Lối thoát nghĩa tình

Nguyễn Phú Trọng & Nguyễn Xuân Phúc
- Quảng Cáo -

Người Buôn Gió

Trước khi bắt Phan Quốc Việt 1 tháng, BCT ra quyết định số 41 về việc miễn nhiệm và từ chức đối với cán bộ do thường trực ban bí thư Võ Văn Thưởng ký vào ngày 3 tháng 11 năm 2021. Đặc biệt trước đó một tuần, vào ngày 28 tháng 10, ông Trọng ban bố lại 19 điều đảng viên không được làm. Hãy nhớ đến quyết định 244 mà ông Trọng ban hành năm 2014, chẳng mấy ai quan tâm.

Nhưng đến khi vào đại hội đảng lần thứ 12 thì các uỷ viên BCT khác phải rụng rời không kịp đối phó với cái quyết định tưởng chừng ất ơ đó. Quyết định đó ban hành quy chế cho việc bầu cử ở đại hội, người nào BCT không giới thiệu thì không được tự ứng cử, ra đại hội nếu được đại hội đề nghị thì đại hội phải bỏ phiếu, quá 50 đề nghị ứng cử thì vị đó phải xin rút, đại hội lại bỏ phiếu lần nữa cho rút hay bắt phải làm tiếp.

Đến đại hội 13 thì chẳng thấy nhắc đến cái quyết định 244 này, đơn giản vì ông Trọng không cần dùng nó nữa. Điểm lại những quy định ông Trọng ban ra hay những lời ông nói xa xôi, bóng gió đều có mục tiêu cụ thể.

- Quảng Cáo -

Trong 19 điều đảng viên không được làm cũ năm 2011, ông Trọng quy định ở điều 11. – Chủ trì, tham mưu, đề xuất, tham gia ban hành các văn bản trái quy định. Tạo điều kiện hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình nhằm trục lợi.

Trong 19 điều đảng viên không được làm mới năm 2021, ông Trọng quy định. – Điều 11: Vi phạm đạo đức công vụ, bao che, báo cáo sai sự thật khi thực hiện nhiệm vụ; thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân do mình trực tiếp quản lý xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các vi phạm khác. Không báo cáo, không xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Can thiệp, tác động hoặc để vợ (chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng) và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi. Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đọc đã thấy quy định cuối tháng 10 năm 2021 có nhiều điểm mới, điểm mới ở đây là thiếu trách nhiệm để cơ quan mình quản lý xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Để bên vợ (chồng) trục lợi. Trước kia là chỉ có anh em bố mẹ đối tượng và vợ (chồng). Nay còn có thêm cả anh chị em bên vợ (chồng) lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình trục lợi.

Một tháng sau khi BCT ra quyết định miễn nhiệm, từ chức vụ Việt Á được khởi động rất bất ngờ. Chỉ vài ngày công bố khởi tố, BCA đã bắt giám đốc CDC Hải Dương và Phan Quốc Việt với hành vi hối lộ, tham nhũng và mở rộng bắt giữ nhiều giám đốc CDC các tỉnh khác.

Để làm được những việc như thế, chắc hẳn BCA đã nắm sự việc từ rất lâu, đương nhiên có trình TBT. Ông Trọng xem xét yếu tố vụ việc và soạn trước để ban hành xong các quy định, quyết định. Rồi mới cho BCA triển khai vụ Việt Á.

Ông Phúc vừa có chuyến đi Nga về, ông tiếp tục lên Hà Giang thăm cậu Khánh con nuôi người đàn anh Trương Tấn Sang, muốn thực hiện đưa cậu con nuôi người ảnh cả ấy về kinh kỳ kiếm chức gì làm bước đệm ngoi lên. Ông đã quá chủ quan trước những gì mà ông Trọng ban bố. Vợ ông Phúc là người chủ mưu chỉ đạo cho Việt, Long, Chu Ngọc Anh cùng với cánh chính trị quân đội liên kết nhau làm vụ Việt Á.

Ý đồ của bà Thu vợ ông Phúc không phải làm kiếm tiền cho mình, mà bà muốn kiếm tiền từ nhân dân và đất nước chia cho những người đàn em của chồng bà. Về lâu dài có gắn kết của họ, họ sẽ ủng hộ ông Phúc trong cuộc tranh ghế TBT. Ông Phúc chủ quan là vì ông đánh giá quan hệ của ông với Lâm, với Nguyễn Duy Ngọc quá chặt chẽ trong nhiều vụ tiêu diệt các đối thủ chung. Ông nghĩ có chuyện gì chắc hẳn ông Lâm sẽ thông báo và mặc cả với mình để giàn xếp. Do chủ quan, đánh giá sai, ông Phúc trở tay không kịp trước những chuỗi đòn liên tiếp của ông Trọng.

Ai nghĩ ông Trọng để cho ông Tú đệ đơn bất ngờ kết tội hai ông Long, Anh rất nghiêm trọng hôm trước, hai hôm sau ông Trọng họp trung ương bất thường, lấy số trung ương đang họp quốc hội vừa đủ quá bán, toàn người ông Trọng để khai trừ hai ông Long, Anh và hôm sau cho công an bắt luôn.

Soi điều 11 trong 19 điều đảng viên không được làm mà ông Trọng mới sửa đổi, thì ông Phúc và vợ ông không thể tránh khỏi điều này. Tuy nhiên nếu vi phạm vào 19 điều đảng viên không được làm thì sao ? Trong quy định cũ ghi nếu đảng viên vi phạm sẽ xử công minh, kịp thời. Còn quy định mới là xử nghiêm minh, kịp thời.

