Người khổng lồ Goliath bó tay với chàng David tí hon?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Thật khó tưởng tượng có thể có thêm khủng hoảng địa chính trị giữa hai miền Đông Tây khi cuộc xâm lăng Ukraina của Putler chưa có dấu hiệu chững lại, vẫn đang trong đỉnh cao của bom đạn tàn phá, thương vong và đổ nát.

Thật trớ trêu khi thiên hạ từng ví von nước Nga là người khổng lồ Goliath, Ukraina chỉ là chàng David tí hon. Nga có sức mạnh quân sự khổng lồ, mạnh thứ hai thế giới, trong lúc sức mạnh quân sự Ukraina không bằng 1/10 Nga nên Nga có thể “làm cỏ” Ukraina trong vòng 48 – 72 tiếng đồng hồ. Song thực tế lại khác, đã 4 tháng tung hết sức tổng tấn công bão lửa Ukraina mà người khổng lồ Goliath chưa làm gì được chàng David tí hon, trái lại, còn có nguy cơ bị David đánh bại.

Vì thành tích quân sự kém cỏi tại chiến trường Ukraina nên đại quân của Putler không còn “danh bất hư truyền”, quyền lực của Putler không còn dễ dàng đe nẹt nước khác, sức mạnh của nước Nga cũng không còn làm nước khác khiếp sợ, đến nỗi Putler không ít lần mang bom nguyên tử ra hù dọa mà chẳng ăn thua gì, chẳng hốt hồn được ai, chẳng ngăn được Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

- Quảng Cáo -

Thì nay đến lượt hai chàng David tí hon theo đúng nghĩa, là Litva trong vùng biển Baltic và Đài Loan trong vùng Châu Á Thái Bình Dương đang trêu ngươi tham vọng địa chính trị của hai đế quốc khổng lồ Nga và TC.

Nếu chàng David tí hon phương Tây Litva đã từng trêu ngươi Tập Cận Bình khi thiết lập quan hệ với Đài Loan, khiến Tập Cận Bình tức lộn ruột, Phùng mang trợn má muốn ăn tươi nuốt sống Litva, quyết đè bẹp kinh tế Litva bằng những đòn trừng phạt khủng khiếp. Song người khổng lồ Goliath Tập Cận Bình đã không làm gì được vì David Litva khôn khéo tận dụng ô dù EU của mình để che chắn.

Thì nay đến lượt người khổng lồ Goliath Putin đang tức lộn ruột David tí hon phương Tây Litva, nghiến răng trèo trẹo, muốn ăn tươi nuốt sống Litva ngay lập tức bằng tối hậu thư buộc Litva phải giải tỏa cấm vận, cho hàng hoá Nga lưu thông bình thường đến Kaliningrad và từ Kaliningrad về Nga. Bởi, tuy Kaliningrad nằm ven bờ biển Baltic, giáp giới với Litva và Ba Lan, song là lãnh thổ của Nga. Vì thế, giao thông từ Nga đến Kaliningrad bằng đường bộ và đường sắt phải quá cảnh qua Belarus, từ Belarus theo con đường dọc biên giới Litva – Ba Lan đến Kaliningrad. Đó là lý do Litva ngăn chặn một số hàng hoá của Nga bị EU cấm vận, không cho số hàng cấm này quá cảnh Litva, khiến Putler nổi giận lôi đình đưa tối hậu thư đe dọa trừng trị thích đáng.

Nhưng chắc Putler cũng đành ôm hận Litva như Tập Cận Bình đã từng ôm hận không làm gì được David tí hon phương Tây.

Bởi sau lưng của Litva là NATO chứ không phải đầu trọc như Ukraina để Putler có thể ung dung tấn công bắn gi.ết.

Bởi Putler đang sa lầy tại Ukraina lấy máu gì tấn công Litva.

Bởi Ukraina đang cầu mong Putler tấn công Litva để Mỹ và NATO kích hoạt điều 5 tấn công Nga, để Ukraina nhẹ gánh bom đạn.

Từ những lẽ trên, có lẽ, một lần nữa, chàng David tí hon phương Tây Litva “bóp dái ngựa” đế quốc Nga khiến Putler chết điếng mà không làm gì được, giống y chang năm ngoái Litva “bóp dái ngựa” đế quốc đại Hán khiến bạo chúa Tập Cận Bình trợn mắt nổi điên…

Không trị được David tí hon Litva, người khổng lồ Goliath Tập Cận Bình liên tục khiêu khích đe doạ David tí hon phương Đông Đài Loan, nhiều lần đòi giải phóng Đài Loan bằng vũ lực. Nhưng David tí hon phương Đông chẳng nao núng, ăn miếng trả miếng Goliath không khoan nhượng, ngồi rung đùi nhem thèm trước công ty sản xuất con chip hiện đại nhất thế giới của Đài Loan, nơi sản xuất ra những con chip mà hai đế quốc Nga Trung rất thèm… Nếu không có những con chip này thì bom đạn và vũ khí sẽ ngu đần, bắn nơi này lại trúng nơi kia… Thì chắc hai tên đế quốc, đặc biệt là đế quốc đại Hán, không… vừa thèm rỏ dải vừa tức điên mới lạ.

Và có lẽ, đó là một trong những lý do bạo chúa Tập luôn muốn nuốt chửng Đài Loan, chỉ là chưa đủ tuổi nên chưa thể bóp cò.

Mấy ngày nay dư luận đồn thổi về việc TC tuyên bố đường biển quốc tế ngang qua eo biển Đài Loan là vùng biển của TC chiếu theo công ước quốc tế về luật biển 1982 (UNCLOS). Nếu TC áp đặt được vùng biển quốc tế này thành nội thủy của TC, thì eo biển Đài Loan trở thành “BOT biển” quan trọng của TC, thu lợi khổng lồ từ đường biển sầm uất, vận chuyển hàng hoá và nguyên nhiên liệu cho vùng kinh tế Đông Bắc Á năng động nhất thế giới. Và dĩ nhiên Mỹ và bộ tứ kim cương QUAD trong chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở không thể để TC độc chiếm eo biển quốc tế Đài Loan nhằm đe doạ Đài Loan và gây khó khăn giao thông quốc tế.

Nhiều người nghĩ nếu Nga tấn công Litva sẽ gây ra thế chiến? Đúng vậy, vì khi ấy NATO sẽ kích hoạt điều 5 để tấn công Nga. Và vì lẽ đó NR dự đoán Nga đếch dám tấn công Litva. Nga đang bị sa lầy ở Ukraina thì lấy sức đâu mà đọ với NATO?

Nhiều người cũng cho rằng Tập Cận Bình sẽ gây khó khăn eo biển Đài Loan khi tuyên bố eo biển Đài Loan là của riêng TC, nên có thể gây ra thế chiến? Đúng, nếu TC ngăn cản đường biển quốc tế ngang qua eo biển Đài Loan sẽ xảy ra thế chiến. Nhưng cũng vì khả năng xảy ra thế chiến nên Tập Cận Bình đếch dám làm căng vì chưa đủ tuổi so với Mỹ. Bởi TC chưa hoàn thiện tàu sân bay thứ ba trong lúc Mỹ có hàng chục tàu sân bay thì TC lượng sức chưa dám đối đầu, chỉ hù dọa bằng mồm.

Hai Goliath khổng lồ đang bị hai David tí hon Đông và Tây chọc gậy bánh xe tức ói máu, không biết có loạn trí làm liều?

- Quảng Cáo -