“Thời tiết xấu“ khi bầu trời trong xanh? Bí ẩn về việc Putin hủy cuộc biểu diễn của không quân

- Quảng Cáo -

Von Gerhard Hegmann – WELT

Nguyễn Xuân Hoài

77 máy bay phản lực và trực thăng dự định sẽ chứng tỏ sức mạnh của Nga. Nhưng phần này của cuộc duyệt binh đã gây bất ngờ vì bị hủy. Thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra lệnh cấm bay. Tuy nhiên bầu trời hầu như không có bất kỳ đám mây nào. Trên mạng xã hội nảy sinh một số nghi ngờ và bực bội.

Theo dự kiến đây còn là cuộc trình diễn các máy bay phản lực và trực thăng hiện đại nhất, lớn nhất hoặc bất thường nhất của Nga: Tổng cộng có 77 hình mẫu sẽ bay qua Quảng trường Đỏ ở Moscow tại cuộc diễu hành quân sự truyền thống nhân Ngày Quốc khánh Nga này.

- Quảng Cáo -

Không quân Nga cùng với Tổng thống Vladimir Putin muốn phô diễn kỹ năng của mình trước công chúng trong và ngoài nước Nga nhân ngày lễ chiến thắng nước Đức Hitler. Nhưng năm nay phần trình diễn quân sự với sự tham gia của không quân bị hủy do „thời tiết xấu“ đã gây bất ngờ. Chỉ có một vài đám mây trên bầu trời tại địa điểm diễu hành, bầu trời còn lại xanh trong.

Cuộc duyệt binh trên không đã được lên kế hoạch tỉ mỉ và huấn luyện từ lâu trước đó. Ví dụ, 8 máy bay chiến đấu MiG 29 đã xếp thành chữ Z trong đội hình bay trên bầu trời, như một biểu tượng của lòng yêu nước mới của người Nga và sự ủng hộ dành cho quân đội trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

Các chuyến bay tập luyện của máy bay Ilyushin Il-80, được thiết kế đặc biệt cho chiến tranh hạt nhân và có thể đóng vai trò như một trung tâm chỉ huy bay trong chiến tranh hạt nhân, cũng thu hút sự chú ý của dân chúng và dư luận. Do đặc điểm nhiệm vụ của nó, chiếc máy bay này thường được gọi là „máy bay ngày tận thế“. Đi cùng với máy bay chiến đấu, mô hình được cho là sẽ bay qua Quảng trường Đỏ. Đây sẽ là buổi giới thiệu chính thức lần đầu tiên của loại máy bay này sau mười hai năm im hơi lặng tiếng. Nhưng mô hình này cũng không được xuất hiện.

Việc hủy bỏ phần cuộc biểu diễn của không quân trong lễ duyệt binh đã gây ra rất nhiều đồn đoán và ác ý trên mạng xã hội. Các chuyên gia liên tục khẳng định, thời tiết không xấu bất thường ở khu vực Moscow, ít nhất là không ở trung tâm thành phố. Quân đội Nga cũng giải thích vụ chìm soái hạm “Moskva” vào giữa tháng 4 là do điều kiện thời tiết ở Biển Đen, mặc dù không có trạng thái biển bất thường và con tàu đầu đàn này có thể đã bị Ukraine đánh chìm.

Suy đoán về lý do hủy bỏ biểu diễn bay trên không vì lo sợ sẽ có khả năng một trong những máy bay biểu diễn có thể bị bắn hạ giữa không trung. Thậm chí còn có tin đồn nguyên nhân hủy bay biểu diễn vì sợ phi công phản thùng.

Một số chuyên gia chỉ ra rằng bầu trời xanh một phần trên Quảng trường Đỏ không nhất thiết có nghĩa thời tiết cũng tốt tại các bãi phóng của máy bay chiến đấu hoặc trực thăng. Có tin hàng năm các đạo diễn cho lễ diễu binh luôn có sự chuẩn bị tương đối tốt để đảm bảo thời tiết thuận lợi nhất cho buổi lễ này chí ít ở trung tâm thủ đô.

Để hàng nghìn khán giả và Tổng thống Nga Putin không phải đội mưa tại lễ duyệt binh khi cần thiết sẽ thực hiện biện pháp phòng bị, làm mưa xẩy ra trước buổi lễ và ở khu vực ngoại vi do đó bầu trời vẫn được trong xanh.

Cuộc diễu hành không gây bất ngờ

Do buổi biểu diễn trên bầu trời bị hủy bỏ phạm vi cuộc diễu binh của quân đội càng bị thu hẹp lại. Người ta đã chỉ ra trước rằng số lượng xe tăng, tên lửa và phương tiện được trưng bày sẽ giảm so với những năm trước. Để giải thích, liên quan đến cuộc chiến Ukraine, nơi quân đội Nga đã ghi nhận mức thiệt hại cao về thiết bị quân sự cần phải được bổ sung và thay thế.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc diễu hành, người ta đã nói rõ năm nay không có các cuộc trình diễn khổng lồ. Sau khi quân đội công bố, các chuyên gia chỉ đếm được 131 phương tiện sẽ được cho lăn bánh. Năm ngoái có gần 200 xe và năm 2020 thậm chí là 234 xe.

Như năm trước, Điện Kremlin đã triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM loại Yars

Năm nay cũng vậy, cuộc duyệt binh là sự kết hợp giữa các thiết bị chiến tranh hiện đại và các tranh thiết bị có tuổi đời hàng thập kỷ. Như những năm trước, ICBM đạn đạo di động và tên lửa Iskander chiến thuật, cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân, lại được trình diễn. Buổi ra mắt không có sự kiện nào gây bất ngờ.

Xe tăng T-14 Armata của Nga chạy qua Quảng trường Đỏ. Cho đến nay chúng vẫn chưa được sử dụng trong chiến đấu.

Lần này, các chuyên gia quân sự chỉ phát hiện ra 3 bản sao siêu tăng T-14 Armata của Nga, trong đó được biết cho đến nay mới có 20 chiếc . Chiếc xe tăng này đã được trưng bày tại cuộc duyệt binh năm 2015, nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng trong thực tế chiến đấu./.

- Quảng Cáo -