Vì sao Putin vu cho Ukraina là chính quyền phát xít?

Tổng Thống Nga Putin.
- Quảng Cáo -

Nguyên Hoang

MỸ ANH PHÁP VÀ CÁC NƯỚC KHÁC TÀI TRỢ/GIÚP ĐỠ UKRAINA CHỐNG NGA XÂM LƯỢC CÓ HỢP PHÁP KHÔNG?

Đã từng là nước cộng hòa hùng mạnh thứ hai của Liên Xô, Ukraina tuyên bố độc lập vào tháng 12/1991. Với nền độc lập này, Ukraine trở thành cường quốc hạt nhân thứ ba thế giới, nhưng chỉ giữ được trong một thời gian ngắn.

Sau khi Liên Xô tan rã, hàng nghìn đầu đạn hạt nhân, khoảng 1/3 kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô, được để lại trên đất Ukraina. Vì sao vậy? Vì Ukraina là công xưởng sản xuất vũ khí lớn nhất của Liên Xô, trong đó có phần lớn VŨ KHÍ HẠT NHÂN.

- Quảng Cáo -

Để thuyết phục Ukraina phi hạt nhân hoá, các nước Mỹ, Anh và Nga tổ chức một hội nghị Budapest-thủ đô của Hungary, ngày 5/12/1994 ký Một bản ghi nhớ ĐẢM BẢO AN NINH CHO Kiev để Kiev gia nhập Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (hay còn gọi là Bản ghi nhớ Budapest).

Cam kết quan trọng nhất của ba nước là “tái khẳng định nghĩa vụ của họ để kiềm chế bất kỳ mối đe dọa hoặc động thái sử dụng vũ lực chống lại toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Ukraina”. Họ cũng cam kết sẽ viện trợ kinh tế ,quân sự, tìm kiếm hành động lập tức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để hỗ trợ cho Ukraina” trong trường hợp có “hành động tấn công” vào nước này.

Như thế UKRAINA LÀ NƯỚC ĐẦU TIÊN VÀ CŨNG LÀ DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI TỪ BỎ VŨ KHÍ HẠT NHÂN.

Vì sao Nga vu cho chính thể Zelenski ở Ukraina là phát xít?

Ukraina vốn là nước Cộng hoà lớn thứ 2 trong liên bang Xô viết, chiến 1/3 tỷ trọng công nghiệp của LX. Sau khi tách khỏi LX 1991, Ukraina có một nền công nghiệp khổng lồ, và do địa hình địa chất Ukraina cũng là vựa lúa mì của thế giới. Ngay từ khi lên cầm quyền, TT Nga Putin không lúc nào không nghĩ tới thu phục Ukraina để tăng cường thêm sức mạnh cả về kinh tế lẫn quân sự. Nhưng thu phục bằng cách nào đây, một khi đã ký thỏa ước bảo vệ an toàn, an ninh cho Ukraina?

Tiến hành 2 bước:

– Bước 1: Gây hấn và gặm nhấm từng phần lãnh thổ của Ukraina: chiếm bán đảo Crimea, thành lập các nước cộng hoà Donbas… Các đời TT trước Zelenski nhu nhược, dĩ hoà vi quý để Putin làm mưa làm gió. Sau cuộc bầu cử dân chủ, ông Zelenski lên nắm quyền, kiên quyết chống lại sự điều khiển của Putin. Vậy là Nga Putin nhất quyết phải tiêu diệt/lật đổ Zelenski bàng mọi giá.

Cách duy nhất có thể thực hiên được mưu đồ đen tối đó là VU CHO CHÍNH QUYỀN ZELENSKI LÀ PHÁT XÍT và đàn áp người nói tiếng Nga ở vùng Donbas.

Putin chủ quan cho rằng tiêu diệt chính quyền Kiev bất quá chỉ trong vòng 3 ngày, ngon ăn như chiếm đảo Crimea 2014 vậy.

