Khôn ngoan thầy Thích Nhật Từ

- Quảng Cáo -

Vụ án “lợi dụng tự do dân chủ” của Tịnh Thất Bồng Lai khép lại, với 6 người nhận hơn 23 năm tù giam, khiến dư luận lạ lẫm như chưa từng có, về một tội danh quen thuộc, bằng định nghĩa mơ hồ nhưng không phổ quát trong quảng đại quần chúng.
Dư luận không bàn về nội dung của khái niệm “lợi dụng tự do dân chủ”. Thay vào đó, người ta cười cợt và chê bai về cách mắng rất quen thuộc “ngu như bò” được biết do một đệ tử của ông Lê Tùng Vân đã mắng ông Trần Ngọc Thảo – 53 tuổi đời – tiến sĩ Triết học tại đại học Allahabad vào năm 2001, lúc ông ta tròn 32 tuổi và xuất gia được 18 năm. Ông Thảo còn nhận tới 5 bằng tiến sĩ danh dự của các quốc gia: Thái Lan, Tích Lan, Ấn Độ, Campuchia, Hoa Kỳ. Ông Thảo trực tiếp giảng dạy nhiều khóa học về Triết học Phật giáo với tư cách Thích Nhật Từ – Thượng tọa Phật giáo Việt Nam, hiện tại là Phó Trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Hội đồng trị sự GHPGVN, trụ trì tại chùa Giác Ngộ (TP. HCM), chùa Quan Âm Đông Hải (Sóc Trăng), chùa Tượng Sơn (Hà Tĩnh), chùa Linh Xứng (Thanh Hóa).
Trước khi bị khởi tố và kết án chính thức, ông Lê Tùng Vân đã bị bà Nguyễn Phương Hằng (hiện đang bị tạm giam chờ ngày xét xử với tội danh tương đồng mang tên “lợi dụng tự do dân chủ”) và vô số người sỉ vả – lên án, cũng như đòi làm rõ về “tội loạn luân” – Một loại tội đáng ghê tởm và phỉ nhổ, dù chỉ là thường dân. Nhiều người bán tín bán nghi và cũng nhiều người vồ vập tin tức này như là một phát hiện động trời, về một ông già tuổi đời gần đất xa trời với vẻ ngoài “đức cao vọng trọng” lại dám làm chuyện “trời rung đất chuyển” tới cỡ vậy. Việc gán ghép tội danh đê hèn và ti tiện này, bỗng bị xóa mờ bằng việc tranh cãi “ngu như bò” ầm ĩ giữa phiên tòa chính thức vào hôm 21 tháng Bảy năm 2022.
Nếu chịu khó tra google cách mắng “ngu như bò”, người ta tìm thấy không dưới 60.000 kết quả, cùng với hàng chục cách mắng khác: ngu như lợn, lì như trâu, ngố như bò đội nón v.v… Đây là những cách mắng vốn rất phổ biến trong dân gian có từ xa xưa.  Có vẻ như, với địa vị rất cao cùng thành tích học hành đáng nể, ông Trần Ngọc Thảo khó lòng nuốt nhục ba chữ “ngu như bò”, từ phía đệ tử của một ông già cư sĩ tục danh Lê Tùng Vân –  pháp danh Thích Tâm Đức, hơn 90 tuổi đời – người sáng lập Tịnh Thất Bồng Lai (sau này đổi thành Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ).
Quả thật vậy! Nếu Thượng tọa Thích Nhật Từ đúng là đệ tử Phật, với khái niệm “từ bi hỉ xả”, dĩ nhiên, các luật sư đại diện cho ông ta đã không đào bới “ngu như bò” bằng cách mang Thiên Chúa ra đôi co và trả treo trước tòa – được ghi âm lại rõ ràng [1]: “Nếu một người nào đó nói rằng Thiên Chúa mà ngu như bò hay ngu hơn bò…”. Thật không thể nào tưởng tượng cho ra, ông Âu Quang Phục – một luật sư chuyên nghiệp, đang dốc sức bảo vệ thân chủ bằng cách ăn nói lỗ mãng đến mức như vậy! Thật không thể hiểu nổi, trường Luật nào đã đào tạo ra một “sản phẩm luật sư” như thế?!
Lôi “ngu như bò” ra, không giúp gì thêm cho ông Trần Ngọc Thảo mà còn làm thiên hạ bẽ bàng về tri thức và học lực của một luật sư chuyên nghiệp như ông Âu Quang Phục và chính cái ngữ “ngu như bò” còn làm cho tiếng tăm – uy danh của Thượng tọa Thích Nhật Từ chìm sâu trong suy đồi của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam – vốn quá nhiều tai tiếng, trong nhiều năm qua.
Chấp nê trạng ngữ “ngu như bò” để đòi công lý từ tòa án của Nhà nước Pháp quyền XHCN là một kiểu “thù vặt” không nên có và không đáng có từ Thượng tọa Thích Nhật Từ.
Bên cạnh “ngu như bò”, báo Thanh Niên – ngày 21 tháng Bảy năm 2022 – cho biết: “…thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng công an H.Đức Hòa, tiếp tục đại diện cho TỔ CHỨC BỊ HẠI là Công an H.Đức Hòa. PHÍA BỊ HẠI là công an còn có một số cá nhân thuộc Công an H.Đức Hòa và Công an TT.Hậu Nghĩa…”. Quả choáng váng khi biết BỊ HẠI – trong vụ án thật hổ thẹn – là giới công an – vốn mệnh danh “thanh gươm và lá chắn” của chế độ độc đảng toàn trị (!). Không rõ một ông già hơn 90 tuổi, một bà già ngoài 60 tuổi cùng 4 thanh niên trẻ đã HÃM HẠI gì và HÃM HẠI những viên công an ra sao nhỉ (?). Ôi trời! Lần đầu tiên trong đời, người Việt Nam buộc phải chứng kiến tư thế – tư cách của giới công an đáng tội nghiệp đến như vậy! Rồi ĐCSVN trông mong gì ở những “thanh gươm” cùi mòn và những “lá chắn” tả tơi như vậy để bảo vệ chế độ (?).
Điều 331 Bộ luật Hình Sự quy định: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định như sau:- NGƯỜi NÀO lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác XÂM PHẠM LỢI ÍCH của NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH hợp pháp của TỔ CHỨC, CÁ NHÂN, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

– Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Cho đến khi phiên tòa kết thúc, giới quan sát vẫn không tài nào biết được:
– Khách thể (NHÀ NƯỚC) bị xâm phạm lợi ích gì và như thế nào?
– Khách thể (TỔ CHỨC, CÁ NHÂN) nào bị xâm phạm quyền, lợi ích và những quyền, lợi ích đó sứt mẻ ra sao?
– Chủ thể (ông Lê Tùng Vân cùng 5 đệ tử) đã xâm phạm lợi ích NHÀ NƯỚC với hậu quả ra sao? Và xâm phạm quyền, lợi ích CÁ NHÂN (của ông Trần Ngọc Thảo và các viên công an đang công tác tại huyện Đức Hòa và Thị trấn Hậu Nghĩa) như thế nào? Rồi xâm phạm quyền, lợi ích TỔ CHỨC (tức là Công an huyện Đức Hòa) thiệt hại tới mức nào?
– Tất cả những hậu quả xâm phạm đó có được giám định tư pháp hay không?
Kết
Điều 331 thuộc Bộ Luật Hình Sự vốn không định nghĩa được; không dựa trên căn bản Luật học để cho ra mối liên hệ nguyên nhân – kết quả của một vụ án – được gọi là “hình sự” – bởi căn bản của “Hình sự học” là phải định lượng được hậu quả hữu hình, chứ không phải lời kết tội mông lung, chung chung như người dân thấy những người dân vô tội của Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ bị vu khống.
Khôn ngoan thầy Thích Nhật Từ
Từ – Bi – Hỉ – Xả cửa tù mở ra
Sân si lắm nỗi can qua
Hỉ – Xả trôi mất hóa ra hận thù
_______________
- Quảng Cáo -