Thêm một “nhân tài đất Việt” bỏ trốn, đang bị truy nã?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Ngày 29/4/2022, báo chí đồng loạt đưa tin: “Bộ CA ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) về sai phạm đấu thầu tại dự án BV Đa khoa Đồng Nai”.

Khi đọc tin này ai cũng tưởng rằng bà Nhàn đã bị tóm rồi. Nhưng hóa ra chưa.

Ngày 12/05/2022, báo chí lại đưa tin: “Phát lệnh truy nã chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn”.

- Quảng Cáo -

Theo đó: “Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã vì xác định bà Nhàn đã bỏ trốn”.Nghĩa là sau khi “vồ trượt” mới biết bà Nhàn đã bỏ trốn? (https://tuoitre.vn/phat-lenh-truy-na-chu-tich-cong-ty-aic…)

Vậy bà Nhàn là ai mà để cho công an VN được cho là giỏi nhất thế giới phải “lao tâm khổ tứ” như vậy?

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, quê Bắc Ninh), Tổng Giám đốc CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC). Từ một người kinh doanh xuất khẩu lao động, bà Nhàn đã trở thành tiến sỹ, Viện sỹ trước khi thực hiện nhiều dự án tai tiếng.

Làm giàu nhờ cò mồi xuất khẩu và bóc lột sức lao động:

Năm 1999, bà Nhàn phụ trách mảng xuất khẩu lao động tại Công ty Xây dựng và Thương mại (Traenco, thuộc Bộ GTVT). Lúc này xuất khẩu lao động là lĩnh vực hốt bạc, mỗi suất đi người lao động phải đóng cả trăm triệu đồng lo lót. Năm 2005, Traenco được cổ phần hoá và rơi vào tay bà Nhàn, đổi tên thành CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC)

Trong nhiều năm liền, AIC Group luôn đứng đầu Việt Nam về xuất khẩu lao động với việc đưa hàng trăm ngàn lượt người đi làm việc tại nước ngoài. Từ kinh doanh “bán sức lao động”, AIC mở rộng lĩnh vực kinh doanh và trở thành một tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nghệ.

Điều đặc biệt là AIC trúng rất nhiều gói thầu ngon ăn, “đánh đâu trúng đó”.

Bà Nhàn có “mập” không? Xin thưa rất mập.

Chỉ năm 2014, với dự án máy tính bảng, đưa SGK và máy tính bảng vào các trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh. Với đề án này, bà Nhàn lãi hơn 8.000 tỷ

Trước đó, năm 2013, AIC trúng gói thầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; và gói thầu trang bị cho các trường học tại tỉnh Bắc Ninh, mang lại lợi nhuận kếch sù cho bà Nhàn.

Năm 2017, bà Nhàn được tạp chí Forbes Việt Nam xếp trong danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Tính đến nay, doanh nghiệp của bà Nhàn có đến 29 công ty con, kinh doanh 128 ngành nghề, tập trung vào các lĩnh vực như bán buôn máy vi tính, linh kiện điện tử, viễn thông, phần mềm, thiết bị viễn thông; bán buôn máy móc, thiết bị y tế; lập trình máy tính; đầu tư kinh doanh bất động sản; thoát nước và xử lý nước thải; đào tạo tiến sĩ; xây dựng công trình dân dụng; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vv…

AIC Group của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trúng thầu một loạt gói thầu hàng trăm tỉ trong mảng tài nguyên môi trường tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước bao gồm Bạc Liêu (39,4 tỉ đồng), Giai Lai (26,7 tỉ đồng), Bắc Ninh (157,4 tỉ đồng) và Quảng Ninh, (34,5 tỉ đồng).

Quan hệ kinh doanh với Israel?

Báo Haaretz của Israel ngày 1/5/2022 có bài nói các hợp đồng về an ninh, quốc phòng của Israel xuất khẩu sang Việt Nam có thể gặp rủi ro sau lệnh bắt giam “nữ môi giới chủ chốt”.

