Nhân bản Âu Thị Thanh Hằng hay sự bất lực của quản lý nhà nước?

- Quảng Cáo -

Cát Tường – (VNTB) – Diễn biến của câu chuyện người đẹp khoe sở hữu đất đai này dường như là cảnh báo cho nguy cơ nhân bản những Âu Thị Thanh Hằng.

Nhiều thông tin lan truyền trên các trang mạng xã hội cho rằng người mẫu nội y vừa mua 11 ha đất ở thành phố Bảo Lộc để xây dựng homestay.

Thực hư vẫn chưa rõ ràng, vì tuy về mặt pháp lý thủ tục, phía nhà chức trách nói rằng họ chưa tìm thấy hợp đồng mua bán nào ở đây, tuy nhiên cũng khó thể loại trừ giữa đôi bên đã có thỏa thuận kiểu như một hợp đồng ghi nhớ.

Diễn biến của câu chuyện người đẹp khoe sở hữu đất đai này dường như là cảnh báo cho nguy cơ nhân bản những Âu Thị Thanh Hằng.

- Quảng Cáo -

Tin tức cho hay sau một thời gian điều tra, ngày 11-5-2022, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ cô gái có tên Âu Thị Thanh Hằng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Việc ‘hot girl’ bất động sản Âu Thị Thanh Hằng bị bắt khiến nhiều người dân trên địa bàn và cộng đồng mạng xã hội không khỏi bất ngờ. Bởi đằng sau vỏ bọc doanh nhân lại chính là “đòn bẩy” để người đẹp lợi dụng để phạm pháp.

Cũng trong ngày, khám xét nơi ở của Hằng, cơ quan điều tra thu giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Âu Thị Thanh Hằng nghi vấn là giả, một hợp đồng đặt cọc về việc chuyển nhượng đất, một chiếc ô-tô Mercedes và nhiều giấy tờ liên quan tới hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo thông tin do chính cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An cung cấp cho báo chí, thì do công việc làm không ổn định, cuộc sống chật vật, trong khi lên mạng xã hội, Hằng thấy trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang “sốt” đất, nhiều người dân khắp nơi đổ xô về đầu tư và kinh doanh bất động sản. Nghĩ có thể kiếm tiền nhiều và nhanh từ kinh doanh bất động sản nên Hằng đã tự tạo cho mình “vỏ bọc” là một doanh nhân thành đạt để kêu gọi “chung vốn” từ các nhà đầu tư.

Nghĩ là làm, để tạo dựng vỏ bọc, Hằng bắt đầu chăm chỉ lên mạng xã hội đăng các bức ảnh đẹp, sang chảnh để thu hút lượng người theo dõi. Sau đó Hằng đọc các thông tin về các dự án, các khu đất quy hoạch tại Nghệ An và Hà Tĩnh để đăng lên trang cá nhân.

Ngoài ra, để tạo niềm tin với các nhà đầu tư, Hằng đã đặt một người không quen trên mạng xã hội làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rồi tự tạo hợp đồng đặt cọc mua bán đất, rồi đưa cho những người bỏ vốn đầu tư đất với mình để làm tin. Với cách thức đó, Hằng đã sử dụng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm giả để kêu gọi hùn vốn kinh doanh bất động sản.

Phía cơ quan điều tra dẫn ra một nạn nhân của Hằng là bà P.T.M.H, trú tại Hà Nội, vốn là bạn của chồng cũ của Hằng. Qua dò la thông tin, biết bà H là người có tiền, nên từ cuối năm 2021, thông qua mạng xã hội, Hằng lân la nối lại mối quan hệ cũ. Với tài ăn nói của mình, Hằng đã khoe khéo sự đổi đời của bản thân nhờ kinh doanh bất động sản với bạn của chồng cũ.

Sau một thời gian trò chuyện qua lại, Hằng đã rủ bà H cùng hùn vốn để vào Nghệ An buôn đất cùng Hằng. Để tạo niềm tin, Hằng đã đưa bà H đi xem đất ở nhiều nơi, còn đưa nạn nhân xem số dư tài khoản cá nhân cùng nhiều bìa đất mang tên mình. Tin tưởng vào Hằng, bà H đã nhiều lần đưa và chuyển khoản cho Hằng với tổng số tiền gần 8 tỉ đồng để chung vốn kinh doanh bất động sản. Thay vào đó, Hằng cũng đưa cho bà H. 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình cùng bộ hợp đồng mua bán đất do Hằng tự soạn để lấy làm tin.

Vì làm ăn và sinh sống tại Hà Nội, nên dù giao cho Hằng số tiền lớn nhưng được Hằng giao bìa đỏ để làm tin nên bà H rất yên tâm…

Công tâm mà nói sở dĩ chiêu trò trên của Âu Thị Thanh Hằng thành công vì thời gian qua ở địa bàn Nghệ An có những cơn sốt đất. Thậm chí, các cán bộ làm trong lĩnh vực này cũng lợi dụng tình hình để “vòi” tiền “bôi trơn” khi làm thủ tục đất đai cho người dân.

Nhiều người tiền mất nhưng kết quả không được gì, thậm chí có người vướng vào nợ nần chồng chất, gia đình mâu thuẫn khi lỡ hùn vốn đầu tư bất động sản. Nếu căn cứ vào trách nhiệm nhà nước quy định tại Luật Đất đai, thì đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, và Nhà nước độc quyền trong giao đất, cho thuê đất, cho phép người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy mỗi khi có sốt đất, có lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai thì trách nhiệm cần truy cứu đến nơi đến chốn là nhà nước cấp địa phương, thay cho việc cứ theo đuổi những phần ngọn kiểu như Âu Thị Thanh Hằng, hay ngờ vực của các chiêu trò “lùa gà” như nghi vấn vụ 11 héc ta ở thành phố Bảo Lộc.

- Quảng Cáo -