Hạm đội biển đen của Nga có rủi ro bị đánh chìm

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Ukraine đã bắt đầu nhận được tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch và pháo tự hành từ Mỹ, những vũ khí sẽ hỗ trợ lực lượng chống lại sự xâm lược của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết hôm thứ Bảy.

“Phòng thủ bờ biển của đất nước chúng tôi sẽ không chỉ được tăng cường bởi tên lửa Harpoon – chúng sẽ được sử dụng bởi các đội Ukraine được huấn luyện”, Reznikov viết trên Facebook.

Ông cho biết tên lửa đất đối hạm Harpoon sẽ được vận hành cùng với tên lửa Neptune của Ukraine để bảo vệ bờ biển, bao gồm cả cảng phía nam Odesa.

- Quảng Cáo -

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odesa ở miền nam Ukraine, cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng “quá nhiều Harpoon đã được giao cho chúng tôi đến mức chúng tôi có thể đánh chìm toàn bộ Hạm đội Biển Đen của Nga. Tại sao không?”

Từ đầu cuộc chiến, Hạm đội Biển Đen của Nga đã phong tỏa hoặc chiếm đóng tất cả các cảng của Ukraine trên Biển Đen và Biển Azov, và quân đội của Putin đã tấn công bất kể các tàu dân sự quốc tế ra vào các cảng biển của Ukraine.

Hải quân Nga đã phong tỏa bờ biển Đen của Ukraine, cách ly nước này khỏi thương mại hàng hải quốc tế. Ảnh: Reuters

Vào ngày 24 tháng 2, máy bay Nga đã ném bom một tàu buôn của công ty Thổ Nhĩ Kỳ YA-SA Shipping trên đường từ Odesa, cách bờ biển 50 dặm. Ngày hôm sau, Namura Queen, một con tàu hoạt động dưới cờ Panama, đã bị tấn công bởi tên lửa chống hạm của Nga khi nó tiến đến cảng Pivdenniy để vận chuyển ngũ cốc Ukraine xuất khẩu. Cùng thời điểm và gần đó, chiếc Millennial Spirit mang cờ Moldova cũng bị trúng đạn và hư hại, và một số thủy thủ trên tàu bị thương.

Để giữ cho phần phía tây bắc của Biển Đen và các cảng trong khu vực của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của mình, Nga liên tục duy trì một số tàu chiến tuần tra giữa Đảo Serpent và Sevastopol.

Khoảng 20 tàu chiến và có thể có đến 4 tàu ngầm của Nga hiện đang hoạt động trong khu vực Biển Đen được trang bị tên lửa phòng không có khả năng tấn công từ biển.

Chiến thuật của Nga phong tỏa các cảng của Ukraine hiện đang dẫn đến thảm họa khủng hoảng lương thực thế giới. Khoảng 70 tàu buôn chở ngũ cốc và hàng hóa quan trọng khác đã không thể rời các cảng của Ukraine trong ba tháng qua do nguy cơ tấn công vũ trang cao từ các lực lượng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tuyên bố vào ngày 21 tháng 5 rằng 22 triệu tấn sản phẩm thực phẩm, bao gồm ngũ cốc, lúa mạch, hạt hướng dương và hơn thế nữa, vẫn bị mắc kẹt tại cảng. Trước đó hai ngày, Giám đốc điều hành của công ty phân tích nông nghiệp Gro Intelligence, Sarah Menker, đã làm chứng trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng thế giới chỉ còn lại mười tuần dự trữ lúa mì dự trữ trong kho.

Achim Steiner, quản lý của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào ngày 24 tháng 5 cho rằng các cuộc khủng hoảng liên quan đến lương thực, nhiên liệu và tài chính, gây ra hoặc trầm trọng hơn bởi cuộc chiến ở Ukraine, có nguy cơ gây ra bất ổn cho người nghèo. và có thể dẫn đến vỡ nợ tài chính ở hơn 70 quốc gia.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng lên tiếng kêu gọi Nga cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Một điều đáng tiếc. Tất cả các nỗ lực chính trị và ngoại giao đối với Putin có thể được xem như là “đàn khảy tai trâu”, và chúng sẽ có tác dụng rất hạn chế trừ khi Ukraine có được khả năng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình trên biển.

Để làm được như vậy, Ukraine cần đến vũ khí và hỏa lực của phương Tây để làm giảm bớt sự thống trị của hải quân Nga trong khu vực Biển Đen và Biển Azov.

Ukraine cần mua ở đâu đó khoảng 100 tên lửa chống hạm để răn đe hạm đội mặt nước Nga tham gia phong tỏa trên biển.

Và quyết định của Đan Mạch cung cấp cho Ukraine một khẩu đội tên lửa bờ biển Harpoon, sẽ giúp ích trong vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin xác nhận vào ngày 23 tháng 5 rằng Lực lượng Vũ trang Đan Mạch đang gửi tên lửa chống hạm tầm xa tới Ukraine, nhưng không chỉ định chi tiết loại Harpoon mà Đan Mạch gửi đến Ukraine.

Đan Mạch hiện đang sử dụng các khẩu đội tên lửa chống hạm ven biển, loại RGM-84L-4 Harpoon Block II, có khả năng không chỉ tấn công các tàu trên biển mà còn đánh cả các mục tiêu trong cảng và đất liền với một bản nâng cấp từ Hệ thống Kiểm soát Vũ khí Harpoon Tiên tiến của Boeing.

Phạm vi hoạt động của các tên lửa Harpoon được cung cấp bởi Đan Mạch sẽ có khả năng đánh chìm hạm đội Biển Đen của Nga trước cuối tháng 6 tới đây./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -