Vi phạm pháp luật sai cả đạo lý, không thể không xử

- Quảng Cáo -

Người Buôn Gió

Hôm nay cũng như hôm trước, báo CAND không một dòng đăng về CTN và có đưa bài TBT tiếp xúc cử tri. Còn báo QĐND đăng bài CTN tiếp đại sứ một số nước hết nhiệm kỳ đến chào từ biệt, tờ báo này có đăng bài TBT tiếp xúc cử tri nhưng bỏ một số phát ngôn mang cá tính rất đặc trưng của ông Trọng.

Tờ báo QĐND là tờ báo đưa tin sơ sài nhất về Việt Á sau khi vụ hối lộ, tiêu cực ở đây bị phanh phui. Lý do có lẽ tờ báo này trước kia đã ca ngợi Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn quá tích cực. Thậm chí bài viết ca ngợi Hồ Anh Sơn đang trên báo điện tử QĐND của đại tá Nguyễn Hồng Hải còn đoạt hai giải thưởng là giải Những Tấm Gương Cao Quý Bình Dị trong chương trình học tập tấm gương đạo đức HCM và giải Búa Liềm Vàng. Đến nay bài báo này đã bị toà soạn báo QĐND gỡ bỏ khỏi trang điện tử, nhưng hai giải thưởng dành cho bài báo này vẫn còn nguyên gía trị !!!

Thật nực cười là hôm nay CTN buộc lòng phải thu hồi huân chương lao động hạng 3 mà Việt Á đã nhận. Thế nhưng, hai giải thưởng danh giá mang tính ca ngợi đảng và lãnh tụ HCM trao cho đại tá Nguyễn Hồng Hải chưa thấy ai đụng đến. Chẳng lẽ thu hồi hai giải thưởng này mà Nguyễn Hồng Hải đã nhận là vi phạm vào vùng đất cấm , lãnh địa bất khả xâm phạm đó là tổng cục chính trị, cục tuyên huấn QĐND Việt Nam. Chừng nào mà chưa thu hồi giải thưởng đã trao cho đại tá nhà báo Nguyễn Hồng Hải, chừng đó hai giải thưởng này sẽ không còn ý nghĩa tốt đẹp gì nữa. Không những thế mà còn nhiều giải thưởng báo chí khác của Việt Nam cũng chả có ý nghĩa gì.

- Quảng Cáo -

Ông Trọng là chủ tịch quân uỷ trung ương, tờ báo này thuộc quân uỷ trung ương và bộ quốc phòng, nhìn thái độ của những kẻ quản lý và làm trong tờ báo QĐND qua vụ Việt Á, người ta bắt đầu hoài nghi dường như ông Trọng không còn nắm được nhiều quyền lực trong quân uỷ trung ương nữa. Nếu thế đây là điểm yếu của ông Trọng, nếu như đối thủ của ông giật dây được quân đội thì số phận chính trị của ông Trọng khó mà yên lành.

Trở lại với tiêu đề bài viết này, hôm nay ông Trọng tiếp xúc cử tri và có những phát biểu đập lại những gì hôm trước ông Phúc đã xúi dục cử tri phát biểu. Hôm trước gặp cử tri ở TP HCM, ông Phúc mớm cho một số cử tri ý kiến về khủng hoảng y tế do bộ CA làm vụ Việt Á, nào là không có người làm, không có thiết bị thuốc men, do cơ chế này nọ mà người ta buộc phải làm sai, bắt thế không còn cán bộ y tế thì khổ nhân dân. Hôm nay ông Trọng đập thẳng thưng lại vào mặt ông Phúc, ông Trọng nói với cử tri. – “Tôi nói là con chị nó đi thì con dì nó lớn, vắng ông trưởng thì phó cứ tạm quyền đi rồi chuẩn bị người thay. Có người bảo “sao ác thế, sao lại khai trừ lúc đang dịch dã thế này”, nhưng không còn cách nào khác. Xử lý để làm bài học chung nhằm răn đe, cảnh tỉnh, cảnh cáo những người khác đừng đi vào vết xe đổ. Không lo không có cán bộ làm việc, bởi cán bộ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn sai cả về đạo lý thì không thể không xử lý.

