Vĩnh viễn thoát Nga. Bao giờ thì thoát Trung?

- Quảng Cáo -

Nguyen Ngoc Chu

Ngày 23/6/2022, tại Brussels, Lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã nhận một quyết định lịch sử: trao tư cách ứng viên gia nhập EU cho Ukraine. Nói là quyết định lịch sử vì nó đưa đến những kết luận lịch sử:

a/. Ukraine gia nhập EU với một sứ mệnh lịch sử mà các nước gia nhập EU trước đây chưa từng có – như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải thừa nhận:

“Chúng tôi mang ơn những người dân Ukraine, những người đang chiến đấu để bảo vệ các giá trị của chúng tôi, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ” (https://thanhnien.vn/lien-minh-chau-au-chinh-thuc-cap-tu…).

- Quảng Cáo -

Tư cách ứng viên EU của Ukraine không chỉ là sự đáp ứng các tiêu chí của các quốc gia EU, cũng không đơn thuần là biểu hiện sự ủng hộ của EU, mà trước hết là sự biết ơn của EU đối với Ukraine vì sự hy sinh của Ukraine cho các giá trị của EU.

b/. Tư cách ứng viên EU của Ukraine khẳng định Nga không thể thắng Ukraine trong cuộc chiến Nga – Ukraine.

c/. Tư cách ứng viên EU của Ukraine là dấu mốc lịch sử ngàn năm. Vì từ đây, Ukraine vĩnh viễn thoát Nga.

Vứt bỏ quá khứ nhiều đời, dù phải hy sinh cả triệu người, dù có thể mất đi một phần lãnh thổ, một lần và vĩnh viễn, Ukraine đoạn tuyệt với Đế quốc Nga để thuộc về châu Âu tự do.

Cùng với Ukraine, Moldova đã được EU chấp nhận tư cách ứng viên gia nhập Liên minh châu Âu. Chúc mừng nhân dân Moldova. Đây cũng là cơ hội lịch sử của Cộng hòa Moldova. Có ai đó có thể nuối tiếc quá khứ Nga Xô Viết, nhưng tuyệt đại đa số nhân dân Moldova đã lựa chọn đi cùng châu Âu tự do.

Và gia nhập châu Âu tự do đang là khát khao cháy bỏng của Cộng hoà Grudia (Georgia). Tổng thống Salome Zurabishvili của Georgia cho biết trên Twitter: “Chúng tôi đã sẵn sàng làm việc với quyết tâm trong những tháng tới để đạt được vị thế ứng cử viên”.

Sau Latvia, Litva, Estonia thì đến Ukraina, Moldova, Grudia. Và chắc chắn sẽ còn các nước cộng hoà khác thuộc Liên Xô trước đây muốn đoạn tuyệt với Đế quốc Putin để hội nhập với châu Âu tự do.

Từ ngàn xưa, các quốc gia bé không ngừng kháng cự để thoát khỏi vòng cai trị của các Đế quốc láng giềng lớn đầy tham vọng lãnh thổ. Nhưng không mấy quốc gia dám hành động như Ukraine.

Bao giờ thì thoát Trung?

- Quảng Cáo -