Nguyên nhân tăng giá xăng?

- Quảng Cáo -

Nói tăng giá xăng để tăng giá trị hàng xuất khẩu thì có là thiên tài kinh tế luận K. Marx cũng… khóc.

Trong Tư bản luận, khi luận về lợi nhuận, K. Marx nói, nhà tư bản luôn tìm cách giảm chi phí sản xuất ở mức thấp nhất để tăng lãi suất cao nhất. Lợi nhuận thuộc về giá cả, không thuộc giá trị.

Không biết Tiến sĩ Quản lý Hành chính công Nguyễn Hồng Diên không thuộc bài hay cố tình phản biện cái kim chỉ nam chủ nghĩa Marx mà phát ngôn thế này:

- Quảng Cáo -

“Ở chiều ngược lại thì ta phải nói rằng, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, cho nên hàng hóa của chúng ta làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung là gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước. Ta sản xuất ra bán cho người tiêu dùng cả thế giới, giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, thì có phải là thiệt hại không?”

(Nguồn Tuổi trẻ)

“Giá thành” ông nói chính là “giá cả”, khác “giá trị”, còn đánh đồng là do… ông không thuộc bài.

Giá cả hoàn toàn theo thị trường tự do, càng chênh lệch với giá trị càng mang lại lợi nhuận cao. Khi xuất khẩu, ông xuất hàng theo tương quan giá cả hay giá trị? Cả hai, đúng không? Nhưng thế giới kiện ông sẽ không có chuyện kiện giá trị (trừ phi hàng gian lận, độc hại). Người ta chỉ kiện về giá cả, ông ạ. Chính giá cả mới làm lũng đoạn kinh tế thị trường tự do.

Ông giảm chi phí xuống nhưng chất lượng hàng hoá không đổi, giá cả hàng của ông đặt ra không phá giá thị trường, dù ông có lãi 300% cũng không ai có lý do đưa đầu ông vào giá treo cổ. K. Marx đã nói như thế!

Tại Malaysia, từ lâu giá xăng đã thấp tương đương như giá nước khoáng, 13.000/lít, hàng hoá xuất khẩu của Malaysia có bị giảm “giá thành” và bị kiện không?

Vậy trường hợp nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, được ưu đãi, được giảm thuế, được dân đóng đủ các loại phí để bù giá, vẫn kêu lỗ hàng ngàn tỷ mỗi năm. Tăng giá xăng có phải để bù lỗ trong trường hợp này? Đọc bài báo thấy ở trường hợp này toàn nhập dầu thô, có liên quan gì đến xuất khẩu các loại hàng hoá đâu hè?

Tổ chức sản xuất dầu trong nước với vốn đầu tư khổng lồ từ máu dân mà kêu lỗ phải bắt dân bù quanh năm thì sao không giải thể sớm? Không cần nhà máy dầu nữa, cứ nhập từ Malaysia về dùng, có lợi hơn nhiều không?

C.M.L.

Nguồn: FB Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -