Cái ngu của Phạm Minh Chính ở Mỹ

- Quảng Cáo -

TS Phạm Đình Bá – (VNTB) – Một video do Bộ Ngoại giao Mỹ ghi lại được những nhận xét gay gắt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức cấp cao khác trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken.

Nếu bạn có dịp đi làm ở các nước Âu Mỹ, tôi nghĩ chắc bạn cũng có thể quen dần với những nguyên tắc lịch sự trong cách nói chuyện với người khác, nhất là ở những lúc đi giao tiếp, hội họp hay dự tiệc. Những nguyên tắc này là những châm ngôn nếu biết dùng cho khéo léo có thể giúp bạn nhập cuộc một cách tế nhị vào những trao đổi hào hứng.[1]

Châm ngôn tế nhị gợi ý về giảm thiểu việc thể hiện những suy nghĩ hay niềm tin là bạn không ngần ngại để có thể đụng chạm đến quyền lợi của người khác. Nguyên tắc này gợi ý về gia tăng sự thể hiện rằng cách nói của bạn biểu lộ kiến thức là bạn bao hàm lợi ích của người khác trong cách suy nghĩ và diễn tả của mình. Ví dụ, khi bạn muốn lên tiếng khi người khác đang nói thì bạn nói “Tôi có thể ngắt lời bạn một chút không? Hay khi bạn muốn ngắt lời người khác thì bạn nói “Nếu tôi có thể làm rõ điều này ngay bây giờ.”

Châm ngôn về sự hào phóng gợi ý giảm thiểu việc thể hiện những suy nghĩ hay mong muốn ngụ ý mang lại lợi ích cho bản thân. Thay vào đó, châm ngôn này gợi ý về tối đa hóa sự thể hiện của những cởi mở hoặc ngụ ý là bạn sẵn sàng chịu cái giá phải trả cho bản thân. Không giống như châm ngôn tế nhị, châm ngôn về sự rộng lượng tập trung vào người nói và nêu ra rằng người khác nên được đặt lên hàng đầu thay vì bản thân của người nói. Ví dụ, “bạn cứ nghĩ đi và để tôi làm các món ăn”.

- Quảng Cáo -

Châm ngôn tán thành gợi ý để giảm thiểu việc thể hiện những ý tưởng làm hạ giá trị của người khác và tối đa hóa việc thể hiện những ý tưởng tán thành người khác. Theo châm ngôn này, tốt hơn là khen ngợi người khác và nếu điều này là không thể làm được, hãy bỏ qua vấn đề, đưa ra một số phản ứng tối thiểu, hoặc giữ im lặng. Phần đầu của châm ngôn tránh bất đồng; phần thứ hai có ý định làm cho người khác cảm thấy có cảm giác tốt bằng cách thể hiện sự đoàn kết. Ví dụ: “Tôi nghe thấy bạn hát ở quán karaoke đêm qua. Nghe có vẻ như bạn rất vui với chính mình! ” “Tuấn ơi, tôi biết bạn là một thiên tài – bạn có biết cách giải bài toán này không?”

Châm ngôn khiêm tốn gợi ý rằng hãy giảm thiểu biểu hiện của việc khen ngợi bản thân và nếu có thể, thay vào đó bằng những lời trào phúng về bản thân. Ví dụ, “Ồ, tôi thật ngu ngốc – Tôi đã không ghi chú lại bài giảng! Bạn có chép lại không?”

Châm ngôn thỏa thuận được đề xuất để giảm thiểu việc thể hiện sự bất đồng giữa bản thân và người khác và tối đa hóa việc thể hiện sự đồng tình giữa hai bên. Châm ngôn nầy không bao hàm là mọi người hoàn toàn tránh bất đồng – nó gợi ra rằng bạn cần biểu lộ là bạn ráng suy nghĩ và ráng tìm những điều liên quan đến sự đồng tình, thay vì chú ý và thể hiện nhiều câu nói về sự không đồng tình. Ví dụ: “Cô A: Tôi không muốn con gái tôi làm cái này, tôi muốn con làm cái kia. Cô B: Vâng, nhưng thưa cô, tôi nghĩ rằng chúng ta đã bàn và giải quyết vấn đề này trong lần nói chuyện trước.”

Châm ngôn về sự cảm thông gợi ý để giảm thiểu sự ác cảm giữa bản thân và người khác và tối đa hóa sự cảm thông giữa bản thân và người khác. Ví dụ: “Tôi rất tiếc khi biết tin về việc mất mát của bạn”.

Thế thì cái ngu của Phạm Minh Chính và “ngoại giao” cộng sản Việt Nam ở Mỹ là ra sao? Gần đây, các quan chức cộng sản Việt Nam đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày giữa Hoa Kỳ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. [2]

Một cái video của Bộ Ngoại giao Mỹ ghi lại những nhận xét gay gắt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức cộng Sản Việt Nam cấp cao khác trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken.

Khi kể lại với đồng bọn về đối thoại giữa ông và Tổng Thống Joe Biden khi ông Biden gợi ý là ông Chính “không thể tin vào Nga”. Ông Chính bi bô với đồng bọn rằng ông nói với ông Biden một cách “Rõ ràng, sòng phẳng. Mẹ nó! Có sợ gì đâu…””[3]

Sau đó, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Nguyễn Quốc Dũng, nói trong cái video này là họ “đưa [Biden] vào một vị trí không thể tránh khỏi tầm ngắm”. [2]

Cái video này đã lan truyền và gây chú ý của nhiều người Việt và người nước ngoài vào cuối tuần trước đến độ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải tháo gỡ video ấy trên tài khoản YouTube của bộ. [2]

“Thật xấu hổ cho phía Việt Nam đến nỗi Bộ Ngoại giao Mỹ dường như đã gỡ video khỏi mạng ngoại tuyến của Bộ,” cựu nhà báo BBC Bill Hayton viết trên tài khoản Twitter của ông.

Cuộc đối thoại trong video “có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn là nội các đương nhiệm ở [Việt Nam] nói chung đang rối loạn chức năng như thế nào và các nhà lãnh đạo [Việt Nam] kém năng lực như thế nào về xã hội, đối ngoại và an ninh,” nhà phân tích Đông Nam Á Nguyễn Phương Linh nói. [2]

Tôi chỉ rùng mình khi nghĩ đến cái ngu của Phạm Minh Chính và đồng bọn của hắn và vận mệnh của bà con bên nhà mà có cảm giác đến lạnh xương sống! Cầu Trời phù hộ cho bà con bên nhà đang sống với đám du côn mang tên CS!

____________

Nguồn:

  1. Leech, G., Principles of Pragmatics. Principles of Pragmatics. 2016. 1-250.
  2. Radio Free Asia. Vietnamese delegation’s loose lips caught on video during US-ASEAN summit. 16/05/2022; Available from: https://www.rfa.org/english/news/vietnam/video-05162022190159.html.

3. VNTB, VNTB – Video Thủ tướng Chính “chửi thề” không còn trên YouTube của Bộ Ngoại giao Mỹ. 16/05/2022.

- Quảng Cáo -