Rất thẳng thắn, ông Trọng đáp thẳng vào những ý kiến của các cử tri chim mồi mà ông Phúc đã bày ra hôm trước khi dẫn câu: Có người bảo “sao ác thế, sao lại khai trừ lúc đang dịch dã thế này”. Chốt câu vi phạm pháp luật sai cả đạo lý không thể không xử, ông Trọng hiểu rõ dư luận rất phẫn nộ về những kẻ vô lương tâm, lợi dụng dịch bệnh, người dân lo sợ mà nâng giá trục lợi vào túi riêng cả ngàn tỷ chia nhau trong vụ Việt Á.

Hút máu mủ của dân như thế là đạp đạo lý con người. Trời không thể dung, đất không thể tha dù có là chế độ nào đi chăng nữa. Thế nhưng trong cuộc tiếp xúc cử tri của ông Phúc, ngoài vấn đề kêu thiếu người, không ai dám làm, nào là xử ác quá còn có ý kiến đe doạ cảnh báo một cuộc khủng hoảng của ngành y tế về nhân lực ra còn thiết bị, vật tư, thuốc men.

Hôm nay 23 tháng 6 ông TT Chính đã có cuộc họp chính phủ để thảo luận rõ về nguy cơ này và bàn cách xử lý. Ông Chính đã giao cho ông Đam đảm nhiệm việc khắc phục tình trạng khó khăn này. Ông Đam người đang bị dư luận đặt nghi vấn trong vụ Việt Á nay lại được đảm nhiệm việc khắc phục là việc chắc dư luận còn thắc mắc nhiều. Nhưng văn bản liên quan đến Việt Á là do ông Nguyễn Trường Sơn ký ban hành cấp số đăng ký, còn ông Nguyễn Thanh Long ký hiệp thương giá Kit Việt Á. Có thể do ông Đam lúc đó giữ quyền ban cán sự đảng bộ Y Tế nên không ký được. Vào lúc Kit Việt Á bắt đầu bán mạnh thì ông Đam đã bị ông Phúc đưa đi và tôn ông Long lên thay. Ông Chính nhắc đến chỉ đạo của TBT và Chính Phủ, không hề nhắc một câu đến nhà nước trong phiên họp.

Nhìn chung ông Trọng khá cao đòn khi cho ông Phúc đi tiếp xúc cử tri trước một hôm, xem ông Phúc giở trò gì để đối phó. Dùng đến biện pháp như vậy, có lẽ cơ ăn luôn ông Phúc lúc này còn rất khó, ông Trọng mới buộc phải dùng từng bước để đưa ông Phúc mất dần đi sự ủng hộ còn rất đông trong bộ máy chế độ.

Với bản chất ông Trọng lúc chưa ăn được thường bóng gió, nói nhân nghĩa, giáo dục nhân văn, răn đe để đừng ai vi pham, hay có vi phạm thì liệu sửa. Nhưng một khi ông đã trên cơ hoàn toàn thì giọng ông đổi ngoắt lại đầy khí thế, nhục mạ kẻ bị ông nắm cổ không hề xót thương.

Ông Phúc có thể đã mất ảnh hưởng trong BCA, nhưng với việc bên QĐ dính trực tiếp vào Việt Á, ông và lực lượng chính trị trong quân đội ắt sẽ nương tựa vào nhau, ngoài ra tay chân của ông dựng lên ở các tỉnh còn rất nhiều, cùng với vô số sân sau dồi dào tiền của như Dươngthaco, Thân Đức Nam, Đặng Văn Thành, Nguyễn Cao Trí, Bùi Thành Nhơn, Võ Minh Hoài, Nguyễn Duy Hưng, Don Lam….ông Phúc có quân, có cở sở, có tiền của và còn cánh truyền thông định hướng lòng người. Nếu tổng hợp tập trung nguồn lực để đối chọi lại ông Trọng, mưu cầu một cuộc soán ngôi lúc này làm ngay còn kịp.

Cả Nguyễn Đức Chung lẫn Đinh La Thăng đều đã có cảnh báo nên trốn đi khi còn có thể, nhưng cả hai đều nghĩ rằng ông Trọng sẽ xử lý nhân văn, mang tính giáo dục nên hy vọng đến phút chót. Chắc chắn tầm ông Phúc không thể trốn đi được như những quan chức cấp dưới, ông chỉ còn nước đi lên hoặc lùi dần từng bước chờ đợi sự nhân văn của TBT Nguyễn Phú Trọng mà thôi. Hội nghị trung ương lần tới này sẽ rất khốc liệt./.

- Quảng Cáo -