Lựa người để trị, sự che đậy thật hoàn hảo

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Vai trò của Đảng là lãnh đạo Nhà nước bằng đường lối, chính sách, tổ chức cán bộ và chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các đường lối, chính sách đó. Như vậy khi một cá nhân vướng vào sai phạm thì nếu sai về đường lối người đó sẽ bị kỷ luật về mặt đảng, nếu sai về mặt thực hiện thì bị kỷ luật về nhà nước. Còn nếu cá nhân đó sai thì tổ chức đảng đó phải chịu trách nhiệm vì đã bổ nhiệm con người như vậy.

Sai phạm tại Bộ Y tế thời bà Nguyễn Thị Kim Tiến là một minh chứng cho vấn đề “lựa người để trị” trong chính kế hoạch của ông Nguyễn Phú Trọng. Trong vấn đề này, ông thứ trưởng Trương Quốc Cường bị truy tố nhưng bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì không bị. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến là bí thư đảng ủy của khối. Như vậy, về mặt đảng bà Tiến là sếp của Trương Quốc Cường, về mặt nhà nước bà Tiến cũng là sếp của Trương Quốc Cường. Cái sai ấy, nếu sai về chủ trương thì bà Tiến là người chịu trách nhiệm cao nhất về mặt đảng, nếu sai trong thi hành thì bà tiến cũng là người chịu trách nhiệm cao nhất về mặt nhà nước. Vậy tại sao trong sai phạm này, Trọng chỉ trị tội Trương Quốc Cường mà bỏ lọt bà Nguyễn Thị Kim Tiến? Đây không phải là “lựa người để trị” thì là gì?

Sai phạm ở Bộ Khoa Học – Công Nghệ hiện nay lại là thêm một ví dụ nữa. Từ ngày 18/9/2020, ông Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình đã thay mặt Bộ Chính trị công bố Quyết định phân công ông Chu Ngọc Anh thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ KH-CN để nhận công tác tại Thành uỷ Hà Nội, giữ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy. Tuy nhiên, trước đó, cụ thể là vào tháng 2/2020, ông Chu Ngọc Anh đã ký quyết định chi kinh phí 18,98 tỉ đồng cho nghiên cứu bộ kit test với thời gian nghiên cứu từ 2-2020 đến tháng 10-2021. Đây rõ ràng là lỗi của ông Chu Ngọc Anh. Không có gì phải bàn cãi.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên khi thời gian nghiên cứu kết thúc, ông Huỳnh Thành Đạt – Bộ trưởng Bộ KH-CN lúc này lại ký cho dự án nghiên cứu được gia hạn thêm đến tháng 10/2021. Đây là lỗi của ông Huỳnh Thành đạt. Ngoài sai phạm này ra, thì ngày 29/10/2021 ông Huỳnh Thành Đạt đã ký công nhận kết quả nghiên cứu để Bộ Y tế ký quyết định đưa ra bán (cưỡng bức) đại trà.

Như vậy sai phạm ở Bộ KH-CN không chỉ có ông Chu Ngọc Anh và ông Phạm Công Tạc mà còn có cả ông Huỳnh Thành Đạt. Ông Huỳnh Thành Đạt là người đứng đầu của khối đảng ủy của bộ KH-CN vừa là người đứng đầu bộ này trong chính phủ, vậy thì tại sao ông Đạt “không rụng một cọng lông”? Đây không phải là “lựa người để trị” thì là gì?

Tôi còn nhớ, khi ông Nguyễn Sinh Hùng là Chủ tịch Quốc hội ông ta có nói câu làm dậy sóng xã hội rằng: “Sai thì phải sửa, làm 10 việc tốt cũng có thể có một việc sai. Nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc. Cứ nói theo quy định của pháp luật, nhưng pháp luật cũng có cái đạo, cứ dẹp đi là bầu không kịp”. Nghĩa là ông Nguyễn Sinh Hùng thừa nhận rằng ai cũng dính sai phạm, nếu thẳng tay thì sẽ không còn ai làm việc. Tôi cho rằng ông này nói thật. Tuy trong lời nói ông có ý là bao biện cho sự bao che sai phạm của ĐCS nhưng lời nói này vẫn là phản ảnh sự thật.

Nhìn vài cách “lựa người để trị” mà ông Nguyễn Phú Trọng đang làm thì lại một lần nữa khẳng định lời nói ông Nguyễn Sinh Hùng. Nếu ông Trọng làm căng ở các bộ thì hầu như lãnh đạo cấp trưởng phó cấp bộ đều bị quét sạch, vậy nên ông lựa ra người có sai phạm mà ông cho là có thể giữ lại làm việc. Ông Trọng quyết định khử ai, giữ ai không phải ngẫu nhiên mà là có chọn lựa. Bản mượn lò để đót kẻ không vừa mắt cho dù có được che đậy hoàn hảo thế nào thì cũng không thể lừa hết mọi người./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org/…/Chu_Ng%E1%BB%8Dc_Anh_(ch%C3…

https://tuoitre.vn/bo-khoa-hoc-cong-nghe-kit-xet-nghiem…

- Quảng Cáo -