Lạnh lùng…

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chỉ đạo:

“các bia mộ liệt sĩ còn ghi là “vô danh” đều phải khắc lại là “liệt sĩ chưa xác định được thông tin”. Năm 2023 phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin này.”

Gã đồng tình rằng không liệt sĩ nào là vô danh, nhưng từ lâu trong tình cảm của người Việt hai chữ “vô danh”không hề hiểu là người hy sinh cho tổ quốc không có tên như ngài bộ trưởng Đào Ngọc Dung máy móc hiểu, mà ai ai cũng cảm nhận nấm mộ ghi “liệt sĩ vô danh”là không ít người lính hy sinh trong trận chiến quá ác liệt thân xác

- Quảng Cáo -

không phân biệt là ai. Chính điều này cùng tên gọi “Liệt sĩ vô danh” đã tràn xúc cảm đối với người đến viếng và với gia đình, người thân của các người lính chưa biết được yên nghỉ nơi nào.

Còn với “sáng kiến” áp đặt ghi “liệt sĩ chưa xác định được thông tin”, vô tình ông cựu bí thư thứ nhất trung ương đoàn đã làm tuột trôi cảm xúc thiêng liêng của người Dân trước nấm mồ liệt sĩ vô danh hay Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vô danh.

Nấm mồ với dòng chữ dài ngoằng “liệt sĩ chưa xác định được thông tin” rất vô hồn và thể hiện sự lạnh lùng của kẻ đã khắc dòng chữ ấy.

Còn, cực chẳng đã cần thay hai chữ “vô danh” thì với văn phong chữ Việt đơn giản, dễ hiểu, tối thiểu ông Dung có thể chọn câu: “Liệt sĩ chưa biết tên” như hầu hết các bia mộ ở các nghĩa trang liệt sĩ đã tự sửa.

Khổ vậy đó, các ngài hàm bộ trưởng ở ta, im lặng thì thôi, chứ cứ phát ngôn, chỉ đạo là y như rằng có chuyện để bà con bực mình./.

- Quảng Cáo -