Mỹ và các chính quyền phương Tây vì không muốn/không dám đụng độ với Nga nên ban đầu cũng chỉ biết đứng khoanh tay nhìn Ukraina rơi vào tay Nga. Thậm chí TT Mỹ Biden còn đề nghị giúp gia đình TT Zelenski một chuyến bay đi tản.

Nào ngờ vị Tổng thống Nghệ sĩ rất thông minh và kiên cường đã từ chối thẳng thừng và tuyên bố: cái mà chúng tôi đang cần lúc này là vũ khí chứ không phải là chuyến bay chạy trốn.

Sau ngày đầu Nga tần công vào Kiev, Zelenski tuyên bố: “Thà hy sinh cho Tổ quốc còn hơn là sống mà không có Tổ quốc”. Mặt khác, trên sóng truyền hình, ông nói: “các vị có thể nhìn thấy tôi lần cuối cùng là ngày hôm nay…”. Và cả hai vợ chồng đều ra chiến tuyến, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau phù hợp với sức khỏe, khả năng của từng người.

Ý chỉ bất khuất, tinh thần yêu nước ngút trời của TT Zelenski đã khích lệ toàn dân Ukraina vùng lên chiến đấu. Cho đến hôm nay đã 78 ngày Ukraina vẫn vững vàng từng bước đẩy quân xâm lược Nga đi vào thế yếu và lùi dần về phía biên giới.

Sau một tuần hứng chịu những đòn tấn công dã man của quân xâm lược, TT Zelenski vẫn tả xung hữu đột chỉ huy chiến đầu, cùng chiến hào với binh sĩ. Lúc đó Mỹ và phương Tây mới sực tỉnh, nhớ ra NGHĨA VỤ CỦA MÌNH như đã ghi trong biên bản thỏa thuận Budapest LÀ PHẢI ĐẢM BẢO AN NINH AN TOÀN CHO UKRAINA MỘT KHI NƯỚC NÀY BỊ TẤN CÔNG.

Đây là lý do tại sao Mỹ , Anh ngay lập tức phải viện trợ và hỗ trợ Ukraina khi bị Nga tấn công.

Khi đó bắt đầu có các cuộc thảo luận: Giúp đỡ viện trợ cho Ukraina như thế nào?

Và đến nay chúng ta thấy Viện trợ cho Ukraina đã lên tới trên 50 tỷ đô la, riêng Mỹ là 38,6 tỷ. Ukraina bây giờ có đủ năng lực và khí tài quân sự để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Cho nên TT Zelenski đã tuyên bố: chỉ ngồi vào đàm phán với TT Putin một khi quân Nga rút về nguyên trạng trước khi xung đột xảy ra; Và Ukraina quyết không từ bỏ một tấc đất nào của Tổ quốc.

Qua phân tích trên chúng ta thấy những gì?

1- Nga tiến quân xâm lược Ukraina là bất hợp pháp dù ngụy biện bao che lý do kiểu gì cũng không thể biện minh được. Mình đã ký thỏa thuận Budapest 1994 nhưng lại vi phạm trắng trợn và thôi bạo thỏa thuận ấy.

2- Mỹ, Anh là hai nước cùng ký thỏa thuận 1994 mà giai đoạn đầu 24/2 lại để mặc cho Nga tác oai tác quái xâm lược Ukraina. Đó là thái độ vô trách nhiệm. Chỉ khi chính quyền Ukraina đứng vững thì Mỹ Anh mới dám ủng hộ và rồi ủng hộ hết mình như hiện nay.

Việc ủng hộ Ukraina không những là hợp pháp, phù hợp với tinh thần và nội dung thỏa ước Budapest 1994 mà còn là trách nhiệm của các bên ký kết Bản ghi nhớ.

3- Zelenski và nhân dân Ukraina đứng lên bảo vệ Tổ quốc là việc làm chính nghĩa cần được cổ động, khích lệ và ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần.

4- Toàn thế giới ủng hộ Ukraina là nhân ái, là trách nhiệm của mỗi con tim lương thiện./.

- Quảng Cáo -