Đồng hồ ngày 9/5 đang đếm ngược

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đồng hồ đếm ngược ngày lễ chiến thắng Đức Quốc Xã của bạo chúa Putin đã đến rất gần…

Không chỉ vì lễ chiến thắng Đức Quốc Xã là lễ quan trọng nhất dưới triều đại Sa hoàng Putin, một triều đại không có gì nổi bật để trình làng ngoài việc ăn mày quá khứ chống Đức Quốc Xã của Liên Sô để cổ suý chủ nghĩa Dân Tuý nhằm duy trì quyền lực độc tài…

Mà còn lễ chiến thắng 9/5 năm nay là lễ được cho là Putin quyết tâm sử dụng chiến thắng trong cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina để lập thành tích chào mừng… Nhằm tăng tính chính danh cho Putin làm tổng thống suốt đời để thực hiện tham vọng tóm thâu 14 nước trong Liên Sô cũ, không loại trừ tóm thâu cả những nước trong khối Sô Viết, tức minh ước Warzawa cũ, thành một đế chế sa hoàng mới.

- Quảng Cáo -

Rất tiếc, cho đến sát ngày lễ chiến thắng, quân Nga chưa giành được một chiến thắng khả dĩ nào tính từ ngày 24/2 là ngày Nga xâm lăng Ukraina.

Những tưởng mục tiêu được làm nhỏ lại sau khi quân Nga bị thất bại ê chề ở phía Bắc và chung quanh Kyiv, là đánh chiếm Mariupol để lập chiến công cho lễ chiến thắng, vì nơi đây có tiểu đoàn Azov tử thủ hơn hai tháng qua. Song nổ lực đánh chiếm nhà máy thép Azovstal hôm kia của Nga đã bị tiểu đoàn Azov đầy lùi. Nga kết tội tiểu đoàn Azov là tân phát xít, lấy đó làm một trong những lý do xâm lăng Ukraina để “phi quân sự hoá” và “phi phát xít hoá” Ukraina.

Thực ra Mariupol đã đổ nát như đống gạch vụn, không còn hòn gạch nào chồng lên hòn gạch nào, hạ tầng cơ sở bị phá hủy hoàn toàn, thì việc Nga chiếm được thành phố này chẳng khác chiếm được một bãi rác hôi thối xác người nên chẳng có mấy ý nghĩa chiến lược, có chăng chỉ là ý nghĩa biểu tượng chiến thắng Mariupol, mà biểu tượng thật sự của Mariupol hiện tại là nhà máy thép Azovstal, nơi còn hàng ngàn quân của tiểu đoàn Azov sống để bảo vệ Mariupol. Cho nên, từ đây đến ngày 9/5 mà quân Nga không chiến thắng được tiểu đoàn Azov trong Azovstal, thì xem như thất bại toàn tập trong lễ duyệt binh mừng chiến thắng.

Ngoài ra, mấy ngày qua quân Ukraina đã đẩy quân Nga xa Kharkit với bán kính hơn 40 km. Ukraina đang có nhiều thuận lợi trong việc tấn công khoá chặt khu vực Đông Nam Kharkiv và Tây Bắc Lugansk sát biên giới Nga nhằm cắt đường tiếp liệu bên lãnh thổ Nga cho Izium, vì Izium là nơi đang tập trung rất đông quân Nga cho chiến lược đánh chiếm Donbass. Nếu quân Ukraina khoá chặt được đường tiếp liệu này, thì chiến tuyến mà quân Nga quyết chiếm từ Kharkiv phía Đông Bắc đến Mariupol phía Nam có thể bị bẽ gãy.

Nói tóm lại, ngày lễ chiến thắng của Nga đã sát nách mà phía Nga chưa chiếm được một thành tích nào trên chiến trường Ukraina. Và không rõ Nga sẽ sử dụng loại vũ khí khí tài nào để khoe khoang, tự sướng trong lễ duyệt binh hùng tráng 9/5 ? Không lẽ sử dụng các loại vũ khí và khí tài đã bị quân Ukraina bắn cháy nằm ngổn ngang khắp nước Ukraina?

Có lẽ Nga chỉ còn các phi đạn hạt nhân chiến thuật và chiến lược chưa sử dụng tại Ukraina nên vẫn còn đáng sợ có thể dùng để duyệt binh tăng sức răn đe thiên hạ, chứ các loại vũ khí khí tài khác đã tỏ ra kém hiệu quả tại Ukraina nên chẳng mấy ai e dè.

Và nếu đem binh chủng hạt nhân vào lễ duyệt binh, thì có lẽ bạo chúa Putin phải lên máy bay ngày tận thế bay duyệt binh cho đúng bài? Và nếu kịch bản đó xảy ra thì không biết có tay lính phòng không không quân nào ngứa tay bóp cò…?

- Quảng Cáo -