Thảm sát học đường ở Texas: Hung thủ cảnh báo trên mạng trước khi ra tay

Cảnh sát thắp nến tại Trường tiểu học Robb ở Uvalde,Texas.
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Khoảng 15 phút trước khi hành động, tay súng sát hại 19 trẻ em và 2 giáo viên ở Texas từng đăng trên truyền thông xã hội rằng hắn sẽ nổ súng vào một trường tiểu học, Thống đốc Greg Abbott cho biết ngày 25/5.

Tay súng, được xác định là Salvador Ramos, 18 tuổi, cũng đã viết một tin nhắn nói rằng sẽ bắn bà của mình và một tin nhắn khác xác nhận đã ra tay, Thống đốc Abbott cho biết tại một cuộc họp báo. Bà của Ramos bị cháu trai bắn vào mặt không bao lâu trước khi hắn tấn công trường học. Người bà may mắn sống sót và gọi cảnh sát.

Ramos bỏ chạy từ ngôi nhà ở chung với bà rồi lao xe gần trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas. Hung thủ đi vào trường qua cửa sau, mang theo một khẩu súng tấn công AR-15 và mặc trang phục chiến thuật.

- Quảng Cáo -

Nhà chức trách nói Ramos cố thủ trong một phòng học của học sinh lớp 4 và sát hại các học sinh và giáo viên trước khi bị một sĩ quan Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ bắn chết, ông Abbott cho hay. Có 17 người khác bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Abbott nói lời cảnh báo trước chỉ là các tin nhắn trên mạng của hung thủ và rằng Ramos, một học sinh trung học đã bỏ học, dường như không có tiền án hình sự hay có các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Ông Abbott cho biết các dòng tin đó được đưa lên Facebook. Phát ngôn viên của công ty Meta nói đó là những dòng tin riêng tư được phát hiện sau vụ nổ súng. Công ty từ chối cho biết ai đã nhận được tin nhắn hoặc nền tảng nào của Meta, chẳng hạn như Messenger hoặc Instagram, đã được sử dụng để gửi đi.

Ramos đã mua hai khẩu súng trường và 375 viên đạn vào tháng Ba, theo nhà chức trách.

Vụ tấn công xảy ra 10 ngày sau khi một hung thủ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng bắn chết 13 người tại một siêu thị ở khu phố chủ yếu toàn người da đen ở Buffalo. Vụ thảm sát mới nhất đã khơi dậy một cuộc tranh luận toàn quốc về luật súng ống của Hoa Kỳ.

Texas có một số luật về vũ khí dễ dãi nhất nước Mỹ.

Trong bài phát biểu vào giờ vàng tối ngày 24/5, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi luật mới về an toàn súng ống.

Nhưng có phần chắc luật mới sẽ không được thông qua ở Washington. Hầu như tất cả các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đều phản đối các hạn chế mới về súng ống, với lý do Hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo quyền mang vũ khí và không có dấu hiệu nào cho thấy vụ thảm sát sẽ thay đổi lập trường đó.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc đang lên kế hoạch cho một chuyến đi của Tổng thống Biden tới Texas, một quan chức cấp cao cho biết.

Các nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ sự bàng hoàng và thương tiếc. Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 25/5 nói Ngài “rất đau lòng” và kêu gọi chấm dứt “nạn buôn bán vũ khí bừa bãi.”

Vụ nổ súng bừa bãi tại Texas được xem là vụ xả súng học đường đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ khi một tay súng giết chết 26 người, trong đó có 20 trẻ em, tại trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut vào tháng 12 năm 2012.

‘Tôi sẽ nhớ đến tiếng cười của bạn mãi mãi’

Uvalde, một cộng đồng nằm sâu trong khu vực Hill Country của tiểu bang cách San Antonio khoảng 130 km về phía tây. Uvalde có khoảng 16.000 cư dân, gần 80% là người gốc Hispanic và Latino, theo số liệu Điều tra dân số Hoa Kỳ.

Các thành viên trong cộng đồng đã gây quỹ để gia đình các nạn nhân lo chi phí tang lễ, trong khi một số người thân bày tỏ lòng thương tiếc về sự mất mát của họ trên mạng xã hội.

“Tình yêu bé nhỏ của tôi giờ đã bay cao cùng các thiên thần trên cao”, bà Angel Garza, người có con gái là Amerie Jo Garza, đã thiệt mạng, viết trên Facebook. “Xin đừng coi thường một giây phút nào. Hãy ôm gia đình của bạn. Hãy nói với họ rằng bạn yêu họ.”

Hai nhân viên nhà trường thiệt mạng được xác nhận là Eva Mireles và Irma Garcia, giáo viên lớp 4 bị mắc kẹt trong lớp học với học sinh của họ khi vụ nổ súng bắt đầu.

Các đảng viên Đảng Dân chủ ở Washington lặp lại lời kêu gọi phải có luật an toàn súng ống gắt gao hơn. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chris Murphy, một người ủng hộ hàng đầu về vấn đề này, nói với các phóng viên:

“Bạn biết đấy, súng tràn vào đất nước này như nước chảy. Và đó là lý do tại sao chúng ta thấy hết vụ xả súng này tới vụ xả súng khác.”

Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ kiểm soát vào năm ngoái đã thông qua hai dự luật mở rộng kiểm tra lý lịch về việc mua vũ khí. Nhưng dự luật vẫn chưa được đưa lên Thượng viện, nơi cần ít nhất 10 phiếu của Đảng Cộng hòa để thông qua.

Ông Abbott nói luật nghiêm khắc hơn sẽ không ngăn chặn được bạo lực, viện dẫn trường hợp của các bang như California và New York. Ông nói thay vào đó nên tập trung vào việc điều trị và phòng ngừa sức khỏe tâm thần.

- Quảng Cáo -