm cũng như sĩ diện hay sự áy náy, họ sẽ nói lấy được, miễn là có tiền.

Loại trừ những kẻ ngu muội đến mức cứ đảng mở mồm ra là chân lý… bởi mấy chục năm được đảng đào tạo, giáo dục và huấn luyện để kịp trở thành những cỗ máy vô nhận thức, mà tất cả suy nghi và hành động đều “đã có đảng và nhà nước lo”.

Thì quan sát trên mạng xã hội, không hề thiếu nhiều những kẻ luôn coi mình là thông minh, là đạo đức, là độc lập, là biết nhìn nhận vấn đề xã hội khách quan… Thậm chí còn nhận là “Người đưa tin”, người phản biện xã hội… Nhưng, chỉ cần vài lời mớm từ báo đảng, từ Tivi nhà nước, là đủ để họ lên đồng thể hiện sự đạo đức của mình.

Thế là mọi ngõ ngách, hàng loạt những nhà đạo đức lên tiếng và có thể nói rằng nạn bầy đàn được thể hiện một cách khốc liệt nhất đối với ông già 90 tuổi và các bé nạn nhân tại khu Tịnh thất này.

Và thế là một ông già 90 tuổi bỗng dưng được tặng những “tội ác” mà không ai có thể cảm thông, chấp nhận, dung thứ hoặc có thể bào chữa. Còn những đệ tử của ông, những thanh, thiếu niên mới trước đó không lâu còn là những đứa trẻ thông minh, nhanh nhẹn, dễ thương và được giáo dục, được mạng xã hội ca ngợi, yêu thích… bỗng dưng tất cả thành tội đồ lừa đảo và đều là ổ loạn luân.

Có thể nói rằng, những cơn bão, những làn sóng đổ lên đầu những người tu hành “không thuộc Quốc doanh” này được chủ trương bởi Công an, thực hiện bởi Tuyên giáo và được sự góp sức nhiệt tình của hệ thống mạng xã hội của đám bò đỏ, Dư luận viên. Nhưng không thể không kể đến công lao của những nhà đạo đức, phản biện a dua, hùa theo để thể hiện mình mà thiếu đi kinh nghiệm với kế bẩn của cộng sản hoặc thiếu đi tri thức suy nghĩ của riêng mình.

Và nạn bầy đàn của người Việt đã làm nên chiến công của ngành công an. Để cuối cùng, công an bắt cả nhóm người bình an, vô sự trong sự “hân hoan” của nhiều người trên mạng xã hội.

Bản chất vấn đề ở đâu?

Ông Lê Tùng Vân, ngay trước tòa đã nói:

– “Tôi không đăng ký gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì tôi nhận thấy GHPGVN không xứng đáng!”

– “Tôi có mặc áo vàng cũng là bình thường, phẩm hạnh của tôi xứng đáng mặc những chiếc áo hơn thế nữa…!”

– “Tôi không mạo nhận mình là đức Phật, không mạo danh đức Phật, không phỉ báng đạo Phật. Nói tôi xuyên tạc giáo lý nhà Phật là nói sai, nói bậy. Mọi người Việt Nam đều có quyền xây dựng đức tin, chọn tôn giáo cho mình…”

Những câu nói này, làm mạng xã hội Việt Nam dậy nên những đợt sóng. Chỉ khác một điều, những đợt sóng này theo chiều ngược lại những đợt sóng đã cồn lên cách đây mới nửa năm trước để tìm cách trả lời câu hỏi: Vậy sự thật của vụ án này là gì? Điểm mấu chốt là ở đâu?

Có nhiều điều để có thể nói và cần nói đến vụ án này hiện tại và trong tương lai gần đây.

Điều rõ nét nhất, là những tội trạng mà công an đã tung ra cho dư luận, báo chí tha hồ về những đại tội mà một ông già 90 tuổi đời này được kết án là “thủ phạm” như loạn luân, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… thì tất cả đã không hề có. Bởi một điều đơn giản là nếu có những điều đó, thì nói theo cách nói của cha ông là “có tội thì dù có cắn phân nó cũng chẳng tha”. Huống hồ đây là cơ hội cho hệ thống công an và chính quyền tận diệt.

Để cuối cùng, cơ quan công an phải dùng đến lá bùa “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Hài hước thay là cái tội “lợi dụng” một thứ mà người dân Việt Nam chưa hề biết mặt ngang, mũi dọc nó ra sao dưới chế độ cộng sản, đó là “quyền tự do dân chủ”. Nhưng bất cứ ai ở đâu, bất cứ lúc nào cũng đều có thể bị kết tội một cách dõng dạc, đanh thép và bỏ tù với những bản án nặng còn hơn tham nhũng, cướp bóc ngàn tỷ, còn hơn cả những tội đại hình.

Và tại Tòa, mọi khuất tất đã được phần nào hé lộ từ tội danh, cách hàng xử, việc dùng nhục hình, vi phạm quy trình tố tụng… đã cho thấy bản chất vụ án là sự truy bức những người không chịu theo cái Giáo hội Quốc doanh mà tự tu hành, để làm rơi mặt nạ cái “Công ty Cổ phần Phật giáo Quốc Doanh lừa đảo vô hạn” mà nhà nước đã tốn công gây dựng bấy lâu.

Bởi vì, những cái tội mà nhóm người ở Tịnh Thất Bồng lai này đã phạm phải để rồi bị trị tội. Đó là:

– Coi thường và không chịu gia nhập vào cái giáo hội Phật Giáo Quốc doanh. Để rồi ở đó có thể tha hồ đĩ bợm, hút chích, xì ke, ma túy, trộm cắp và tham gia các băng nhóm tội phạm của quan chức… rồi vẫn ung dung đàng hoàng đi rao giảng Phật pháp và đạo đức. Những vụ đại đức, Thượng tọa tấn công tình dục, trộm cắp, giết người tình ném xác phi tang… liên tục xảy ra thời gian vừa qua là những điển hình.

– Tự tu hành mà không chịu đi theo cách của hệ thống Phật giáo Quốc doanh hiện nay đang chủ trương phá hủy nền móng Phật giáo từ căn bản, để đưa vào đó đủ mọi loại từ thịt chó đến mắm tôm làm ô uế nhơ nhuốc chốn thiền môn và làm băng hoại Phật giáo tông truyền.

– Không nịnh nọt, chạy vạy và quỵ lụy hệ thống quan chức Phật Giáo Quốc Doanh tự xưng là Phật, là Bồ tát, tay sai của đảng như Thích Nhật Từ, Thích Chân Quang, những kẻ phản dân hại nước, ngang nhiên đi ngược lại và bẻ giáo lý Phật giáo đi theo con đường Cộng sản…

Nhưng, điều muốn nói ở đây là sau khi cái gọi là phiên tòa bị vạch trần, mạng xã hội đã lại dậy sóng để nói về những khuất tất, trái ngược với luật pháp, với lẽ đời, lẽ phải và đạo đức tối thiểu của con người trong cái gọi là “Phiên tòa”. Để rồi ai oán, xót xa cho cụ già 90 tuổi vẫn phải chịu án 5 năm tù hoặc những thanh niên khỏe mạnh vô tội bỗng nhiên vào tù tội.

Thế rồi mạng xã hội lại dậy sóng. Những con sóng ầm ào về bản chất phiên tòa, về những mưu hèn, kế bẩn và những sự man trá đến mức khốn nạn của hệ thống công an, tuyên giáo, hệ thống tư pháp, hành pháp XHCN tại Việt Nam…

Những làn sóng hôm nay, là những làn sóng ngược chiều nửa năm trước. Và ở đó, những người mạnh mồm chửi rủa hệ thống công quyền, tòa án hôm nay, lại không thiếu những kẻ đã từng mạnh mồm chửi rủa nạn nhân nửa năm trước để tỏ ra mình là đạo đức, là văn minh.

Chỉ bởi họ nghe những lời từ miệng đảng qua báo chí đảng mà không hề cảnh giác. Đằng sau những ngọn sóng đổi chiều hôm nay, vẫn có tác dụng của nạn bầy đàn của người Việt.

Và câu nói của cố TT Nguyễn Văn Thiệu: “Đừng nghe lời Cộng sản nói. Hãy xem việc Cộng sản làm” vẫn giữ nguyên giá trị.

25/07/2022

J.B Nguyễn Hữu Vinh

- Quảng Cáo -