Có một giám đốc CDC cá biệt

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân

Khi một loạt giám đốc CDC và đồng phạm cùng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long lũ lượt vào nhà giam, nhiều người đã nhớ đến một giám đốc CDC cá biệt. Đó là bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TPHCM (HCDC).

Giữa lúc cả nước thực hiện chủ trương của Bộ Y tế ngăn sông cấm chợ, giãn cách tập trung, phong toả toàn dân và ngoáy mũi thần tốc, đẩy hàng triệu người lâm vào cảnh lầm than điêu đứng, thì Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng đã đề nghị phải tính tới phương án “sống chung với dịch Covid 19”.

Tại cuộc họp giao ban về phòng chống dịch với sự có mặt của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, lãnh đạo bộ Y tế và người đứng đầu chính quyền TP.HCM vào chiều 25-6-2021, ông Dũng nói: “Có thể chúng ta cần tính tới phương án sống chung với lũ. Nghĩa là chúng ta chỉ truy tìm rắn độc thay vì đi tìm những con rắn nước”. Ông đề xuất thời gian tới, “TP.HCM cần bảo vệ những nhóm đối tượng có nguy cơ, có bệnh nền. Những người này cần được tiêm vắc xin phòng covid 19 và áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Những đối tượng khác có thể coi là mắc cúm” (Vietnamnet, 25-6-2021).

- Quảng Cáo -

Nhiều người lương thiện vui mừng với nhận thức này của một quan chức chống dịch. Nhưng không, chúng ta đã nhầm. Vì hai tuần sau ngày nói những lời trên, ông Dũng bị cho thôi chức Giám đốc HCDC, biệt phái sang làm Phó thường trực Trung tâm điều phối xét nghiệm dịch Covid, từ ngày 9-7-2021. Ngày 25-11, quyết định biệt phái này được thay bằng một quyết định biệt phái khác, đưa ông Dũng về công tác ở Phòng nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế. Và từ ngày 1-4-2022, ông được điều động giữ chức Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương.

Không thấy cơ quan chức năng hay truyền thông nói ông Dũng có sai phạm tham ô tham nhũng gì. Có lẽ cũng do ông không có tham ô tham nhũng nên 2 tháng trước ông mới được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương. Nhưng những lời ông nói rất khác với quan điểm của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, của các Phó Thủ tướng Trương Hoà bình và Vũ Đức Đam lúc đó.

Giờ thì ai cũng biết các giám đốc CDC cấp tỉnh đồng thuận với lãnh đạo Bộ Y tế đã vào trại giam đông một cách dị thường. Điều đó cho thấy sự xu phụ lãnh đạo bất chấp khoa học và thực tiễn không phải bao giờ cũng gặp may. Tôi không có dữ kiện nào khác để có thể đánh giá bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, nhưng với thông tin nói trên có thể thấy ông không phải là người xu phụ lãnh đạo bất chấp khoa học. Còn bao nhiêu người như ông đã bị loại khỏi các chức vụ của ngành y tế trước khi truyền thông biết đến?

HOÀNG HẢI VÂN

- Quảng Cáo -