Ngượng ngùng một kiếp đi dây

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

lẽ giờ này Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thấm thía câu :”Có gan ăn cướp có gan chịu đòn.” Bởi những gì đang diễn ra trên chiến trường Ukraina và trong chính trường nước Nga, cho thấy mọi tiên liệu của Putin về diễn biến và hệ quả của cuộc chiến đều không như Putin hằng mong.

Và nhận ra bao năm gầy dựng uy tín quốc tế, xưng bá một góc trời, danh tiếng ít nhiều vang xa…bỗng trở thành xôi hỏng bỏng không kể từ ngày 24/2/2022 là ngày Putin phát động cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, thực chất là tấn công đại quy mô cướp nước Ukraina.

Putin cũng không thể không biết cuộc tấn công xâm lược Ukraina của Nga vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và hiến chương LHQ, gây ra những tội ác kinh hoàng chưa từng có kể từ sau thế chiến II đến nay, nên đây không còn là cuộc chiến giữa Nga và Ukraina mà đã trở thành cuộc chiến của nhân loại văn minh chống lại nước Nga phát xít phá hoại văn minh và trật tự của thế giới, gây tội ác kinh hoàng vượt mọi giới hạn của con người… và một khi đã là cuộc chiến chống lại nền văn minh và trật tự pháp luật quốc tế thì Nga tìm đâu ra chiến thắng? Mạnh như phát xít Đức trong thế chiến II còn banh xác.

- Quảng Cáo -

Chắc chắn Putin đã cảm nhận đầy đủ sự ghẻ lạnh, sự xem thường của cộng đồng quốc tế đối với ông và các cộng sự cao cấp trong chính phủ của ông. Bởi ngay cả một số nước, đếm trên đầu ngón tay, còn giữ lại quan hệ đồng minh với Nga, chủ yếu vì lợi ích nào đó mà phải muối mặt quan hệ…song cũng chẳng mấy hứng thú, và nếu cực chẳng đã phải gặp thì không khỏi tẽn tò đón tiếp vì lo ngại cộng đồng quốc tế săm soi, chụp mũ “ngưu tầm ngưu mã tầm mã”…

Như trường hợp không gì sượng sùng hơn của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị cấp bộ trưởng ngoại giao G20 Bali Indonesia vừa rồi. Lavrov đã bị ghẻ lạnh đến mức mặt dày như tấm thớt cũng không che hết ngượng, đành phải rời Bali giữa chừng… Cứ như người phụ nữ vô duyên :

“Còn duyên kẻ đón người đưa

Hết duyên đi sớm về trưa một mình”.

Dẫu trước đó, khi tổng thống Indonesia mang danh nghĩa chủ tịch G20 công du châu Âu dự cuộc họp thượng đỉnh G7, nhân tiện ghé Kyiv gặp Tổng thống Zelensky, sau đó ghé Moscow gặp tổng thống Putin trao đổi về sự phức tạp của cuộc họp thượng đỉnh G20 Bali sắp tới liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraina… Nhân cơ hội ấy, Putin đã tinh quái tung mồi nhử hơn 10 tỷ USD đầu tư vào ngành lọc dầu Indonesia để…”đồng tiền đi trước (hội nghị G20 Bali) là đồng tiền khôn”.

Lót kỹ vậy mà Nga vẫn không ngăn được cuộc họp cấp ngoại trưởng G20 Bali đưa hồ sơ chiến tranh Ukraina vào chương trình nghị sự. Mở đầu, bà ngoại trưởng nước chủ nhà Indonesia kêu gọi ngưng chiến ngay lập tức tại Ukraina.

Tuy vậy, theo bà ngoại trưởng Indonesia, không phải tất cả các nước G20 đều lên án Nga, song hầu như tất cả đều không ủng hộ Nga xâm lăng Ukraina, ngay cả nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Nam Phi) cật ruột của Nga cũng không ủng hộ Nga.

Tóm lại, giá như Nga đánh đấm bài bản và uy lực như phát xít Đức thì cũng gỡ gạc được chút đỉnh cho các nước đồng minh và các fan cuồng dại… Không ai ngờ nước Nga có sức mạnh quân sự lớn thứ hai thế giới mà đánh đấm chẳng khác bọn thảo khấu, vừa đánh vừa trộm cắp đồ đạc và tài sản của nhân dân Ukraina. Hơn 4 tháng tổng tấn công mà chẳng làm được gì ra ngô ra khoai, chủ yếu là phá nát và tàn sát… đất nước và nhân dân Ukraina, thì khả năng quân Nga mang đầu máu tháo chạy là chuyện khó tránh. Làm khổ cho những nước đồng minh của Nga, luôn đi dây theo cách, vừa tỏ lòng trung thành với Putin vừa cố tránh tai mắt cộng đồng quốc tế chụp mũ “đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu”, “cá mè một lứa” với Putin./.

- Quảng Cáo -