Thống đốc Luhansk: Phương Tây cố tình kéo dài cuộc chiến này?

Serhij Hajdaj thị sát một nhà trẻ bị tên lửa Nga tàn phá.
- Quảng Cáo -

Von Alfred Hackensberger – WELT

Nguyễn Xuân Hoài

Thành phố Lysychansk dường như đã thất thủ. Tuy nhiên, Ukraine coi cuộc chiến đấu phòng ngự này là một thành công. Trong một cuộc phỏng vấn với WELT, thống đốc Luhansk giải thích tại sao Kyiv lại lôi kéo người Nga vào các cuộc chiến kéo dài để giành giật từng thành phố một, phương Tây liên quan như thế nào đến tình thế này.

Serhiy Hajdaj, 46 tuổi, trụ sở cơ quan ông gần đây còn ở thị trấn Sievjerodonetsk, nơi đó cũng là quê hương của ông. Nhưng khi quân đội Ukraine rời đi, vì lý do an ninh, ông cũng không thể ở lại nơi đó.

- Quảng Cáo -

WELT: Thưa thống đốc, tìm gặp được ông thật là khó, ông luôn bận rộn trên đường công tác, hôm nay ông từng đến những nơi nào?

Serhij Hajdaj: Tôi đã ở Bakhmut và xem một nhà kho chứa vũ khí. Một tên lửa đã phóng xuống gần vị trí này. Thật quá nguy hiểm nếu tiếp tục sử dụng nhà kho đó. May mắn không có ai thiệt mạng trong vụ tấn công. Sau đó, tôi đến Dnipro để gặp gỡ một số tổ chức đối tác của chúng tôi. Đúng vậy, tôi rất bận, tối ngày đi lại hết chỗ này đến chỗ kia, không có thì giờ ngồi ở cơ quan lâu.

WELT: Chúng tôi cũng có đến Bachmut. Tình hình dường như thật căng thẳng, các đơn vị bộ binh Nga từ nhiều hướng đang đổ vào thành phố. Liệu thành phố có sớm bị thất thủ hay không?

Hajdaj: Bọn Nga mấy hôm nay tấn công liên tục Bachmut và tìm mọi cách để chiếm đoạt thành phố này. Nhưng quân đội chúng tôi cũng đánh trả vô cùng quyết liệt. Do đó bọn Nga nã tên lửa cả ngày lẫn đêm vào thành phố này.

WELT: Bachmut là một thành phố có tầm quan trọng chiến lược, là cửa ngõ để thôn tính vùng Donbass‘.

Hajdaj: Trước hết bọn Nga phải đánh chiếm được Lyssytschansk. Điều đó không đơn giản.

WELT: Sớm muộn gì Lysychansk cũng sẽ bị thất thủ, cũng như đối với Sievjerodonetsk. Cuộc chiến giành giật các thành phố chỉ nhằm mục đích câu giờ?

Hajdaj: Vâng, khá chính xác. Chúng ta không nên quên, bọn chúng mất bao lâu để chinh phục Sieverodonetsk, bốn tháng đấy.

WELT: Điều đó có nghĩa là việc bảo vệ Sievjerodonetsk cũng chỉ nhằm mục đích câu giờ?

Hajdaj: Phải, đúng vậy. Đối với Lysychansk, chúng tôi cũng sử dụng chiến thuật tương tự. Chúng tôi cần thời gian để chờ nhận được vũ khí từ phương Tây. Khi nhận được tiếp viện vũ khí chúng tôi giành quyền quyết định cuộc chiến có lợi cho mình.

WELT: Người ta thường hay nghe thấy điều này ở Ukraine: một cuộc phản công sắp xảy ra. Các loại vũ khí có thực sự được chuyển giao kịp thời và đủ số lượng để chống lại quân đội Nga?

Hajdaj: Thật vậy, chúng tôi cần rất nhiều vũ khí. Thanh niên của chúng tôi chỉ cần được hứơng dẫn sau một vài tuần đã có thể sử dụng các loại vũ khí này trong chiến đấu. Và chỉ sau vài tuần lễ chúng tôi có thể định đoạt kết quả cuộc chiến.

WELT: Nhưng vũ khí có thực sự được chuyển giao không?

Hajdaj: Thực sự thì một số đã được chuyển giao.

WELT: Liệu bao giờ người ta có thể tính đến một cuộc phản công của quân đội Ukraine?

Hajdaj: Tôi nghĩ phải đến đầu mùa thu tình hình trên chiến trường sẽ thay đổi.

WELT: Tại sao việc chuyển giao vũ khí lại mất nhiều thời gian đến như vậy? Mỗi ngày Ukraine mất biết bao nhiêu sinh mạng.

Hajdaj: Tôi thực ra không muốn tin vào điều này, nhưng đôi lúc người ta có cảm giác, phương Tây cố tình kéo dài cuộc chiến này. Vấn đề là ở chỗ đánh thế nào kể nước Nga kiệt quệ để cuối cùng sụp đổ.

WELT: Ông nghĩ phương Tây không muốn kết thúc nhanh chóng cuộc chiến tranh này?

Hajdaj: Người ta cần phải nhớ phương Tây đã đứng nhìn khi Nga sáp nhập Crimea và chiếm Donbass năm 2014. Còn cuộc chiến ở Georgia năm 2008 thì sao? Bây giờ có cơ hội để đánh bại Putin, chúng ta phải nắm lấy cơ hội này, giống như những kẻ man rợ đã hạ bệ Đế chế La Mã ngày nào./.

Cuộc phỏng vấn Serhij Hajdaj đã diễn ra trước khi thành phố Lyssytschansk bị thất thủ.

Nguồn: https://www.welt.de/politik/ausland/plus239704533/Gouverneur-von-Luhansk-Manchmal-hat-man-den-Eindruck-der-Westen-will-den-Krieg-verlaengern.html

- Quảng Cáo -