Bài báo này mô tả bà Nhàn là “một nhân vật quan trọng trong việc thúc đẩy và môi giới các hợp đồng vũ khí giữa Israel và Việt Nam trong thập niên qua”.

Theo bài báo này, bà Nhàn đã sang châu Âu được hơn một năm.

Theo thông tin mà BBC có được, bà Nhàn vào tuần cuối tháng 2/2022, đã có mặt ở Tây Ban Nha trong một chuyến thăm và làm việc tại đây.

Tác giả bài báo trên tờ Haaretz dẫn một nguồn tin cho rằng lý do thật sự có lệnh bắt bà Nhàn là bởi “có sự dính líu vào các hợp đồng quân sự” thay vì các cáo buộc liên quan tới sai phạm đấu thầu thiết bị y tế trị giá khoảng 7 triệu USD” và rằng một lý do khác bắt nguồn từ việc “tranh giành quyền lực” cấp cao.

Nhưng trong quán xá thì hình như người ta đang tưng bừng mở hội chém gió về việc bây giờ Nàng đang ở đâu, những ai sẽ … “lặn” theo Nàng sau “quả bom” khủng vừa nổ này. Nếu quả Nàng còn đang vi vu quốc ngoại thì có nghĩa “kịch bản” (được soạn sẵn) là gì, rồi sẽ được diễn ra sao, vân vân và vân vân.

Nghĩa là Nàng sẽ đóng góp vào danh sách “truy nã quốc tế” của những Trịnh Xuân Thanh, Hồ Thị Kim Thoa, Bùi Quang Huy, … ?

Rồi một thông tin cho rằng Nàng đang ở … Đại công quốc Luxembourg. Lại tiếp một thông tin giật gân hơn, rằng Nàng đang ở … Đức. Tuyệt cú mèo! Vì chắc nhiều người khi nghe tới đất nước này, không thể quên vụ “bắt cóc” độc nhất vô nhị với cái tên Trịnh Xuân Thanh . Khi biết rồi thì đương nhiên hiểu, rằng “thách” các điệp viên xứ ta “dám” sang đó mà “bắt” Nàng đấy.

Bọn “thế lực thù địch” còn bịa chuyện tày đình, rằng Nàng có con với cả vị … “tể tướng”xứ Đông Lào. Trong khi thực ra, do quá ham mê nghiên cứu và kinh doanh để đóng góp cho đất nước, nên Nàng không lấy chồng, hai đứa con của Nàng (nghe nói) đều là được “thụ tinh nhân tạo”.Thật quá đáng.

Fb Lê Nguyễn Hương Trà thì viết: “Thông tin gây sốc cho rất nhiều người, vì bà Nhàn được biết như một nhân vật “sân sau” của nhiều quan chức”. AIC Group có công ty và nhiều quan hệ làm ăn ở Nhật, năm 2017 bà Nhàn là người đã tháp tùng cố CTN Trần Đại Quang sang Nhật khi ông vừa phát bệnh. Trước đại hội đảng XIII, bà Nhàn bị tờ intelligenceonline có trụ sở Paris đưa tin trong một vụ buôn bán vũ khí với Irael”.

Như thách thức ông chủ lò tôn, dù đang bỏ trốn nhưng Nàng lại còn viết tâm thư: “Gửi tất cả những người thân yêu, gia đình, bạn bè, đối tác và toàn thể các cán bộ, nhân viên đã từng gắn bó với tôi hơn 20 năm qua”!

Bây giờ Nàng đang ở đâu thì hãy mau mau trở về VN đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng hải hà của VN. Vì dù “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam”.

Vì “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”

Nếu nàng đang ở bên xứ tư bản giãy chết thì cũng mau mà lo trở về. Vì ngay cột điện bên Mỹ cũng đang tìm cách đua nhau về VN để hưởng hạnh phúc của xứ thiên đường, huống hồ Nàng còn mang dòng máu con cháu Lạc-Hồng?

Thao Ngoc 13/5

- Quảng Cáo -