Chữ công minh và nghiêm minh khác gì nhau, cái này chúng ta phải chậm chút để rẽ sang phần tra từ điển. Công minh Tính từ công bằng và sáng suốt thưởng phạt công minh xét xử rất công minh Tính từ nghiêm ngặt và rõ ràng, áp dụng cho mọi người, ai cũng như ai và trong mọi trường hợp kỉ luật nghiêm minh bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Rõ ràng có sự quá khác biệt giữa chữ công và chữ nghiêm, công thì còn cơ hội biện luận, chứ nghiêm rồi thì ai cũng như ai, có nghĩa là trường hợp CTN đi nữa cũng không có cơ hội thoát.

Hiểu được câu chữ của sĩ phu Đông Anh Hà Nội bây giờ, chỉ có lưu manh Phất Lộc Hà Nội. Đám bồi bút của Phúc Nghẹo chưa đủ thâm sâu dù chúng tung hoành bút chiến phò chủ bao năm qua, áp đảo định hướng dư luận. Nếu đã vi phạm vào 19 điều đảng viên không được làm, đó là quy định về miễn nhiệm ở quyết định số 41 ra ngày 3 tháng 11 năm 2021 Điều 5 khoản 5 và 6 của quy định miễn nhiệm mới đây bổ sung như sau. Căn cứ miễn nhiệm:

– 5. Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị nơi đang công tác.

– 6. Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định về bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng đến mức phải miễn nhiệm.

Hai khoản 5, 6 của điều 5 này ông Phúc không thể tránh khỏi, bởi tội ông và vợ rành rành ở 19 điều đảng viên không được làm, cơ quan thẩm quyền chỉ có ban kiểm tra trung ương, ban nội chính trung ương, ban bí thư, bộ chính trị chứ còn cơ quan nào đủ thẩm quyền kết luận đảng viên như thế.

Đã bị miễn nhiệm thì chỉ có nước đi tù cả nút, hào quang xứ quảng và đệ nhất phu nhân xứ Việt sẽ bóc lịch riêng ở hai khu nam và nữ đến hết đời. Nhưng đảng ta nhân văn, mang tính giáo dục, thuyết phục cán bộ nhận sai mà bỏ đi…đó là lời ngọt ngào mà ông Trọng hay nói gần đây. Tức ông Trọng mở cho ông Phúc con đường thoát, đó là từ chức theo điều 6 của quy định trên.

Điều 6. Căn cứ xem xét từ chức: Việc xem xét đối với cán bộ xin từ chức được căn cứ vào một trong các trường hợp sau:

  1. Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
  2. Để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.
  3. Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.
  4. Vì lý do chính đáng khác của cá nhân.

Ông Trọng mở đường cho ông Phúc tự viết đơn đã để cơ quan đơn vị mình quản lý xảy ra sai phạm nghiêm trọng và xin từ chức. Thật là một con người nhân hậu, nhân ái với người em, người đồng chí kế cận thân thiết của mình, đã nằm trong rọ vẫn còn cho một đường lui.

Nhắc nhiều quá mà chả thấy ông Phúc hiểu ý, ông Trọng sai giáo sư Tung đăng trên tạp chí cộng sản ngày 29 tháng 6, một bài viết có nhan đề văn hoá từ chức, như để hối thúc ông Phúc nhận ra con đường hối cải mà đi, bài viết có đoạn. ´´TCCS – Ngày 3-11-2021, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 41-QĐ/TW “Về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ”. Đây là quy định có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Đảng, Nhà nước ta đang quyết tâm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực… Quy định đã “mở đường” cho “văn hóa từ chức” trong Đảng và trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện đại.

“Từ quan”, “từ chức” là hành vi từ bỏ chức vụ của quan lại ngày xưa và cán bộ ngày nay. Quy định số 41-QĐ/TW, ngày 3-11-2021, của Bộ Chính trị “Về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ” đã thể hiện những giá trị tinh hoa của văn hóa từ chức trong đạo làm quan, đạo làm chính khách của chính giới Đông, Tây xưa và nay – rất nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn, nghĩa tình. Vậy, khi nào thì một cán bộ, đảng viên nên từ chức và có thể từ chức? Theo Quy định số 41-QĐ/TW của Đảng, đó là khi một cán bộ: “1- Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; 2- Để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng; 3- Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định; 4- Vì lý do chính đáng khác của cá nhân”. Đây là những quy định rất nhân văn, nhân ái, mở ra một lối thoát, một con đường rút lui trong danh dự cho những người đã trót phạm khuyết điểm, yếu về năng lực và đã bị suy giảm nghiêm trọng về uy tín.´´

Vâng, một lối thoát rất nhân văn, nghĩa tình mà ông Trọng đang dọn ra cho ông Phúc đi. Một tấm lòng cao cả. Bỗng nhiên tôi nhớ đến tiểu thuyết của nhà văn, linh mục Gheorghiu. Cuốn tiểu thuyết có tên Lối Thoát Cuối Cùng, sau này Bắc Việt tái bản đổi tên thành Cơ May Thứ Hai. Tôi đọc nhiều lần và tự hỏi làm quái gì có lối thoát nào, cơ may nào cho các nhân vật trong cuốn tiểu thuyết đó dưới chế độ cộng sản. Giá như những nhân vật ấy cứ ở lại Phương Tây, đừng trở về nước Rumani cộng sản, thì đó mới thực sự là lối thoát cho họ./.

- Quảng Cáo -