Thế nào là không giới hạn?

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida
- Quảng Cáo -

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio tuyên bố đưa quan hệ Nhật- Việt lên tầm cao mới và không giới hạn.

Vậy thế nào là “không giới hạn”?

Chỉ có thể hiểu đó là quan hệ một nhà.

Phía Nhật đánh bài ngửa rõ ràng như vậy, còn phía Việt Nam hưởng ứng ra sao?

- Quảng Cáo -

Thủ tướng Phạm Minh Chính không phải ngẫu hứng tặng bức thư pháp có sáu chữ đẫm tình:

CHÂN THÀNH-TÌNH CẢM-TIN CẬY

thể hiện cái gọi là “không giới hạn”của VN đối với Nhật thế nào.

Chỉ là bạn bè thân thiết, anh em một nhà mới ứng xử chân thành, tình cảm, tin cậy – không còn hình thức ngoại giao giữa hai QG nữa.

Điều đó trong thời điểm an ninh thế giới chao đảo và cửa ngõ mỗi nhà bị uy hiếp nghiêm trọng thì quan hệ không giới hạn – chân thành, tình cảm, tin cậy đồng nghĩa với cam kết: an ninh nhà anh cũng là an ninh nhà tôi.

Phía Nhật lập tức hành động thực hiện cam kết này. Việc đầu tiên là hỗ trợ thúc đẩy dự án vệ tinh quan sát Trái Đất của Việt Nam với độ phân giải cao.

Theo các nhà bình luận quốc tế thì hành động này có thể là tiền đề cho bước ngoặt trong việc Việt Nam thay đổi chiến lược an ninh, quân sự của mình.

Cuộc chiến Nga – Ukraine cho thấy, vệ tinh quân sự càng hiện đại với tầm nhìn chính xác – độ phân giải cao – càng đóng một vai trò quan trọng trong phương án tác chiến, cũng như khả năng hỗ trợ độ chính xác rất cao cho các loại vũ khí thế hệ mới mang hỏa lực mạnh.

Đương nhiên luôn có sự đồng bộ của vệ tinh với vũ khí mà vệ tinh cung cấp thông tin và các tin tức tình báo, các phân tích tình báo.

Và, các hợp tác không giới hạn cũng phải được hiểu trong bối cảnh Nhật đã diễn giải lại Hiến pháp hòa bình của mình, khi cho phép đưa quân đội ra ngoài lãnh thổ hỗ trợ cho các quốc gia là đồng minh và quốc gia bạn bè thân thiết.

Nhật là đồng minh thân thiết nhất của Mỹ. Mọi hành động của Nhật liên quan đến an ninh chiến lược và độ tin cậy đều phải được sự đồng tình của Mỹ.

L.T.V.

Tác giả gửi BVN

- Quảng Cáo -