Nga đã thua

- Quảng Cáo -

Trần Thu Nam

Mục đích NATO mở rộng ở Châu Âu chỉ để đối phó với Nga. Mà Nga đánh Ukraine với mục đích chính là ngăn NATO kết nạp 1 nước có đường biên giới với Nga. Nhưng, cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã thất bại. NATO bơm vũ khí cho Ukraine như 1 bên uỷ nhiệm để làm Nga thiệt hại rất lớn. Lợi dụng hoàn cảnh Nga không còn mạnh để tiếp tục mở rộng cuộc chiến sang các nước khác, Phần Lan và Thuỵ Điển đã công khai xin gia nhập NATO, đây là cơ hội trước đây 2 nước này nằm mơ cũng không dám nghĩ đến.

Nga có 2 loại vũ khí để đe doạ đó là dầu khí và vũ khí hạt nhân. Đối với dầu khí, các nước Châu Âu đã cơ bản chấp nhận đau thương để dần thoát khỏi Nga, còn vũ khí hạt nhân thì đâu chỉ có Nga mới có, rất nhiều nước NATO cũng có. Nếu Nga đưa vũ khí hạt nhân ra sử dụng thì đây là dấu chấm hết đối với Nga. NATO e ngại chưa khai chiến với Nga cũng chỉ vì mối đe doạ này. Khi Nga sử dụng nó thì NATO chẳng còn điều gì sợ thì chắc chắn sẽ tham chiến, lúc đó Nga chắc sẽ biến dạng đến mức không còn nhận ra. Đến 1 nước chưa phải thành viên của NATO mà Nga còn không nuốt nổi thì tuổi gì đánh đấm với NATO.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, Nga nên chấm dứt chiến tranh với Ukraine tại thời điểm này bằng việc ngồi lại với Mỹ để đưa ra các điều kiện như không kết nạp Phần Lan, Thuỵ Điển vào NATO và gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Như vậy, các bên có thể đều cho rằng mình đã chiến thắng.

- Quảng Cáo -

Còn Nga tiếp tục cuộc chiến vì sĩ diện hoặc do một thằng cao tuổi mắc bệnh chỉ đạo thì càng chuốc thêm thiệt hại. NATO tuy không kết nạp được Ukraine nhưng đã đạt được chiến thắng bằng việc làm Nga suy yếu đến mức khó phát động thêm cuộc chiến vào 1 nước nào khác, đồng thời có thêm 2 nước thành thành viên mới giáp với Nga.

Có thể, một trong những sai lầm khi Nga phát động cuộc chiến thì TQ sẽ hỗ trợ và lợi dụng để thu hồi Đài Loan, khi đó Mỹ và NATO sẽ không thể ứng phó với 2 mặt trận ở 2 nơi. Nhưng Nga có thể đã tính toán sai khi đánh giá sức kháng cự của Ukraine và sai về tình bạn với TQ.

- Quảng Cáo -